Báo Đồng Nai điện tử
En

68% doanh nghiệp giảm đơn hàng và 23% chưa dự đoán được tình hình sắp tới

07:12, 27/12/2022

(ĐN)- Chiều 27-12, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tọa đàm Dự báo kinh tế - Vượt "cơn gió ngược" 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

(ĐN)- Chiều 27-12, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tọa đàm Dự báo kinh tế - Vượt “cơn gió ngược” 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm
Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm. Ảnh: V.Thế

Khảo sát nhanh của VCCI về triển vọng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam ghi nhận, có 9% doanh nghiệp tăng đơn hàng, 68% giảm đơn hàng và 23% chưa biết được tình hình sản xuất thời gian tới. Từ thực tế cho thấy, tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn dự báo sẽ kéo dài đến ít nhất hết quý I-2023.

Theo ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch VCCI, bên cạnh các chỉ đạo sát sao và chủ trương, chính sách kiến tạo môi trường kinh doanh của Chính phủ, rất cần sự nỗ lực tiếp tục của cộng đồng doanh nghiệp; nhận diện đúng, trúng các yếu tố thách thức, khó khăn ở năm tới để có các kịch bản ứng phó, chủ động linh hoạt ngay từ bây giờ.

Tại buổi tọa đàm, nhiều chuyên gia cũng đã trao đổi về những khó khăn, thuận lợi và cơ hội của Việt Nam trong 2022. Theo đó, ưu tiên kiểm soát và ổn định được hệ thống tài chính; kiểm soát tỷ giá và lạm phát, kinh tế tài chính vĩ mô ổn định giúp doanh nghiệp phát triển và thu hút đầu tư nước ngoài. Việt Nam tiếp tục thu hút FDI và lợi thế xuất khẩu do xu thế chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang các nước trong khu vực; các lợi thế nội tại về cải tiến cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và ổn định kinh tế... Đây là môi trường thuận lợi, động lực quan trọng để kinh tế nội địa phát triển.

Bên cạnh đó, những vấn đề khác như dịch vụ logistics, chuỗi cung ứng quốc tế bị ảnh hưởng, các yếu tố bất lợi khác có thể ập đến mà không tính toán được trước, kinh nghiệm nên áp dụng để có thể tránh được “gió độc”... cũng được bàn thảo. Các doanh nghiệp cũng thẳng thắn nói lên tiếng nói đóng góp của mình đối với việc khơi thông thị trường tài chính, trợ giúp doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đối với các đơn vị có quy mô nhỏ và vừa.

Vương Thế

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích