Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy

09:08, 18/08/2010

(ĐN)- Ngày 17-8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

(ĐN)- Ngày 17-8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Cùng dự có các đồng chí: Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sau khi nghe đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo dự thảo các văn kiện, phương án nhân sự chuẩn bị cho Đại hội IX của Đảng bộ tỉnh và ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, đại diện lãnh đạo ban Đảng và các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thay mặt Bộ Chính trị kết luận hội nghị. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng các văn kiện, đề án nhân sự cho đại hội đúng với tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Trung ương. Nội dung các văn kiện thể hiện được quan điểm đổi mới tích cực, toàn diện và với tinh thần quyết tâm cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khen ngợi những nỗ lực và thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đạt được trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ tỉnh. Chủ tịch nước cho rằng thành tựu mà Đồng Nai đạt được là hết sức quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển chung của khu vực và cả nước. Cụ thể: Kinh tế tăng trưởng nhanh (trên 13%); cơ cấu kinh tế công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp chuyển dịch phù hợp; thu ngân sách đạt cao; văn hóa - xã hội; y tế - giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực; giảm được hộ nghèo dưới 1% (theo tiêu chí 2006). Quốc phòng, an ninh ổn định; công tác xây dựng Đảng, chính quyền; công tác Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể luôn được quan tâm, tăng cường; chú trọng công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, được Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương ghi nhận, đánh giá tích cực...

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng ghi nhận tinh thần nghiêm túc tự phê bình của Đảng bộ trước những tồn tại, hạn chế kém của địa phương. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng lưu ý một số hạn chế như: Tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai trong những năm qua tuy đạt cao nhưng chất lượng ở một số mặt chưa thật ổn định và bền vững. Cần xem xét lại chuyển dịch cơ cấu kinh tế để phát huy đúng mức tiềm năng của tỉnh. Cụ thể, là tỉnh phát triển khá sớm về công nghiệp, nên hiện nay công nghiệp của Đồng Nai cũng đã xuất hiện những mặt tồn tại cần phải cơ cấu, sắp xếp lại nhằm đảm bảo hiệu quả, bền vững. Trong nông nghiệp, cần tính toán chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, xứng tầm với vùng trọng điểm phát triển. Trên lĩnh vực dịch vụ, phải nghiên cứu phát triển các loại hình dịch vụ có lợi thế của tỉnh, nhất là dịch vụ mang lại giá trị cao. Hạ tầng kinh tế kỹ thuật phát triển, nhưng so với yêu cầu cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Một vấn đề mà tỉnh Đồng Nai cũng cần hết sức quan tâm và phải tập trung kiểm tra, giám sát quyết liệt là công tác chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường...

Về phương hướng, nhiệm vụ trong 5 năm tới, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết biểu thị sự đồng tình với những nội dung nêu trong dự thảo văn kiện chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VIII. Chủ tịch nước lưu ý thêm về những lợi thế, tiềm năng, trong đó có bước phát triển về giao thông, bến cảng và sắp tới là sân bay quốc tế Long Thành... để xem xét, tiếp tục phát huy nhằm đề ra các giải pháp phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là tỉnh trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với phát triển kinh tế phải quan tâm mạnh mẽ hơn nữa về văn hóa - xã hội, giáo dục - y tế để các mặt văn hóa - xã hội phát triển tương xứng và đúng tầm. Chủ tịch nước yêu cầu Đảng bộ cần tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng Đảng, chính quyền; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tạo bước đột phá trong thực hiện cải cách hành chính; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ; chăm lo công tác giảm nghèo, an sinh xã hội; thực hiện tốt chính sách đối với đồng bào dân tộc, công tác dân tộc, tôn giáo...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhất trí với nội dung các văn kiện chính trị và phương án nhân sự đại hội; đồng thời chỉ đạo trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, đại diện các ban Đảng và các bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các văn kiện, phương án công tác nhân sự để bảo đảm tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX thành công tốt đẹp, tạo ra bước phát triển mới của tỉnh, góp phần vào sự phát triển của vùng và của đất nước.

Tôn Hoàn

Tin xem nhiều