Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp con bán ma túy, mẹ con cùng vào tù

08:05, 24/05/2023

Chỉ vì thương con sai cách, bị cáo Nguyễn Thị Lan đã giúp con bán ma túy, để rồi mẹ con đều rơi vào vòng tù tội.

Chỉ vì thương con sai cách, bị cáo Nguyễn Thị Lan (60 tuổi, ngụ xã Bàu Cạn, H.Long Thành) đã giúp con bán ma túy, để rồi mẹ con đều rơi vào vòng tù tội, ảnh hưởng đến bản thân, đến tương lai của con và gây biết bao hệ lụy cho xã hội.

Phiên tòa xét xử trực tuyến 2 bị cáo Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thanh Tuấn. Ảnh: T.Tâm
Phiên tòa xét xử trực tuyến 2 bị cáo Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thanh Tuấn. Ảnh: T.Tâm

Với tội mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn (30 tuổi, con bị cáo Lan) đã bị TAND tỉnh tuyên phạt 16 năm tù; còn bị cáo Lan phải lãnh 7 năm tù.

* Thương con, hại cả gia đình

Từ màn hình tivi trong phòng xử trực tuyến tại TAND tỉnh, rất dễ nhìn thấy khuôn mặt ủ rũ, hao gầy của bị cáo Lan. Vì rất lâu rồi không được nhìn thấy con trai nên khi đứng cạnh con trước bục khai, bị cáo Lan nhìn con một lúc lâu, hỏi han vài câu rồi bật khóc. Bị cáo cho biết, chỉ vì thương con nên đã nhiều lần bán ma túy giúp con, để rồi đến hôm nay cả mẹ và con đều phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, bị cáo Tuấn nghiện ma túy, không có việc làm ổn định. Để có thu nhập, Tuấn đã đi mua ma túy về chia nhỏ bán lẻ kiếm lời và sử dụng. Trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12-2021 đến ngày 1-6-2022, Tuấn đã 3 lần đến khu vực Q.4 (TP.HCM) mua ma túy mang về bán. Tuấn đã mua gần 49g ma túy các loại, sau đó về chia nhỏ rồi trực tiếp đi bán 70 lần cho nhiều người nghiện với giá từ 100-400 ngàn đồng/gói.

Vào ngày 2-6-2022, Tuấn đưa cho bị cáo Lan 16 gói ma túy để bán cho người nghiện. Sau khi đã bán được 4 gói, còn lại 12 gói ma túy, bị cáo Lan cất giấu. Ngay sau đó, Công an H.Long Thành đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ 2 mẹ con, thu giữ gần 80 gói ma túy các loại.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lan khai bản thân biết Tuấn nghiện ma túy và cũng đã khuyên răn nhiều lần, mong con từ bỏ nhưng không được. Về sau, bị cáo Lan nghe Tuấn nói bán ma túy có nhiều tiền. Trong lúc không có thu nhập, nghe con nhờ cậy nên bị cáo Lan đã nhận lời đi giao ma túy và trở thành một “chân rết” bán ma túy giúp con.

“Ban đầu, nghe con năn nỉ nên bị cáo đã giúp đi giao 1 gói ma túy. Sau đó, số lượng ngày càng tăng lên và bị cáo trở thành kẻ buôn ma túy lúc nào không hay. Khi bị bắt, bị cáo mới nhận ra được hành vi phạm pháp nghiêm trọng của bản thân thì đã quá muộn” - bị cáo Lan ngậm ngùi khai tại tòa.

* Vướng ma túy một lần, mất một đời

Khi nghe tin chồng bị đưa ra xét xử, chị N.C. (25 tuổi, vợ bị cáo Tuấn) đã ôm theo 2 con nhỏ (5 và 2 tuổi) đến thăm chồng. Tiếng khóc của người vợ trẻ hòa vào tiếng cười đùa của những đứa con chưa hiểu chuyện khiến cho ai nấy đều cảm thấy xót xa.

Ôm con nhỏ ngồi ở chiếc ghế nơi hành lang phòng xử án chờ tới giờ xét xử, chị C. buồn bã tâm sự, chị và Tuấn có khoảng thời gian yêu nhau hơn 2 năm và sống chung trong thời gian hơn 5 năm, nhưng chị không hề hay biết chồng nghiện ma túy. Cho đến lúc chị mang thai đứa con thứ 2 thì về nhà ngoại để tiện việc chăm sóc. Đến lúc vừa sinh con thì chị hay tin chồng bị bắt và phải một thân một mình chăm sóc 2 con đến tận bây giờ.

“Khi sinh con nhỏ, tôi phải ở nhà chăm con mà không có thời gian đi làm kiếm tiền. Mỗi tháng chồng tôi cũng gửi tiền về để trang trải cuộc sống cho mẹ con tôi. Giờ chồng bị bắt, bỏ lại mẹ con tôi không nơi nương tựa” - chị C. vừa khóc, vừa nói.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Tuấn cho biết, bản thân mồ côi cha từ nhỏ, phải bỏ học từ rất sớm và bươn chải làm nhiều việc kiếm sống. Vào năm 2021, trong một lần nhậu nhẹt và bị dụ dỗ nên Tuấn đã thử dùng ma túy. Sau lần đó, tần suất sử dụng ma túy càng nhiều và khi không thể khống chế được bản thân thì Tuấn bắt đầu tìm cách kiếm tiền để có tiền sử dụng ma túy, nuôi vợ cùng con nhỏ. Vào năm 2021, vợ bị cáo mang thai và sinh đứa con thứ 2. Túng quá hóa liều, Tuấn đã đến TP.HCM mua ma túy và đem đi bán kiếm lời.

Vì bán ma túy tiền lời nhiều nên bị cáo Tuấn rủ mẹ cùng tham gia. Thế nhưng, tiền chưa kiếm được bao nhiêu thì bị cáo phải vào tù. Ma túy đã khiến bị cáo sớm thành tội phạm, đẩy cả mẹ vào tù và còn khiến con trẻ bơ vơ không nơi nương tựa.

Trong phiên tòa xét xử, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi mua bán trái phép chất ma túy của các bị cáo là rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, làm tan nát gia đình, băng hoại xã hội và ảnh hưởng đến nhiều thế hệ tương lai của đất nước. Hành vi của các bị cáo là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự và là nguồn gốc làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Do đó, cần phải xử các bị cáo thật nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

Nghe tòa tuyên án xong, chị C. ngậm ngùi ra về. Chị cho biết, mang các con đến tòa chỉ mong một lần được gặp chồng và cha nhưng vì phiên tòa xử trực tuyến nên cơ hội gặp gỡ của họ không có. Giữa trưa nắng như đổ lửa, 3 mẹ con chị C. lại chở nhau trên chiếc xe máy trở về nhà với bao lo lắng, vất vả ở phía trước. Chỉ vì ma túy, các bị cáo không chỉ đánh mất bản thân mà còn làm ảnh hưởng cả gia đình và tương lai của con trẻ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều