Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện thường ngày
Xây xong rồi bỏ

09:08, 25/08/2010

- Lâu nay, hàng loạt chợ đã được đầu tư tiền tỷ xây dựng lên rồi bỏ trống...

- Lâu nay, hàng loạt chợ đã được đầu tư tiền tỷ xây dựng lên rồi bỏ trống...

- Nhiều lắm, chợ Vĩnh Tân (Vĩnh Cửu) khai trương đã 3 năm nhưng nay đành đóng cửa, chợ Hóc Bà Thức (TP.Biên Hòa) xây dựng để thay thế chợ tự phát 26 nhưng cũng không hoạt động được. Đó là chưa kể chợ Bửu Long, chợ Tân Hiệp, chợ Sặt...

- Chắc là do mâu thuẫn về lợi ích giữa tiểu thương và nhà đầu tư mà cụ thể là giá cả sạp hàng cao quá?

- Không hẳn như vậy. Nhiều nơi, tiểu thương từ chợ cũ chuyển qua được hưởng nhiều ưu đãi: hỗ trợ tiền di dời, năm đầu không phải đóng bất kỳ khoản lệ phí nào... Một số chợ, nhà đầu tư lời nhờ bán nhà phố chợ nên không đặt nặng chuyện sạp hàng!

- Vậy chắc do thói quen dân mình thích mua bán cái chỗ tiện đường?

- Cũng không hẳn như vậy. Bằng chứng ngày càng nhiều người thích đi siêu thị mà. Và, ai cũng biết chuyện họp chợ bừa bãi gây ảnh hưởng mỹ quan, mất trật tự giao thông đó chứ!

- Tôi không nói người mua, mà nói người bán kia!

- Thì người bán ai cũng muốn mình có một chỗ văn minh chứ.

- Nhưng vì tính toán lời lãi nên họ đành ù lì không vào chợ mới. Chẳng hạn ngại đóng tiền, né thuế, sợ mất mối, mất khách quen!

- Như vậy là vấn đề không có lối ra à?

- Có chứ. Nhưng phải có cán bộ hiểu biết thật sự địa bàn để kết hợp nhiều biện pháp mà đặc biệt là giáo dục, vận động. Tất nhiên, phải giải quyết thỏa đáng quyền lợi giữa chủ đầu tư và các hộ kinh doanh. Khi cần thì có thể vận dụng hành lang pháp lý để cưỡng chế. Vì mục đích phát triển hệ thống chợ theo hướng văn minh, hiện đại là mục đích chung mà!

Ba Pha

Tin xem nhiều