Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản thúc đẩy nối lại các hội nghị thượng đỉnh ba bên

TTXVN
23:34, 25/09/2023

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản dự kiến tiến hành một loạt cuộc gặp tại Seoul trong ngày 25-9 để thảo luận việc nối lại các hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo ba nước vốn bị đình trệ thời gian qua.

Các cuộc gặp cấp vụ phó sẽ diễn ra một ngày trước các cuộc hội đàm cấp cao giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung-won, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takehiro Funakoshi và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nông Dung.

Một số nguồn tin cho biết, trước cuộc hội đàm 3 bên nói trên, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung-won dự kiến sẽ tiến hành các cuộc gặp song phương riêng rẽ với các đối tác Nhật Bản và Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn - Trung - Nhật được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 12-2008. Cơ chế họp thượng đỉnh này đã bị đình chỉ từ năm 2019, sau cuộc tranh cãi giữa Hàn Quốc và Nhật Bản liên quan vấn đề bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong chiến tranh và do đại dịch Covid-19. Các cuộc thảo luận về việc khôi phục các hội nghị này đã được tiến hành sau khi Hàn Quốc và Nhật Bản "phá băng" mối quan hệ giữa 2 nước kể từ khi chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Yoon Suk Yeol tại Hàn Quốc lên nắm quyền lãnh đạo hồi tháng 5-2022.

TTXVN

Tin xem nhiều