Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng kiểm soát, ngăn vi phạm pháp luật trên sông

Tố Tâm
09:00, 17/07/2024

Thời gian qua, trên tuyến sông Đồng Nai xuất hiện tình trạng người dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác khoáng sản, thủy sản trái phép.

Đội Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra một số phương tiện vi phạm trong khai thác khoáng sản và thủy sản trên sông Đồng Nai bị tạm giữ. Ảnh: T.Tâm
Đội Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra một số phương tiện vi phạm trong khai thác khoáng sản và thủy sản trên sông Đồng Nai bị tạm giữ. Ảnh: T.Tâm

Mặc dù các hành vi vi phạm đều bị xử phạt nghiêm nhưng nhiều người phần vì thiếu hiểu biết pháp luật, phần vì lợi nhuận đã bất chấp quy định mà thực hiện hành vi phạm pháp.

Phổ biến vi phạm pháp luật trên sông

Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời nhiều vụ việc.

Nổi lên là tình trạng một số đối tượng lợi dụng đêm tối để thực hiện hành vi bơm hút, vận chuyển cát trái phép nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Điển hình như tối 15-4, Đội Cảnh sát đường thủy phát hiện ghe gỗ do ông Đỗ Minh Đường (43 tuổi, ngụ tỉnh Long An) chở 15m3 cát không có hóa đơn chứng từ nên tiến hành tạm giữ. Ông Đường khai đã mua cát của các đối tượng bơm hút cát trái phép ở khu vực xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch), khi đang chở cát đi bán thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ. Hành vi của ông Đường đã bị xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng.

Gần đây, một số người dân sử dụng dụng cụ đánh bắt thủy sản trái phép đã bị ngăn chặn. Cụ thể, vào ngày 5-7, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản vi phạm đối với ông Phạm Thế Vinh (36 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) về hành vi dùng công cụ kích điện để khai thác thủy sản đối với trường hợp không sử dụng tàu cá mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, vào ngày 5-7-2024, ông Vinh điều khiển ghe gỗ đến khu vực sông Đồng Nai (thuộc xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa) và sử dụng công cụ kích điện để đánh bắt thủy sản. Khi ông Vinh đang thực hiện hành vi thì bị lực lượng công an phát hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tuần tra, phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 750 trường hợp (tăng 80 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023) với tổng số tiền phạt hơn 560 triệu đồng (tăng gần 60 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, phát hiện và xử phạt 9 vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, 2 vụ khai thác thủy sản trái phép.

Chủ động ngăn hành vi vi phạm pháp luật trên sông

Trung tá Nguyễn Văn Thế, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho hay trong thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép và đánh bắt thủy sản trên tuyến sông Đồng Nai diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng lợi dụng hệ thống sông ngòi chằng chịt và đêm tối để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Trong một số trường hợp, các đối tượng còn cử người cảnh giới để đối phó với lực lượng chức năng. Các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép khi phát hiện có lực lượng cảnh sát đường thủy tuần tra kiểm soát thì rút lù nhấn chìm ghe và cát rồi nhảy xuống sông bỏ trốn. Còn các đối tượng khai thác thủy sản thì vứt công cụ đánh bắt xuống sông. Điều này đã gây khó khăn trong công tác bắt giữ và xử lý các đối tượng vi phạm.

Cũng theo trung tá Nguyễn Văn Thế, hiện nay, một số hành vi vi phạm liên quan đến khai thác khoáng sản và thủy sản trái phép bị pháp luật nghiêm cấm và bị xử phạt nghiêm nhưng người dân vẫn vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật. Theo Nghị định 139/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, đối với hành vi khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép sẽ bị xử phạt từ 20-35 triệu đồng đối với mỗi hành vi vi phạm: quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, người nào sử dụng chất cấm, hóa chất cấm, chất độc trong khai thác thủy sản thì có thể bị xử phạt từ 50-70 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, Ban Chỉ huy Đội Cảnh sát đường thủy đã phân tuyến địa bàn, khu vực cho từng cán bộ, chiến sĩ; bố trí các tổ công tác thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông và bắt giữ các đối tượng, thu giữ các phương tiện vi phạm. Đồng thời, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, đấu tranh với các đối tượng vi phạm và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong hoạt động khai thác khoáng sản, thủy sản trên các tuyến sông. Đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng, lực lượng công an đã tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung.

Cũng theo trung tá Nguyễn Văn Thế, thời gian tới, với sự chỉ đạo từ cấp trên, lực lượng cảnh sát đường thủy sẽ tiếp tục xây dựng các kế hoạch phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan để triển khai các mặt công tác, tổ chức tuần tra kiểm soát, trấn áp triệt để, sớm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến sông. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ, tránh thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến sông. 

Tố Tâm

Tin xem nhiều