Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp cần thêm các giải pháp kích cầu thị trường

07:05, 22/05/2023

Xuất khẩu giảm sút, thị trường trong nước co hẹp đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.

Xuất khẩu giảm sút, thị trường trong nước co hẹp đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN quy mô nhỏ và vừa. Thời gian qua, để tồn tại, nhiều DN đã phải tìm cách bán được hàng hóa, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.

CLB  Doanh nhân Lam Hồng tại Đồng Nai tham quan xưởng sản xuất của hội viên để tìm cơ hội hợp tác. Ảnh: V.Thế
CLB Doanh nhân Lam Hồng tại Đồng Nai tham quan xưởng sản xuất của hội viên để tìm cơ hội hợp tác. Ảnh: V.Thế

Dự báo, khó khăn sẽ còn kéo dài nên các DN đang rất cần hỗ trợ trong kích cầu thị trường để bán hàng được nhiều hơn.

* DN tìm cách kết nối tiêu thụ hàng hóa

Chủ một DN chuyên về lĩnh vực nước giải khát bình dân bày tỏ, hiện nay đã bước vào mùa nắng nóng, sắp hết quý II và cũng chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất những tháng cuối năm nhưng tình hình tiêu thụ sản phẩm rất chậm. Hàng bán chậm nên DN tìm mọi cách thúc đẩy doanh số. Việc kết nối với các nhà máy đông công nhân lao động để bán hàng giảm giá, tặng quà là một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề đầu ra nhưng hiệu quả cũng chưa thực sự bền vững.

Không chỉ bản thân từng DN mà các hiệp hội DN, ngành hàng thời gian qua cũng đã có nhiều nỗ lực. Mới đây, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai phối hợp Hiệp hội Du lịch Đồng Nai và Hội Doanh nhân trẻ khu vực Đông Nam bộ tổ chức chương trình kết nối giao thương. Hàng trăm DN trong khu vực đã có cơ hội gặp gỡ trực tiếp để tìm cơ hội hợp tác.

Ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai cho rằng, đây là thời điểm mà các DN, nhất là trong ngành Du lịch cần nỗ lực hết sức có thể để hút khách sau thời gian dài “ngủ đông”. Đồng thời, Nhà nước cũng cần triển khai thêm các chương trình, hỗ trợ phục hồi.

Tương tự, CLB Doanh nhân Lam Hồng tại Đồng Nai có gần 100 doanh nhân xứ Nghệ đang sản xuất, kinh doanh khu vực miền Đông Nam bộ, trong đó tập trung ở Đồng Nai. Ông Tôn Đức Thịnh, Chủ tịch CLB cho hay, để phần nào tháo gỡ khó khăn, thời gian qua, CLB đã tổ chức tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề, sản phẩm từng đơn vị; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Qua đó, giúp DN kết nối tìm thêm khách hàng. Trên thực tế, nhiều hội viên trong CLB cũng đã hợp tác và tiến hành tiêu thụ sản phẩm của nhau, giúp các DN giữ được nhịp phát triển trong bối cảnh hiện tại.

* Mong được hỗ trợ về thị trường 

Thời gian qua, ngoài bị thua lỗ, giảm đơn hàng, nhiều DN đứng trước nguy cơ phá sản. Không chỉ xuất khẩu gặp khó mà nhu cầu tiêu thụ nội địa cũng giảm mạnh khiến hàng loạt DN phải thu hẹp sản xuất, thậm chí đóng cửa, hàng ngàn lao động mất việc. Theo dự báo của chuyên gia kinh tế thì các DN sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn và tình hình không mấy lạc quan.

Sản xuất sản phẩm ngành cơ khí chế tạo tại Công ty TNHH Sản xuất TMDV Kim Tuấn Thịnh (TP.Biên Hòa)
Sản xuất sản phẩm ngành cơ khí chế tạo tại Công ty TNHH Sản xuất TMDV Kim Tuấn Thịnh (TP.Biên Hòa)

Cục Thống kê Đồng Nai đánh giá tiêu thụ sản phẩm của các ngành sản xuất công nghiệp đang gặp khó khăn đáng kể. Thống kê cho thấy chỉ số tiêu thụ toàn ngành Công nghiệp trong tháng 4 giảm 3,8% so với tháng 3-2023 và giảm 13,9% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 4 tháng đầu năm chỉ số tiêu thụ giảm 9,33% so cùng kỳ. Sở dĩ chỉ số tiêu thụ giảm là do thị trường xuất khẩu và tiêu thụ trong nước chưa được cải thiện, hầu hết các sản phẩm sức tiêu thụ đều giảm. Một số mặt hàng có quy mô lớn cũng đã giảm tiêu thụ như sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; hóa chất và sản phẩm hóa chất, cao su và plastic, kim loại, điện tử, máy vi tính...

Trong bối cảnh đó, cùng với những nỗ lực của mình, các DN đang rất mong nhận được nhiều hơn những hỗ trợ từ phía Nhà nước, chính quyền địa phương. Theo ông Lê Bạch Long, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long, cùng với sự suy giảm từ thị trường xuất khẩu thì tại thị trường nội địa, tâm lý chung của người tiêu dùng cũng thắt chặt chi tiêu. Ông Long cho rằng thời gian qua đã có những chương trình hỗ trợ được triển khai song hiệu quả thực tế chưa cao. Bên cạnh vấn đề vốn và thủ tục hành chính là câu chuyện lâu dài thì cần tập trung hơn cho việc hỗ trợ DN trong việc bán hàng.

Nhiều DN bày tỏ, cần có nhiều hơn các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại giữa các địa phương, DN với nhau để có cơ hội quảng bá sản phẩm. DN cũng như các cơ quan ban, ngành cần tìm mọi cách để thương mại hóa, thúc đẩy nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của khách hàng, có như vậy DN mới có sức để chống chọi và tìm cách vượt khó.

Văn Gia

Tin xem nhiều