Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút đầu tư trong nước: Cần tháo gỡ khó khăn

07:12, 27/12/2022

Năm 2022, thu hút đầu tư trong nước đối với dự án mới của Đồng Nai đạt thấp, chỉ bằng 20% so với năm trước. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do vướng mắc về các luật: Đất đai, Quy hoạch. Năm 2023, thu hút đầu tư trong nước rất khó cải thiện nếu những "rào cản" trong năm nay chưa được tháo gỡ.

Năm 2022, thu hút đầu tư trong nước đối với dự án mới của Đồng Nai đạt thấp, chỉ bằng 20% so với năm trước. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do vướng mắc về các luật: Đất đai, Quy hoạch. Năm 2023, thu hút đầu tư trong nước rất khó cải thiện nếu những “rào cản” trong năm nay chưa được tháo gỡ.

H.Tân Phú là nơi có nhiều  doanh nghiệp dự kiến đầu tư vào du lịch sinh thái. Ảnh: K.Minh
H.Tân Phú là nơi có nhiều doanh nghiệp dự kiến đầu tư vào du lịch sinh thái. Ảnh: K.Minh

Theo UBND tỉnh, trong 11 tháng của năm 2022, thu hút đầu tư trong nước của Đồng Nai chỉ đạt hơn 2,5 ngàn tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái đạt hơn 12,7 ngàn tỷ đồng). Trong đó, cấp mới 10 dự án với tổng vốn đăng ký gần 1,1 ngàn tỷ đồng và 12 dự án tăng vốn gần 1,5 ngàn tỷ đồng. Các dự án cấp mới đa số nằm trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

* Vẫn còn những vướng mắc

Trong vòng 10 năm qua, năm 2022 là năm Đồng Nai thu hút vốn đầu tư trong nước “èo uột” nhất, cả dự án cấp mới và tăng vốn chỉ bằng hơn 55% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là dự án cấp mới có vốn đăng ký chỉ đạt hơn 20% so với năm 2021. Kế hoạch năm 2022, trong các KCN trên địa bàn tỉnh sẽ thu hút vốn đầu tư trong nước khoảng 2 ngàn tỷ đồng, nhưng kết quả chỉ đạt hơn một nửa kế hoạch. Trong đó, diện tích đất KCN cho thuê còn lại rất ít, những KCN mới đã được Chính phủ phê duyệt lại vướng về chính sách chưa thành lập được. Những KCN mở rộng diện tích vướng quy định về đất đai, bồi thường nên hơn 2 năm nay gần như giậm chân tại chỗ.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết: “Hiện nay, các KCN trên địa bàn tỉnh còn hơn 1 ngàn ha đất công nghiệp cho thuê. Thế nhưng, thực tế chỉ có hơn 280ha có thể cho thuê, song nằm rải rác với diện tích nhỏ không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp (DN), còn lại đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tỉnh đã có đề xuất các bộ, ngành, Chính phủ hỗ trợ giải quyết nhanh những vướng mắc liên quan đến chính sách để sớm thành lập các KCN mới, mời gọi DN đầu tư hạ tầng kỹ thuật để có đất cho DN thứ cấp thuê làm nhà xưởng sản xuất”.

Đồng Nai quy hoạch hàng trăm dự án trên lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, logistics, du lịch sinh thái… để mời gọi DN đầu tư. Tuy nhiên, các dự án đang gặp “rào cản” liên quan đến Luật Đất đai năm 2013, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư năm 2020, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư công… Nhà đầu tư vẫn đang trong quá trình đợi cấp phép đầu tư nên chưa đăng ký nguồn vốn cho dự án.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc pháp lý Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh cho hay: “Hưng Thịnh đang tìm hiểu quỹ đất tại khu vực TP.Biên Hòa, H.Long Thành và H.Nhơn Trạch với dự tính sẽ đầu tư một số dự án nhà ở xã hội vì nhu cầu những khu vực này rất lớn. Thế nhưng, 3 vấn đề vướng mắc cần được khơi thông nhanh thì DN mới tham gia triển khai dự án được là vốn, thủ tục, đất đai”.

* Trông đợi những thay đổi

Vào tháng 11-2022, trong đợt xúc tiến đầu tư nhà ở xã hội tại Đồng Nai, nhiều DN chia sẻ, những khó khăn về thủ tục, vốn, đất đai được Chính phủ, tỉnh tháo gỡ sẽ có hàng chục ngàn tỷ đồng của DN đầu tư vào riêng nhà ở xã hội. Ngoài ra, nhiều DN trong nước khác cũng khẳng định sẵn sàng đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào dự án khu dân cư, khu du lịch sinh thái, hạ tầng kỹ thuật KCN… nếu các chính sách thông thoáng.

Như vậy, việc thu hút đầu tư trong nước tại Đồng Nai đang gặp “nút thắt” lớn cần sớm được tháo gỡ. Các DN cũng trông đợi Chính phủ tiếp tục ban hành những chính sách mới khơi thông những khó khăn để nhiều dự án có thể triển khai nhanh, đưa vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và kinh doanh golf Long Thành chia sẻ: “Công ty dự tính sẽ đầu tư hạ tầng kỹ thuật một số KCN mới tại Đồng Nai nhưng còn đang đợi hoàn thành thủ tục. Công ty đã trực tiếp đề xuất Chính phủ đơn giản, rút ngắn thủ tục cho địa phương và DN để sớm có thể triển khai dự án. Đồng Nai gần hết đất công nghiệp cho thuê nên đầu tư nhanh KCN mới sẽ thu hút nhiều nguồn vốn lớn của DN trong nước, nước ngoài đầu tư vào tỉnh”.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2023, nền kinh tế thế giới tiếp tục suy giảm, lạm phát gia tăng, chính sách tiền tệ biến động, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. DN trong nước sẽ chịu tác động lớn do thiếu đơn hàng, sản xuất có thể bị thu hẹp nên việc mở rộng đầu tư sẽ khó khăn hơn. Dù cuối năm 2022, các ngân hàng đã nới lỏng các khoản vay cho DN nhưng nguồn vốn vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đặc biệt, trên lĩnh vực bất động sản, hầu hết các dự án bị đình trệ do thiếu vốn để thực hiện. Những khó khăn trên sẽ cản trở các địa phương, trong đó có Đồng Nai khi thu hút đầu tư trong nước vào các lĩnh vực.

Khánh Minh

Tin xem nhiều