Báo Đồng Nai điện tử
En

Xung quanh vụ bạo hành trẻ em ở một điểm giữ trẻ tư nhân:
Dư luận phẫn nộ và đề nghị xử lý thích đáng

09:01, 17/01/2008

Chiều ngày 16-1-2008, tại trụ Sở Công an phường Quyết Thắng, cơ quan cảnh sát điều tra công an Biên Hòa đã tiến hành lệnh bắt khẩn cấp để điều tra đối với bà Quảng Thị Kim Hoa (40 tuổi, ngụ ở số nhà 1/2 đường Võ Thị Sáu, KP3, phường Quyết Thắng, Biên Hòa) về hành vi "hành hạ người khác" theo điều 110 Bộ luật hình sự.

Chiều ngày 16-1-2008, tại trụ Sở Công an phường Quyết Thắng, cơ quan cảnh sát điều tra công an Biên Hòa đã tiến hành lệnh bắt khẩn cấp để điều tra đối với bà Quảng Thị Kim Hoa (40 tuổi, ngụ ở số nhà 1/2 đường Võ Thị Sáu, KP3, phường Quyết Thắng, Biên Hòa) về hành vi "hành hạ người khác" theo điều 110 Bộ luật hình sự.

 

Còng tay bà Hoa dẫn giải về trụ sở công an.

Trước đó, đông đảo người dân xem bản tin thời sự buổi tối trên các đài Phát thanh truyền hình Đồng Nai và Truyền hình Việt Nam đã rất bức xúc trước hình ảnh một người phụ nữ giữ trẻ (bà Hoa) dáng người đẫy đà, phốp pháp liên tục mắng chửi, tát tai những đứa trẻ chỉ 3-6 tuổi trong lúc cho các cháu ăn cơm. Đặc biệt, hình ảnh bà Hoa nắm tóc sau gáy một bé gái khoảng 5 tuổi giật ngược ra phía sau rồi dùng thước nhựa đánh và liên tiếp tát hàng chục cái vào mặt, dùng tô cơm đập vào cằm và miệng cháu bé để buộc cháu ăn cơm khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ. Cả 3 cháu bé bị đánh dã man đều là con chị Quảng Thị Kim Ngà (cháu họ bà Hoa). Trong đó, cháu gái Nguyễn Thị Huyền Trang (sinh năm 2002), hai cháu trai sinh đôi Nguyễn Anh Hào và Nguyễn Anh Kiệt chỉ mới sinh năm 2005. Anh N.T.M, một người dân ở phường Quyết Thắng sau khi xem bản tin đã không giấu nổi bức xúc: "Không thể tưởng tượng được lại có một người giữ trẻ tàn bạo như thế..". Còn anh N.V.H thì phản ứng quyết liệt hơn: "Nếu tôi là phụ huynh những trẻ bị hành hạ như thế có lẽ tôi sẽ không để họ yên thân đâu. Người tàn nhẫn với trẻ em như vậy cần phải xử lý hình sự về tội bạo hành trẻ em mới thích đáng...". Một cán bộ công tác ở Ủy ban Dân số gia đình và trẻ em Biên Hòa cũng nhận định hành vi của bà Hoa rõ ràng đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em. Hiện cơ quan này đang tiến hành phối hợp cùng các cơ quan chức năng của thành phố, tỉnh nhằm có biện pháp xử lý thích đáng đối với người đàn bà tàn nhẫn này.

Được biết, bà Hoa nhận nuôi giữ trẻ ngay tại nhà khoảng 3 năm nay. Hiện có tất cả 7 cháu được phụ huynh gởi bà Hoa trông nom với tiền công từ 200.000 ngàn đến 600.000 ngàn đồng/tháng. Hàng ngày, phụ huynh đưa các cháu đến gởi ở nhà bà Hoa vào lúc 7 giờ sáng. Đến khoảng 6-7 giờ tối thì họ đến đón con về. Mọi việc chăm sóc, làm vệ sinh và cho các cháu ăn uống đều do bà Hoa đảm nhận. Thế nhưng, trong lúc cho ăn, một số cháu biếng ăn liền bị bà Hoa mắng chửi, đánh đập đến khi các cháu chịu ăn mới thôi. Sự việc diễn ra gần 3 năm qua, nhiều người dân ở xung quanh đều chứng kiến, nhưng phụ huynh các cháu bé lại không hề biết mà hàng ngày vẫn vô tư đưa con mình cho bà Hoa trông nom. Anh Nguyễn Thanh Hoàng, bố cháu Nguyễn Hoàng Thanh Vy (3 tuổi) cho biết, do bận rộn việc kinh doanh nên khi cháu Vy được 6 tháng tuổi vợ chồng anh gởi con nhờ bà Hoa trông nom với tiền công mỗi tháng 550 ngàn đồng. Bản thân anh có nghe thông tin bà Hoa đánh đập các cháu bé nhưng nhiều lần ra vào kiểm tra không thấy con mình bị đánh nên anh không dám tin có chuyện này. Tương tự, anh Đoàn Ngọc Sang (bố cháu Đoàn Ngọc Ẩn, 4 tuổi) cũng thừa nhận là chỗ bạn bè với bà Hoa nên tin tưởng gởi con ở đây. Anh không hề biết việc bà Hoa hành hạ trẻ em. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là bà Quảng Thị Kim Ngà, người gởi 3 đứa con từ 2 - 5 tuổi ở cơ sở của bà Hoa lại có thái độ biện minh cho bà này dù đã "giật mình" khi chứng kiến cả 3 đứa con của mình bị đánh hết sức tàn nhẫn trên tivi. Thậm chí, khi làm việc với cơ quan chức năng, bà Ngà còn tự nhận chính mình đã khuyến khích bà Hoa đánh các cháu nếu con mình lười ăn bởi... chúng gầy và lười ăn quá.

 

Bà Hoa đang hành hạ các cháu nhỏ.

Ông Trần Thanh Quang - Phó phòng Giáo dục Biên Hòa cho biết, cách đây vài tháng, bức xúc với cách nuôi dạy trẻ tàn nhẫn của bà Hoa, người dân biết chuyện đã gọi điện đến Phòng báo tin. Ngày 13-11-2007, Phòng Giáo dục Biên hòa đã phối hợp cùng UBND phường Quyết Thắng kiểm tra đột xuất cơ sở của bà Hoa. Tại đây, Đoàn phát hiện cơ sở có nhiều sai phạm như: Địa điểm giữ trẻ là hành lang của nhà bà Hoa (chỉ rộng khoảng 1,5m), chưa đủ yêu cầu về diện tích và vệ sinh cho trẻ, bà Hoa nhận giữ trẻ nhưng không hề có giấy phép, không có chuyên môn sư phạm. Bà Hoa đã giải thích không có việc đánh các cháu mà chỉ dùng thước kẻ dọa cho các cháu chịu ăn cơm... Do không có cơ sở về hành vi bạo hành trẻ em nên Đoàn kiểm tra yêu cầu bà Hoa phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục - đào tạo về trang bị cơ sở vật chất cũng như phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời Phòng Giáo dục cũng đề nghị UBND phường tiếp tục theo dõi cơ sở này vì theo Nghị định 49/2005/NĐ-CP ngày 11-4-2005 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục thì việc này do phường thực hiện. Nhưng sau vài lần cử cán bộ đến kiểm tra không phát hiện hành vi đánh trẻ của bà Hoa, phường cũng dần... quên lãng.! Ông Phạm Mạnh Hoàng - Phó chủ tịch phường thừa nhận có sự thiếu chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát nên để xảy ra cớ sự.

Được biết, liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em tại cơ sở nuôi dạy trẻ của bà Hoa còn có hai người là Lâm Anh (20 tuổi, con bà Hoa) và Quảng Thị Kim Tuyết (cháu ruột bà Hoa). Cả hai người này đều có liên quan trực tiếp đến việc giữ trẻ và có hành vi đánh đập các cháu bé. Hai người này đã bỏ đi TP.Hồ Chí Minh nên cơ quan công an đang tiến hành mời họ đến cơ quan để làm việc. Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

P.M

 

 

Tin xem nhiều