Báo Đồng Nai điện tử
En

Xung quanh vụ bạo hành trẻ em ở một điểm giữ trẻ tư nhân
* Gia hạn tạm giữ bà Hoa để tiếp tục điều tra
* Giám định pháp y tâm thần hai cháu bé bị hành hạ

09:01, 18/01/2008

Trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai ngày 18-1-2008, lãnh đạo Cơ quan điều tra Công an thành phố Biên Hòa cho biết đã ra quyết định gia hạn tạm giữ thêm 3 ngày đối bà Quảng Thị Kim Hoa để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi "Hành hạ người khác" của bà nuôi giữ trẻ tàn nhẫn này.

Cháu Phan Thành Đạt trong vòng tay của mẹ

Trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai ngày 18-1-2008, lãnh đạo Cơ quan điều tra Công an thành phố Biên Hòa cho biết đã ra quyết định gia hạn tạm giữ thêm 3 ngày đối bà Quảng Thị Kim Hoa để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi "Hành hạ người khác" của bà nuôi giữ trẻ tàn nhẫn này.

 

Thông tin mới nhất mà chúng tôi có được thì số trẻ được phụ huynh nhờ bà Hoa chăm sóc đến 9 cháu, không phải 7 cháu như bà Hoa khai nhận ban đầu. Trong đó, 2 trẻ bị đánh tàn nhẫn được phát trên VTV và Truyền hình Đồng Nai cũng không hề có quan hệ bà con ruột thịt gì với bà Hoa. Sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về vụ hành hạ trẻ em này, trong hai ngày 17 và 18-1, chị Nguyễn Thị Vân (43 tuổi, ngụ ở KP3, phường Tân Mai, Biên Hòa) và anh Phan Văn Phong (37 tuổi, ngụ ở KP3, phường Quang Vinh, Biên Hòa) đã đưa con đến cơ quan điều tra tố cáo hành vi của bà Hoa. Theo chị Vân, cháu gái bị bà Hoa đánh đập tàn nhẫn lúc cho ăn cơm chính là con chị Huỳnh Thị Mỹ Duyên (sinh năm 2005). Chị Vân cho biết mới đưa cháu gửi ở nhà bà Hoa hơn một tháng. Nhiều lần đón con về, chị thấy trên người cháu bé bị trầy xước một số nơi nên có hỏi bà Hoa thì được trả lời do cháu bị vấp ngã khi đùa giỡn. Tương tự, anh Phong cho biết chỉ mới gửi cháu Phan Thành Đạt (mới 14 tháng tuổi) ở nhà bà Hoa được hơn 2 tháng. Cánh đây vài ngày, khi đón con về anh thấy mặt mũi cháu có vết bầm, tét môi nhưng chỉ nghĩ như lời bà Hoa rằng cháu bị té do chơi với bạn. Cũng bởi tin lời ngọt ngào đó mà anh mới "chết sững" khi nhìn hình ảnh hành hạ con mình trên tivi. Theo anh Phong, nhiều ngày qua, bé Đạt đã trở nên cộc cằn, khóc nhiều, đặc biệt lúc chuẩn bị đút cháo cho ăn. Sau khi đã xác minh làm rõ, cơ quan điều tra đã tiến hành cho hai cháu bé đi giám định pháp y. Kết quả cho thấy, cháu Duyên bị nhiều vết thương như: sưng nề đỉnh đầu, xây xát gò má trái, xuất huyết kết mạc mắt phải, bầm tím cánh tay, bầm tím trên đỉnh và bả vai trái, phải... Cùng ngày, Cơ quan điều tra tiếp tục cho hai cháu đi giám định pháp y tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và đang chờ kết quả. Một cán bộ điều tra cho biết, ngoài 9 cháu trên, có thể còn nhiều trường hợp trẻ khác được phụ huynh gửi ở nhà bà Hoa mà cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ bạo hành trẻ em gây bức xúc dư luận xã hội này, một câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Địa phương đã làm gì khi để một cơ sở giữ trẻ tư nhân khủng khiếp như vậy hoạt động và tồn tại trong suốt mấy năm qua. Kể cả trường hợp người dân tố giác và đã có Đoàn kiểm tra phát hiện những sai phạm ở cơ sở giữ trẻ này (!?).Ông Trần Thanh Quang - Phó phòng Giáo dục Biên Hòa, cho rằng: Khi kiểm tra do không có cơ sở về hành vi bạo hành trẻ em nên Đoàn kiểm tra yêu cầu bà Hoa phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục đào-tạo về trang bị cơ sở vật chất cũng như phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ. Phòng Giáo dục cũng đề nghị UBND phường tiếp tục theo dõi "giúp đỡ" cơ sở này vì theo Nghị định 49/2005/NĐ-CP ngày 11-4-2005 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục thì việc này do phường thực hiện. Theo bà Lê Minh Hà, Vụ trưởng Vụ Mầm non (Bộ Giáo dục-đào tạo) thì: "Khi xem tivi tôi đã hết sức đau xót. Cũng may là vụ việc sớm được phát hiện. Về góc độ quản lý, xin nói rõ là việc cấp phép cho các cơ sở mầm non tư thục được phân cấp cho UBND cấp phường, xã... Thanh tra Bộ cũng vừa kết thúc thanh - kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục tại Đồng Nai vào tuần trước. Sau đó, trong báo cáo tổng hợp, Thanh tra Bộ đã yêu cầu Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh khẩn trương rà soát hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non tư thục trong tỉnh. Mới kết thúc kiểm tra thì xảy ra vụ việc...". Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng (Biên Hòa) Nguyễn Thị Kim Hoàng thừa nhận: Địa phương chưa làm hết chức trách được giao. Lẽ ra, khi Phòng Giáo dục đề nghị "giúp đỡ" cơ sở này thì lãnh đạo phường và các ban ngành, khu phố địa phương phải bám sát để có hướng điều chỉnh hoặc xử lý kịp thời sai phạm. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra nhiều lần nhưng không phát hiện bà Hoa đánh đập trẻ em nên phường đã... quên. "Chúng tôi thiếu trách nhiệm trong việc không đi sâu sát địa bàn ở cơ sở. Đây là điều đáng tiếc, chúng tôi phải nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm"- bà Hoàng nói!  Thực tế, UBND phường nhiều lần đề nghị Phòng Giáo dục (GD) hướng dẫn và xin văn bản trên tinh thần Nghị định 49/2005/NĐ-CP về nuôi dạy trẻ. Song mãi đến khi sự việc vỡ lở, Phòng Giáo dục mới phô tô cho Nghị định này. Theo bà Hoàng, trên địa bàn phường Quyết Thắng có 11 điểm nuôi giữ trẻ với 128 trẻ em. Tất cả các điểm này đều không có giấy phép và cũng không được Phòng GD hướng dẫn về mặt nghiệp vụ. Đến ngày 16-1-2008 (sau khi vụ việc vở lỡ), Phòng GD mới chỉ đạo mở lớp tập huấn cho 11 điểm nuôi giữ trẻ đã tồn tại lâu nay. Chúng tôi thử nêu vấn đề: "Nếu cấp trên cho bà chọn lựa để tự đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu địa phương mà để ra sai phạm này, bà sẽ nói gì?"! Bà Hoàng im lặng rồi bật khóc!

Bà Quảng Thị Kim Hoa.

Chứng kiến vụ bạo hành trẻ em tàn nhẫn này, không chỉ gia đình các cháu mà bất cứ ai cũng tức giận. Trả lời phỏng vấn của  báo chí, Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho biết: "Đã thực sự phẫn nộ trước hành vi bà bảo mẫu hành hạ các cháu nhỏ. Đối với tôi là người có trách nhiệm trong công tác này (Chủ tịch Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam) thì phẫn uất càng lớn hơn, càng thương các cháu nhiều hơn. Tôi sợ hành vi đánh đập đó sẽ ảnh hưởng đến tâm thần, đến sự phát triển bình thường của các cháu. Qua đây, các ngành liên quan cần rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ ràng hơn xem quản lý xã hội yếu kém ở chỗ nào. Các trường hợp này phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật". Được biết, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-2-2008. Trước đó, Phó thủ tướng cũng có văn bản chỉ đạo Bộ Giáo dục-đào tạo phối hợp cùng Bộ Lao động - thương binh xã hội và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở nhà trẻ, giáo dục, mầm non trên phạm vi toàn quốc, rà soát lại các quy định về điều kiện mở các cơ sở này, cũng như việc cấp phép hoạt động, công tác thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở không đủ điều kiện, các hành vi bạo lực đối với trẻ em tại các cơ sở này theo quy định của pháp luật. Trước đó, ngày 16-1-2008, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đã ký văn bản số 119/UBND-NC gởi Công an Biên Hòa, Phòng Giáo dục và UBND phường Quyết Thắng yêu cầu Phòng Giáo dục phối hợp các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các nhóm, cơ sở giữ trẻ dân lập. Nếu phát hiện cơ sở nào hoạt động không phép thì đình chỉ hoạt động.

PM-TN

 

 

Tin xem nhiều