Báo Đồng Nai điện tử
En

Xung đột Hamas - Israel: WHO kêu gọi lập các quỹ hỗ trợ y tế cho Gaza và Liban

TTXVN
21:01, 03/11/2023

Ngày 2-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi lập 2 quỹ riêng rẽ trị giá 50 triệu USD và 10,4 triệu USD để hỗ trợ ứng phó với y tế tại Gaza và Liban, nơi căng thẳng với Israel đang leo thang.

Người dân sơ tán khỏi Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah để vào Ai Cập, ngày 1-11-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Lời kêu gọi được đưa ra khi kết thúc chuyến thăm của Giám đốc khu vực WHO tại Đông Địa Trung Hải Ahmed Al-Mandhari tới thủ đô Beirut của Liban để hội đàm với các quan chức và nhân viên WHO nhằm tăng khả năng sẵn sàng của hệ thống y tế trong bối cảnh xung đột Hamas - Israel đang lan sang Liban. Trung tâm Thông tin LHQ tại Beirut dẫn lời ông Al-Mandhari nêu rõ: “Việc gia tăng thù địch ở miền Nam Liban sẽ khiến thêm nhiều dân thường có thể bị thương hoặc tử vong, đe dọa hệ thống y tế của toàn khu vực”.

Tuyên bố cũng cho biết, WHO ủng hộ kế hoạch của Liban thành lập Trung tâm Tác nghiệp khẩn cấp về y tế cộng đồng (PHEOC) nhằm “điều phối và hỗ trợ tất cả các hoạt động ứng phó y tế”. Ông Al-Mandhari cũng nhấn mạnh rằng, WHO hỗ trợ 8 bệnh viện của Liban để “tăng khả năng tiếp nhận người bị thương”.

Căng thẳng ở biên giới Liban - Israel đã leo thang khi phong trào Hezbollah bắn rocket vào nhiều căn cứ quân sự của Israel ngày 8-10 trong một động thái bày tỏ sự ủng hộ đối với Hamas. Israel đã đáp trả bằng pháo hạng nặng và các cuộc không kích nhằm vào nhiều địa điểm ở miền Nam Liban.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại London, Thủ tướng Anh và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhất trí cần tăng quy mô cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza. Người phát ngôn của Phủ thủ tướng Anh cho biết: “Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình trạng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza và nhất trí cần khẩn cấp mở rộng quy mô cung cấp viện trợ nhân đạo”.

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh an toàn AI tại Bletchley Park ở Anh, hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý cần khôi phục các nỗ lực quốc tế nhằm đạt một thỏa thuận lâu dài giải quyết xung đột và tiến tới việc thực hiện giải pháp hai nhà nước.          

TTXVN

 

Tin xem nhiều