Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở xã kiểu mẫu về môi trường

07:12, 03/12/2022

Môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhưng lại dễ "đánh mất", nên có ít xã chọn làm tiêu chí ưu tiên khi xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Xã Lang Minh (H.Xuân Lộc) là địa phương đầu tiên của Đồng Nai chọn tiêu chí này để thực hiện NTM kiểu mẫu.

Môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhưng lại dễ “đánh mất”, nên có ít xã chọn làm tiêu chí ưu tiên khi xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Xã Lang Minh (H.Xuân Lộc) là địa phương đầu tiên của Đồng Nai chọn tiêu chí này để thực hiện NTM kiểu mẫu.

Xã Lang Minh (H.Xuân Lộc) phát động nhân dân làm dân vận năm 2022 (Ảnh xã cung cấp)
Xã Lang Minh (H.Xuân Lộc) phát động nhân dân làm dân vận năm 2022 (Ảnh xã cung cấp)

Sau hơn 3 năm triển khai, xã giữ vững 19 tiêu chí, 53 chỉ tiêu của NTM nâng cao, đồng thời thực hiện đạt và vượt tiêu chí kiểu mẫu môi trường.

* Đường sạch - đẹp - an toàn

Đường hẻm, đường ấp, đường xã đều sạch, đẹp là cảm nhận đầu tiên khi đến xã Lang Minh. Dọc đường, đâu đâu cũng có sắc đỏ, sắc vàng của cây bông trang, cây mắt nai, cây quỳnh anh. Bên trên là hoa, cờ, bên dưới là thảm cỏ lạc. Không có rác thải, nước sinh hoạt chảy tràn ra đường. Khuôn viên nhà, vườn của người dân gọn gàng.

Đặc biệt, xã còn có hồ hoa sen rộng 3 ngàn m2, hồ hoa súng 2,5 ngàn m2 do chính quyền và nhân dân cùng cải tạo ao tù để tạo điểm nhấn cảnh quan, đồng thời cho bà con, người lưu thông qua tỉnh lộ 765 ngắm cảnh.

Chủ tịch UBND xã Lang Minh Đoàn Văn Thiện chia sẻ, để có những con đường đẹp, chính quyền và người dân đã dày công kiến thiết trong thời gian dài. Đã có nhiều mô hình, nhiều cách làm được triển khai nhưng mô hình xã thấy hiệu quả nhất là Một giờ công ích. Ngày cuối tuần, thay vì làm việc hết giờ, khoảng thời gian từ 4-5 giờ chiều, từ bí thư, chủ tịch cho đến công chức, viên chức xã, trưởng ấp đều ra đường, khi thì làm cỏ, lúc khơi thông cống rãnh, phát quang cây xanh. Lúc đầu chỉ có cán bộ làm, về sau người dân tự động mang chổi, mang cuốc ra làm cùng.

Theo UBND xã Lang Minh, đến nay địa phương thực hiện đạt và vượt 4 tiêu chí chung, trong đó có tiêu chí kiểu mẫu trên lĩnh vực môi trường. Hơn 96% hộ dân xây dựng cảnh quan, nơi ở xanh - sạch - đẹp; tỷ lệ hộ dân đăng ký thu gom và thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đạt hơn 90%, hơn 85% hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt theo quy chuẩn quốc gia. Giá trị sản xuất bình quân 171 triệu đồng/ha/năm, thu nhập bình quân đầu người dân đạt trên 68 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo A là 0%.

Xã phân công bí thư, chủ tịch mỗi người đều phụ trách chung 2 ấp. Bên trong mỗi ấp lại phân từng đảng viên, cán bộ đoàn thể chịu trách nhiệm cùng với người dân trong tổ thực hiện các tiêu chí về rác thải, nước thải, cây xanh, đèn chiếu sáng... Đi kiểm tra tuyến đường chưa sạch, chưa đẹp, lãnh đạo xã gọi ngay cho người phụ trách. Cán bộ, đảng viên nào không muốn bị gọi thì phải tích cực tuyên truyền, vận động, cùng người dân làm cho tốt. 

Thêm vào đó, các đoàn thể chính trị - xã hội vận động hội viên thực hiện hiệu quả các phong trào, chẳng hạn: Hội Phụ nữ thực hiện phong trào xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, Hội Nông dân với phong trào vận động thu gom bao bì thuốc bảo vệ bỏ vào các cống bi, MTTQ phát huy mô hình tổ bảo vệ môi trường.

Cũng theo UBND xã, trước khi thực hiện tiêu chí kiểu mẫu môi trường, tỷ lệ hộ dân đăng ký thu gom, phân loại rác tại nguồn thấp. Trên cơ sở chỉ thị về phân loại rác thải của
Tỉnh ủy, hướng dẫn của ngành TN-MT, xã bố trí điểm tập kết rác, đầu tư thùng chứa, cống bi rồi họp triển khai cho các tổ nhân dân. Hằng ngày, Đài Truyền thanh xã dành 10 phút tuyên truyền phân loại rác theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Ngoài ra, xã giao người phụ trách đến từng hộ phát tài liệu hướng dẫn phân loại rác và cho ký vào bản cam kết thực hiện phân loại rác mà chủ tịch xã đã ký sẵn.

Ngoài ra, xã còn vận động xã hội hóa lắp đặt hơn 30 camera ở các trục đường chính ra vào xã, thông qua hệ thống “mắt thần” này vừa giám sát việc tuân thủ quy định bảo vệ môi trường của người dân, vừa giám sát an ninh trật tự, đặc biệt là trộm cắp tài sản trên địa bàn.

* Đời sống người dân được cải thiện

Chủ tịch UBND xã Lang Minh Đoàn Văn Thiện cho rằng, địa phương có thể lựa chọn tiêu chí có lợi thế và dễ thực hiện, có thể chọn một chỉ tiêu trong nhóm tiêu chí môi trường, nhưng xã đã lựa chọn và quyết tâm làm hết 12 chỉ tiêu về môi trường, trong đó có những chỉ tiêu khó như: tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch, mật độ cây xanh, đường sáng - xanh - sạch - đẹp, tỷ lệ thu gom và phân loại các loại rác thải.

“Dù chọn tiêu chí nào đi nữa thì cũng hướng đến mục đích cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Ai cũng thấy khó mà bỏ qua thì sẽ không có ai làm. Và không làm thì sẽ không đạt được”  - ông Thiện chia sẻ.

Hồ sen Lang Minh, công trình điểm nhấn cảnh quan do xã Lang Minh (H.Xuân Lộc) và nhân dân cùng làm Trong ảnh: Một cặp đôi ở xã Xuân Hưng chọn hồ sen chụp hình cưới. Ảnh: Hoàng Lộc
Hồ sen Lang Minh, công trình điểm nhấn cảnh quan do xã Lang Minh (H.Xuân Lộc) và nhân dân cùng làm. Trong ảnh: Một cặp đôi ở xã Xuân Hưng chọn hồ sen chụp hình cưới. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Lại Quốc Tặng, Phó chủ tịch UBND xã Lang Minh chia sẻ thêm, có những việc UBND xã xác định phải dùng đến nguồn kinh phí hoặc “ứng” tiền thưởng NTM để thực hiện như: vét mương chống ngập cho cánh đồng, lắp đặt camera giám sát, cải tạo ao tù thành hồ hoa sen, hồ hoa súng…, nhưng sau đó người dân thấy được giá trị của việc làm nên đã ủng hộ tiền, nhận duy trì chăm sóc, bảo vệ để mọi người cùng được hưởng. Sự đồng hành, hưởng ứng của người dân góp phần quan trọng trong thực hiện các tiêu chí.

Ông Lại Văn Luyến (ngụ ấp Tân Bình 2) cho hay, từ hướng dẫn của cán bộ xã, ấp, ông đã trồng cây xanh và cắt tỉa gọn gàng thay thế cho hàng rào bê tông, thép gai. Ông làm một bể bê tông tự xử lý chất thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng. Lấy thùng sơn cũ có nắp đậy đựng chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng… Những việc cỏn con thôi nhưng cảnh quan quanh nhà thay đổi hẳn.

Hiện tại, xã Lang Minh đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về NTM kiểu mẫu. Khảo sát kết quả và làm việc với xã mới đây, ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, Phó chánh Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh nhận xét: xã Lang Minh là địa phương đầu tiên dám chọn tiêu chí môi trường và chọn thực hiện đồng loạt các chỉ tiêu thể hiện sự quyết tâm của chính quyền, nhân dân. Kết quả đến thời điểm hiện tại là rất tốt, tinh thần người dân phấn khởi.

Theo ông Lê Văn Gọi, thời gian qua, nhiều xã bị “rớt” NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu vì chỉ tiêu cây xanh, nước thải, rác thải. Đây là những chỉ tiêu “mềm” nhưng khó đạt, khó duy trì vì liên quan đến thói quen của từng cá nhân, hộ gia đình. Địa phương cần tiếp tục duy trì và nâng chất để trở thành mô hình kiểu mẫu môi trường cho các xã khác học tập.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều