Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để xảy ra tình trạng dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả trong đầu tư công

08:12, 27/12/2022

(ĐN)- Đây là một trong những nội dung yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tại Chỉ thị số 14/CT-UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023.

(ĐN)- Đây là một trong những nội dung yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tại Chỉ thị số 14/CT-UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách năm 2023 phải bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm và các ngành, lĩnh vực then chốt, các dự án lớn (quan trọng quốc gia đi qua địa bàn tỉnh), quan trọng của tỉnh, kết nối giữa các địa phương, các dự án cấp thiết để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Bảo đảm tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới với động lực, năng lực mới, thúc đẩy sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương.

Vốn đầu tư công phải thực sự đóng vai trò dẫn dắt, là vốn mồi để thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Để đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn cần phải đề cao kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn. Tỷ lệ giải ngân đến hết niên độ ngân sách năm 2023 là một trong các tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tiếp là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ.

Chỉ thị cũng nêu rõ, việc giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Do đó, lãnh đạo các địa phương phải thường xuyên giao ban để chỉ đạo tháo gỡ những điểm nghẽn trong đầu tư công, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các dự án.

Đối với từng dự án phải lập tiến độ cụ thể, xác định rõ các thời điểm thực hiện các bước trong quá trình đầu tư, thi công, thanh quyết toán.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều