Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ ngày 11-5, công an xã, thị trấn tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã

09:05, 09/05/2008

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, thời gian qua, Công an Đồng Nai đã tập huấn cho lực lượng công an xã, thị trấn tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Từ ngày 11-5, công an xã, thị trấn trong tỉnh chính thức tham gia công tác này.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, thời gian qua, Công an Đồng Nai đã tập huấn cho lực lượng công an xã, thị trấn tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Từ ngày 11-5, công an xã, thị trấn trong tỉnh chính thức tham gia công tác này.

 

Trên đường liên xã ở Bình Hòa, Vĩnh Cửu còn nhiều người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm (ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 8-5-2008).

Theo thượng tá Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh, trước tình hình tai nạn giao thông và các vi phạm về Luật Giao thông đường bộ diễn biến ngày càng phức tạp, Giám đốc Công an tỉnh ký ban hành Quy chế hoạt động của công an xã, thị trấn (gọi chung là công an xã) tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Quy chế mang tính phân cấp này sẽ được thí điểm thực hiện từ ngày 11-5-2008. Đây là một trong những giải pháp nhằm góp phần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và đảm bảo TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các vùng nông thôn. Mặt khác, cách làm này cũng nhằm "chia sẻ" gánh nặng trong công tác tuần tra, kiểm soát, giữ gìn TTATGT của các lực lượng công an cấp tỉnh và cấp huyện. Theo Quy chế, lực lượng công an xã được xử lý các hành vi vi phạm hành chính về TTATGT trên các đường liên xã, liên ấp, như: điều khiển mô tô chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; phóng nhanh, lạng lách; người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện; các vi phạm về hành lang ATGT... Bên cạnh, Ban giám đốc Công an tỉnh cũng đã có văn bản nghiêm cấm công an xã dừng xe, kiểm tra ngoài các tuyến đường phân cấp hoặc tự đặt ra quy định riêng của địa phương, gây cản trở, sách nhiễu cho người và phương tiện lưu thông.

 Thượng tá Nguyễn Long An, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất cho biết, Công an huyện đã cho thống kê lại các tuyến đường liên thôn, liên xã trên toàn địa bàn. Các tuyến đường quá ngắn, chỉ một vài trăm mét được loại trừ, để tổ xử lý  trật tự an toàn giao thông (TTATGT) xã tập trung làm nhiệm vụ và không xử lý tràn lan gây bức xúc trong nhân dân. Để tạo sự đồng thuận trong dân, Công an huyện cũng chỉ đạo công an các xã tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo đài truyền thanh xã liên tục thông báo về đợt cao điểm xử lý việc chấp hành đội mũ bảo hiểm, cũng như chức năng, quyền hạn của tổ tuần tra, xử lý TTATGT của công an xã. Bên cạnh đó, Đài truyền thanh huyện cũng tăng thời lượng thông tin về hoạt động này. Để giúp các tổ xử lý TTATGT xã hoạt động đúng yêu cầu nghiệp vụ, Công an huyện đã thành lập tổ kiểm tra giám sát do một đồng chí Phó trưởng công an huyện phụ trách. Tổ kiểm tra giám sát thường xuyên đến các chốt xử lý trên các tuyến đường liên thôn, liên xã để bảo đảm hoạt động xử lý TTATGT của xã đúng qui định, không gây phiền hà cho nhân dân.

Trung tá Ngô Duy Thạch, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Trảng Bom  cho biết, công tác chuẩn bị cho đợt cao điểm công an xã tham gia công tác bảo đảm TTATGT đã được chu tất. Công an xã đã họp dân, thông báo trên loa, đài về đợt cao điểm xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường liên thôn, liên xã cũng như nhiệm vụ xử lý của công an xã để mọi người dân đều thông hiểu. Các xã có nhiều tuyến đường nông thôn như Sông Thao, Bàu Hàm, xã Đồi 61... sẽ được cán bộ của Đội CSGT-TT huyện tăng cường hỗ trợ trong thời gian đầu.

 Ở huyện Xuân Lộc, một cán bộ trong Ban chỉ huy Công an huyện cho biết, công an ở một số xã trước đây đã được tham gia với CSGT-TT huyện trong việc xử lý các đối tượng vi phạm trên các tuyến đường ngang qua địa bàn xã, do vậy việc triển khai công tác này có những thuận lợi nhất định.

Anh Nguyễn Huy Cảnh, Phó trưởng công an xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu cho biết, công an xã đã soạn văn bản thông báo về đợt cao điểm và hoạt động của tổ xử lý TTATGT xã và giao cho đài truyền thanh xã phát thanh liên tục trong mấy ngày gần đây. Mọi việc cho ngày ra quân đã được công an xã chuẩn bị sẵn sàng. Ở xã An Hòa, huyện Long Thành, Chủ tịch UBND xã Lương Văn Lượng cho biết, việc chuẩn bị cho công an xã tham gia xử lý TTATGT trong thôn, xã đã được thực hiện đúng theo chỉ đạo của công an huyện. Trên địa bàn xã có hương lộ 10 nối liền xã với phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) với tình hình giao thông phức tạp sẽ được chú trọng xử lý vi phạm trong đợt cao điểm này.

Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an thành phố Biên Hòa cho biết, công an thành phố đã chuẩn bị mọi điều kiện cho công an các xã Tân Hạnh, Hiệp Hòa tham gia xử lý TTATGT trên tuyến đường liên thôn, liên xã; công an các phường xử lý trên các tuyến đường liên khu phố trong ngày 11-5 tới đây.

 

Quy định quyền hạn của công an xã, thị trấn xử lý trật tự an toàn giao thông

Lực lượng công an xã trong khi thi hành nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng công an xã hoặc Phó công an xã được xử lý các hành vi vi phạm hành chính về TTATGT, cụ thể:

- Các hành vi vi phạm TTATGT trên các tuyến đường  liên xã, liên thôn như: Điều khiển mô tô, xe máy chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm theo quy định, không có gương chiếu hậu, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường, tháo ống xả, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện thì được dừng các phương tiện mô tô, xe máy để xử lý theo quy  định. Khi  kiểm tra giấy tờ phát hiện không có đăng ký xe, giấy phép lái xe thì lập biên bản, xử lý.

- Các vi phạm về hành lang ATGT và điểm giao thông tỉnh, gây mất an toàn trên các tuyến giao thông (sắt, thủy bộ) thuộc địa bàn xã như: họp chợ dưới lòng lề đường, lấn chiếm hành lang ATGT, mở đường ngang trái phép qua đường sắt, ném đất đá lên tàu, xe; sử dụng goòng bàn trái phép trên đường sắt, phơi thóc lúa, nông sản, rơm rạ trái phép trên đường giao thông; đò ngang, đò dọc, mở bến bãi trái phép; khai thác cát sỏi trái phép trên sông.

Khi phát hiện vi phạm, Trưởng công an xã hoặc Phó công an xã (được ủy quyền) được lập biên bản và ra quyết định xử lý vi phạm theo thẩm quyền quy định, trường hợp hành vi vi phạm vượt quá thẩm quyền xử phạt thì báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã và chuyển hồ sơ vụ việc đến Trưởng công an cấp huyện để xử lý.

Trong trường hợp công an viên lập biên bản thì Trưởng công an cấp xã hoặc Phó công an cấp xã phải ký tên vào biên bản.

 

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều