Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao xảy ra nhiều vụ chống người thi hành công vụ trên địa bàn huyện Xuân Lộc?

11:02, 25/02/2008

Chỉ trong 20 ngày từ sau Tết Mậu Tý đến nay, trên địa bàn huyện Xuân Lộc đã xảy ra liên tiếp 3 vụ chống người thi hành công vụ. Trong đó có 2 vụ nhằm vào lực lượng CSGT và một vụ chống lại công an đang làm nhiệm vụ, gây thương tích nặng cho 2 sĩ quan công an. Điều đáng nói là các đối tượng liên quan đều là thanh thiếu niên, hành động mang tính côn đồ, bất chấp pháp luật.

Chỉ trong 20 ngày từ sau Tết Mậu Tý đến nay, trên địa bàn huyện Xuân Lộc đã xảy ra liên tiếp 3 vụ chống người thi hành công vụ. Trong đó có 2 vụ nhằm vào lực lượng CSGT và một vụ chống lại công an đang làm nhiệm vụ, gây thương tích nặng cho 2 sĩ quan công an. Điều đáng nói là các đối tượng liên quan đều là thanh thiếu niên, hành động mang tính côn đồ, bất chấp pháp luật.

Ngày mồng 1 Tết (7-2-2008), trên đường tuần tra kiểm soát giao thông qua địa bàn xã Xuân Thọ, thiếu tá Đoàn Kinh Thượng, đội phó Đội CSGT Công an huyện Xuân Lộc đã bị ném đá trúng đầu. Được biết nguyên nhân chỉ là do tổ tuần tra phát hiện và xử lý một số xe gắn máy đậu lấn chiếm lòng lề đường. Trong khi tuần tra đang làm nhiệm vụ thì hơn chục thanh niên đã xông vào hành hung ném đá và lấy lại phương tiện vi phạm. Nhiều người dân chứng kiến vụ việc cho biết là số thanh niên này đã uống nhiều rượu bia. Sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Xuân Lộc đã bắt giữ một số đối tượng. Còn một số bỏ trốn khỏi địa phương. 3 ngày sau, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Phòng CSGT phối hợp Công an huyện Xuân Lộc làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Hưng thì phát hiện hai người đi trên xe mô tô mang biển kiểm soát 62K8-7420 không đội mũ bảo hiểm. Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng người điều khiển xe tăng ga bỏ chạy về hướng tỉnh Bình Thuận. Hai chiến sĩ CSGT dùng xe mô tô truy đuổi đến xã Xuân Hòa thì buộc được xe mô tô vi phạm phải dừng lại. Đang tiến hành lập biên bản, thì đối tượng điều khiển xe vi phạm là Nguyễn Ngọc Thành (SN 1984) ngụ tại xã Xuân Hưng đã bất ngờ dùng tay đấm vào mặt CSGT Huỳnh Văn Chính. Khi anh Chính té ngã, Thành tiếp tục xông vào giật đứt cầu vai của anh Chính ném đi. Công an xã Xuân Hòa đã kịp thời bắt giữ tên Thành. Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Lộc đã khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ, khởi tố bị can.

Đối tượng Nguyễn Văn Thành trong vụ đánh CSGT ngày 10-2 đã bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ.

Trong khi hai vụ việc trên chưa kịp lắng dịu, thì rạng sáng ngày 21-2, lực lượng Công an thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) gồm 3 người do trung tá Hoàng Đình Sấm, Trưởng công an thị trấn Gia Ray chỉ huy tuần tra ở khu vực trung tâm huyện Xuân Lộc phát hiện 20 thanh niên đi trên 6 xe mô tô đều chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm, trong đó có một xe còn chở theo cây kiểng vừa nhổ ở công viên. Tổ tuần tra yêu cầu các đối tượng vi phạm dừng xe để kiểm tra, nhưng bất ngờ những tên này dùng gậy gộc, vỏ chai, đá xông vào hành hung lực lượng công an, gây thương tích nặng cho trung tá Sấm; hai công an viên là Nguyễn Huỳnh Lâm và Nguyễn Văn Huấn bị thương nhẹ. Sau đó nhóm côn đồ này phóng xe bỏ chạy. Ngay trong ngày xảy ra vụ việc, Công an huyện Xuân Lộc đã xác minh làm rõ các đối tượng tham gia và bắt giữ được 9 tên tham gia vụ chống người thi hành công vụ, trong đó có tên cầm đầu là Nguyễn Thái Phụng, SN 1985, ngụ tại ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa). Các đối tượng này đều trong độ tuổi 19 - 20. Đây không phải là lần đầu tiên Công an thị trấn Gia Ray bị hành hung. Vào năm 2007, trong khi đến giải quyết một vụ gây rối trật tự công cộng tại khu vực Nhà văn hóa thiếu nhi huyện Xuân Lộc, thiếu tá Nguyễn Anh Dũng, Phó công an thị trấn Gia Ray cũng bị một đối tượng hành hung gây thương tích nặng. Sau đó những tên này đều đã bị xử lý hình sự, nhưng tòa án chỉ xử án treo làm dư luận hết sức bất ngờ. Cũng trong năm 2007, trên địa bàn huyện Xuân Lộc đã xảy ra 2 vụ chống người thi hành công vụ khác, đó là vụ công an viên xã Xuân Hưng bị đâm gây thương tích khi đến xử lý một vụ đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên và vụ anh Nguyễn Văn Tuấn, công an viên xã Bảo Hòa bị một đối tượng vi phạm Luật Giao thông tấn công đánh, xé áo, giật bảng tên khi anh Tuấn đang làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông. Ở Xuân Lộc còn xảy ra nhiều vụ đánh lén, ném đá vào các Tổ CSGT tuần tra đêm trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Tâm và Xuân Hưng.

Vì sao trên địa bàn huyện Xuân Lộc liên tiếp xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ? Thượng tá Trần Thái Quang, Phó công an huyện Xuân Lộc cho rằng: “Các đối tượng vi phạm đều là thanh thiếu niên thất học lại lười lao động chỉ thích đua đòi ăn chơi nhậu nhẹt. Họ nhận thức kém, coi thường pháp luật. Mặt khác đối với hành vi này nếu đối tượng vi phạm chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì chỉ xử phạt hành chính lần đầu nên chưa đủ sức răn đe. Qua những sự việc này đã cho thấy việc quản lý giáo dục thanh thiếu niên ở địa bàn nông thôn hiện nay còn thiếu chặt chẽ, Đoàn thanh thiếu niên định hướng tuyên truyền giáo dục".

Mạnh Thắng

Tin xem nhiều