Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng chống hiệu quả bệnh tay chân miệng

10:05, 09/05/2008

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Đồng Nai đã xuất hiện và tăng đột biến số bệnh nhân mắc bệnh chân tay miệng (T-C-M). Theo các chuyên gia y tế, tuy đây không phải là bệnh quá nguy hiểm, nhưng số người mắc bệnh cao, dễ gây biến chứng dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đóĐồng Nai đã xuất hiện và tăng đột biến số bệnh nhân mắc bệnh chân tay miệng (T-C-M). Theo các chuyên gia y tế, tuy đây không phải là bệnh quá nguy hiểm, nhưng số người mắc bệnh cao, dễ gây biến chứng dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Hội chứng T-C-M xuất hiện quanh năm, thường rộ lên ở đầu hè và kết thúc vào cuối thu ở nước ta. Bệnh thường gặp ở trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi do chủng vi-rút đường ruột EV71 và nhiều nhóm giới khác như: Entero vi-rút, tuýp A16..., với các dấu hiệu như: ban đầu trẻ bị sốt nhẹ, sau đó xuất hiện những nốt ban đỏ rồi chuyển sang màu đục và bị phỏng rộp lên ở cả chân, tay và miệng. Bệnh có thể lây truyền qua con đường tiếp xúc, tiêu hóa hoặc có thể lây qua hô hấp. Nguyên nhân của hội chứng này chủ yếu là do môi trường ô nhiễm, thực phẩm không an toàn và trẻ chưa được quan tâm tốt vệ sinh thân thể cùng với thời tiết chuyển mùa...

Tại Đồng Nai, chỉ riêng ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai trong 4 tháng đầu năm 2008 đã có 229 trẻ mắc bệnh T-C-M phải nhập viện, tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chưa có trường hợp nào tử vong vì bệnh, nhưng theo khuyến cáo của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, tình hình bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Trung tâm đang tập trung theo dõi, tìm hiểu loại vi-rút đã gây ra tình trạng tăng đột biến số ca mắc bệnh; đồng thời tăng cường giám sát, xử lý triệt để ổ dịch để hạn chế lây lan... Sự tích cực, chủ động của ngành chức năng thể hiện trách nhiệm trong công tác chăm lo sức khỏe nhân dân, rất đáng ghi nhận và trân trọng. Thế nhưng, trước nguy cơ dịch bệnh đang tăng đột biến, ý thức tham gia phòng chống của toàn dân, nhất là các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi dễ mắc bệnh cũng hết sức cần thiết.

Dịch bệnh nào cũng mang đến những nỗi lo và thiệt hại to lớn. Dù bệnh T-C-M không quá nguy hại nhưng không thể lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu các địa phương theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh, sớm phát hiện các trường hợp bị nhiễm bệnh để kịp thời điều trị; tổ chức và huy động các lực lượng tại chỗ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch nhằm giảm tới mức thấp nhất tác hại của dịch bệnh.

ĐN

Tin xem nhiều