Ông Trương Minh Tánh hiện đang công tác trong tổ điều hành và gác ghi tại ga Biên Hòa. Đây là bộ phận nắm giữ lịch trình tàu chạy hàng ngày, bố trí đón tàu đến, tàu đi, điều hành đường tránh, đường vượt nhằm đảm bảo an toàn và thông đường cho các chuyến tàu vào ga và qua những giao lộ giữa đường bộ, đường sắt từ ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đến ga Hố Nai (TP.Biên Hòa) và trong nội ô TP. Biên Hòa.
Suốt 12 tiếng trong ca trực, ông Trương Minh Tánh luôn phải có mặt trong vị trí làm việc. |
Ông Trương Minh Tánh hiện đang công tác trong tổ điều hành và gác ghi tại ga Biên Hòa. Đây là bộ phận nắm giữ lịch trình tàu chạy hàng ngày, bố trí đón tàu đến, tàu đi, điều hành đường tránh, đường vượt nhằm đảm bảo an toàn và thông đường cho các chuyến tàu vào ga và qua những giao lộ giữa đường bộ, đường sắt từ ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đến ga Hố Nai (TP.Biên Hòa) và trong nội ô TP. Biên Hòa. 28 năm qua, ông Tánh làm việc trong ngành đường sắt, từng làm công nhân gác chắn, trực gác, đến công tác điều hành.
Theo ông Tánh, những công việc trên đặc biệt vất vả nên độ tuổi nghỉ hưu sớm hơn 5 năm so với mức quy định chung. Một ca trực của ông kéo dài 12 tiếng. Trong suốt thời gian này, ông luôn phải chú ý hết mức vì chỉ cần lơ là, sơ suất một chút có thể gây sự cố ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Chính vì vậy, người trong tổ điều hành và trực gác phải tuân theo quy trình kỹ thuật chặt chẽ, từ tác phong đến các thao tác kỹ thuật trong công việc. Ngày thường, trung bình ga Biên Hòa đón khoảng 30 chuyến tàu. Vào các dịp lễ, tết, lượng tàu qua ga tăng gấp rưỡi, gấp đôi. Chính vì vậy, khi mọi người nghỉ ngơi, vui chơi thì những công nhân gác chắn, gác ghi và trong tổ điều hành như ông phải làm việc vất vả hơn nhiều so với ngày thường. Gần 30 năm công tác, chưa năm nào ông được nghỉ vào các dịp lễ, tết. Lòng yêu nghề và ý thức trách nhiệm cao đã gắn bó ông Tánh với công việc đặc biệt này.
Lê Quyên