Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều nét mới trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

09:01, 07/01/2008

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh, trong năm 2007, công tác phối hợp chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Đoàn chủ tịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Công an về "Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới".

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh, trong năm 2007, công tác phối hợp chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa  Đoàn chủ tịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Công an về "Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới". Trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tấn công, trấn áp tội phạm và từng bước kiềm chế sự gia tăng tội phạm, đặc biệt là các loại trọng án.

 

Công an cùng lực lượng khu phố phối hợp trao đổi thông tin tội phạm.

* Nhiều mô hình mới trong vận động

 

Có thể nói, rút kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 (2001 - 2006), ngay từ đầu năm 2007, Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết liên tịch 01 đã nhanh chóng có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện cuộc vận động Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2007 trên địa bàn tỉnh, nhờ được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho Công an - Mặt trận và các đoàn thể triển khai thực hiện nên phong trào đã có nhiều sức lan tỏa đến từng cơ sở, từng người dân ở các khu dân cư, góp phần tạo ra các khí thế đấu tranh, phòng ngừa tội phạm khá mạnh mẽ. Ở các phường xã, thị trấn, Mặt trận Tổ quốc và các thành viên đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia gìn giữ an ninh trật tự, thực hiện mục tiêu "4 giảm" gắn  với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Thông qua hơn 8.700 đợt phát động phong trào ở 1.499 địa bàn  phường xã, thị trấn, khu phố, cơ quan doanh nghiệp phức tạp về an ninh trật tự, thu hút trên 283 ngàn lượt người tham dự. Đã giúp cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nhận thức rõ về âm mưu phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; cách phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội; phòng ngừa tai nạn giao thông v.v... Nhiều địa phương , đoàn thể còn xây dựng được các câu lạc bộ  phòng chống tội phạm; xây dựng gia đình không có con em phạm tội; xây dựng mô hình "4 giảm 7 có"; xây dựng khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng, củng cố các lực lượng nòng cốt cho công tác giữ gìn an ninh trật tự cơ sở; phối hợp các lực lượng trong công việc tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn liên quan đến an ninh trật tự cơ sở v.v... Nhờ đó đã góp phần giúp cho quần chúng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong gia đình và tại địa bàn cư trú.

 

* Khi có quần chúng tham gia

 

Điều dễ nhận thấy là thông qua việc phối hợp thực hiện NQ 01, quần chúng đã nhiệt tình tham gia cùng với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòngchống tội phạm. Đã xuất hiện ngày càng nhiều gương quần chúng dũng cảm truy bắt đến cùng bọn tội phạm khi chúng vừa gây án. Nhiều người còn tự giác phối hợp với lực lượng Công an, dân phòng tuần tra sau thời điểm 23 giờ để giữ gìn sự bình yên cho khu phố. Qua những hành động đầy ý nghĩa đó, trong năm 2007, bà con còn cung cấp cho lực lượng Công an trên 15 ngàn tin báo, giúp cho cơ quan Công an điều tra làm rõ 2.108 vụ phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật, bắt xử lý 2.524 tên tội phạm các loại. Chỉ tính riêng trong trong việc thực hiện NQ09/CP và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, bà con đã cung cấp thông tin và giúp cho lực lượng Công an triệt phá 130 băng nhóm tội phạm; bắt 133 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 12 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Quần chúng cũng đã tự giác giao nộp cho công an 40 khẩu súng các loại, 3 đầu đạn, 1.228 viên đạn, 21 kg thuốc nổ, 7 quả mìn tự chế, 426 dao lê mã tấu và 174 vũ khí thô sơ khác.

Vừa tham gia tấn công các loại tội phạm hình sự và ngăn ngừa các mối nguy cơ dẫn đến mất an toàn xã hội, tại các địa bàn trọng điểm về ma túy, quần chúng đã cung cấp cho Công an 385 tin báo về hoạt động của bọn tội phạm buôn bán "cái chết trắng". Qua đó đã giúp cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ 64 vụ, bắt xử lý 147 đối tượng, thiêu hủy 5.288 cây cần sa và tổ chức đưa đi cai nghiện bắt buộc 243 con nghiện.

Thông qua việc thực hiện NQ01 giữa Mặt trận Tổ quốc và Công an đã góp phần tăng cường hơn sự đoàn kết gắn bó giữa lực lượng Công an, Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận ở các cấp. Lực lượng Công an xã được bổ sung những đồng chí ưu tú từ đội ngũ cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Hội phụ nữ... đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên ở cấp xã, phường, thị trấn đã tổ chức đóng góp hơn 400 ý kiến góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh. Lực lượng Công an các cấp trong tỉnh cũng thường xuyên thông báo tình hình, chủ động phối hợp với Mặt trận và các tổ chức thành viên để thống nhất thực hiện kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự gắn với phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" với phong trào "Học tập 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân", phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và " xây dựng phong cách người chiến sỹ Công an Đồng Nai vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều