Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái:
Các bị cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự

10:04, 28/04/2008

Ngày 28-4, phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái bước sang ngày làm việc thứ 11. Bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ các bưu điện: Ninh Thuận, Bình Định, Cà Mau, Phú Yên, Đồng Nai, các luật sư cho rằng mức án mà Viện KSND đưa ra đối với nhóm tội "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" là quá nặng. Bởi thực tế, các bị cáo chính là nạn nhân của "tập đoàn" CIP do Nguyễn Lâm Thái cầm đầu.

Quang cảnh phiên tòa ngày 28-4.

Ngày 28-4, phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái bước sang ngày làm việc thứ 11. Bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ các bưu điện: Ninh Thuận, Bình Định, Cà Mau, Phú Yên, Đồng Nai, các luật sư cho rằng mức án mà Viện KSND đưa ra đối với nhóm tội "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" là quá nặng. Bởi thực tế, các bị cáo chính là nạn nhân của "tập đoàn" CIP do Nguyễn Lâm Thái cầm đầu. Vì lẽ, không ai cố tình làm trái để rồi phải bỏ hàng trăm triệu đồng tiền túi khắc phục thiệt hại. Ngoài ra, nhiều bị cáo nguyên là Phó giám đốc, kế toán trưởng, trưởng phòng kế hoạch - đầu tư... khi có những hành vi sai phạm đều có sự chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị; không ít bị cáo chưa hề gặp mặt, không nhận quà cáp của Nguyễn Lâm Thái thì không thể là đồng phạm để có thể giúp sức cho bị cáo Thái lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Nhà nước. Mặt khác, từ năm 1999 đến năm 2005, hàng năm các bưu điện đều có báo cáo tổng kết hoạt động, trong đó có việc mua sắm trang thiết bị, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều này cho thấy, hành vi ký kết hợp đồng với các công ty của Nguyễn Lâm Thái đã có thông qua kế hoạch hoạt động và không hề bị phản ứng. Mặt khác, bảng thẩm định giá của Trung tâm thẩm định giá của Bộ Tài chính  đưa ra, đã tạo niềm tin rất lớn để các bị cáo không ngần ngại khi tiến hành hợp đồng mua sắm thiết bị của Nguyễn Lâm Thái. Một trong những chứng cứ quyết định tội danh, quyết định khung hình phạt đối với các bị cáo chính là kết luận giám định giá của Tổ giám định thuộc Bộ Tài chính - sau khi vụ án xảy ra là không phù hợp, thiếu tính thuyết phục, thậm chí sai lệch so với quy định của pháp luật. Vì vậy, tội trạng của các bị cáo mà Viện KSND quy kết rất bất hợp lý.

Trong phần tự bào chữa, các bị cáo cho tòa biết về hoàn cảnh phạm tội, cũng như nhân thân của từng người. Hầu hết các bị cáo đều có quá trình cống hiến, chưa có tiền án, đã khắc phục xong hậu quả... cho nên xin tòa lượng thứ và miễn trách nhiệm hình sự. 

    T.N

 

Tin xem nhiều