Báo Đồng Nai điện tử
En

WTO cảnh báo những dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng đảo ngược toàn cầu hóa thương mại

TTXVN
20:36, 13/09/2023

Ngày 12-9, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho rằng, xu hướng đảo ngược toàn cầu hóa sẽ khó trở thành hiện thực, song cảnh báo “những dấu hiệu phân mảnh đầu tiên” đang xuất hiện và nguy cơ tác động đối với tăng trưởng và sự phát triển của các nền kinh tế.

Trong báo cáo thường niên về vấn đề thương mại quốc tế, các nhà kinh tế của WTO thảo luận về “những dấu hiệu đầu tiên của sự phân mảnh thương mại nguy cơ làm chậm quá trình tăng trưởng và phát triển”. Nhà kinh tế trưởng của WTO Ralph Ossa cho rằng, trong nhiều thập kỷ, việc mở rộng thương mại toàn cầu đã vượt qua tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhưng xu hướng này gần như đã chững lại kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

Ông Ossa cho biết, sau giai đoạn toàn cầu hóa chậm lại, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có đang hướng tới giai đoạn đảo ngược toàn cầu hóa hay không, khi báo cáo cho thấy những căng thẳng địa chính trị đang bắt đầu tác động đến dòng chảy thương mại trên thế giới. Chuyên gia này nhận định thế giới chưa đến giai đoạn đảo ngược toàn cầu hóa, song bắt đầu nhận thấy “những rạn nứt đầu tiên trong hệ thống”. Sự phân mảnh thương mại có xu hướng kéo theo sự chia rẽ địa chính trị, đặc biệt kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng 2-2022.

Trong báo cáo, WTO cho rằng, thương mại giữa 2 khối địa chính trị phân chia theo cách họ bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ, song không nêu rõ tên các nước. Theo báo cáo, lượng hàng hóa trao đổi giữa hai bên đã giảm từ 4-6% so với mỗi khối. WTO cảnh báo việc phân thương mại thế giới thành 2 khối riêng biệt sẽ khiến thế giới thiệt hại ước tính khoảng 5% thu nhập thực tế, trong đó một số nền kinh tế đang phát triển phải đối mặt với tổn thất ở mức 2 con số. Nhà kinh tế của WTO, ông Victor Stolzenburg cho biết: “Chúng ta thực sự đang đứng giữa dòng. Chúng ta sẽ nỗ lực theo đuổi quá trình toàn cầu hóa hay sẽ tiếp tục hướng tới sự phân mảnh này”.

Vấn đề đảo ngược toàn cầu hóa trở thành mối lo ngại kể từ khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra và các biện pháp phong tỏa được áp đặt tại Trung Quốc để phòng Covid-19 gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng các chuỗi cung ứng toàn cầu.

TTXVN

Tin xem nhiều