Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng vùng nông nghiệp hữu cơ

07:07, 29/07/2022

Với chủ trương khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ, thời gian qua, H.Vĩnh Cửu từng bước nâng cao nhận thức của người nông dân về lợi ích của việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hiểu rõ và nắm vững quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ nhằm giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của nông sản địa phương.

Với chủ trương khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ, thời gian qua, H.Vĩnh Cửu từng bước nâng cao nhận thức của người nông dân về lợi ích của việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hiểu rõ và nắm vững quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ nhằm giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của nông sản địa phương.

Vườn bưởi sử dụng hệ thống tưới nước và bón phân tự động theo hướng hữu cơ của một hộ nông dân. Ảnh: Ngọc Liên
Vườn bưởi sử dụng hệ thống tưới nước và bón phân tự động theo hướng hữu cơ của một hộ nông dân. Ảnh: Ngọc Liên

Để tạo một vùng trồng đạt chuẩn hữu cơ, H.Vĩnh Cửu đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn H.Vĩnh Cửu giai đoạn 2021-2025. Theo đó, hàng ngàn hộ nông dân được hướng dẫn sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ từ các chuyên gia, nhà khoa học...

* Ứng dụng các giải pháp trong sản xuất sạch

Thay đổi tư duy, nhận thức, áp dụng và duy trì quy trình sản xuất nông nghiệp sạch để có được các sản phẩm hữu cơ là những giải pháp luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm để đưa ngành Nông nghiệp trên địa bàn trở thành vùng sản xuất sạch, đạt các tiêu chí về một vùng trồng hữu cơ.

Theo nhận định của một số nông dân, đến thời điểm hiện tại, người làm nông nghiệp sạch vẫn còn gặp một số khó khăn do chưa xác định được thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, trong khi áp dụng theo tiêu chuẩn hữu cơ đòi hỏi thực hiện theo đúng quy trình, quy định và phải có đủ thời gian để chuyển đổi. Người nông dân cần sự hướng dẫn cụ thể về quy trình, trình tự thực hiện để được đăng ký, hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Trưởng phòng NN-PTNT H.Vĩnh Cửu Nguyễn Trần Phước Lộc cho biết, đến nay huyện đã tổ chức cho hơn 2 ngàn lượt nông dân trên địa bàn huyện tham gia các lớp tập huấn về các vấn đề cơ bản trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, đồng thời mở các đợt đào tạo nông dân phương pháp tự sản xuất, ứng dụng lợi khuẩn Probiotic (IMO) và nấm men rượu (MEVI) để tạo ra phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn thành phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất trồng trọt; xử lý ô nhiễm chuồng trại trong chăn nuôi, khử mùi rác, cống rãnh, nhà vệ sinh trong các trường học...

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn chuyển giao công nghệ chế biến và bảo quản nông sản theo phương pháp tự nhiên với chi phí thấp (bảo quản trái cây dài ngày với nấm men, sấy năng lượng mặt trời, sản xuất mứt trái cây, chế biến sản phẩm lên men...). Để tạo đầu ra cho sản phẩm, huyện tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ nông dân nâng cao năng lực tự quảng bá thương hiệu nông sản và đa dạng kênh bán hàng.

Với những nỗ lực cùng nông dân làm nông nghiệp sạch, đến nay trên địa bàn huyện có hơn 500 hộ nông dân ứng dụng IMO và MEVI vào sản xuất trồng trọt (ủ phân hữu cơ, làm thuốc BVTV) cho hơn 190ha cây ăn quả, rau màu. Hơn 70 hộ chăn nuôi, trang trại ứng dụng IMO và MEVI để xử lý môi trường chăn nuôi, giảm mùi hôi do chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi. Hiện Vĩnh Cửu đã và đang xây dựng, quy hoạch 9 vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên các loại cây trồng như: lúa, rau, xoài, các loại cây có múi...

* Nhiều mô hình hiệu quả

Là một trong những HTX được thành lập khoảng 4 năm trở lại đây với mục tiêu sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ kết hợp với khai thác du lịch sinh thái vườn, HTX Sản xuất thương mại dịch vụ nông nghiệp Tâm Minh Quang (xã Tân An) đang sở hữu gần 40ha diện tích trồng các loại cây bưởi, lúa, sầu riêng, rau màu... được chăm sóc theo phương pháp hữu cơ.

Dưa hấu được trồng theo hướng hữu cơ tại HTX Tâm Minh Quang. Ảnh: Ngọc Liên
Dưa hấu được trồng theo hướng hữu cơ tại HTX Tâm Minh Quang. Ảnh: Ngọc Liên

Bà Phương Linh, Quản lý HTX Tâm Minh Quang cho biết, để thực hiện sản xuất theo hướng hữu cơ, HTX đã phải bắt đầu xây dựng quy trình từ 7 năm nay. Đến thời điểm hiện tại, HTX đang được Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi tỉnh hướng dẫn quy trình cấp mã vùng trồng cho cây bưởi để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Mỹ...

Chia sẻ về quá trình làm nông nghiệp sạch trên diện tích lớn, bà Linh cho biết, khó khăn nhất trong làm nông nghiệp hữu cơ là xử lý các bệnh cho cây trồng, những kỹ thuật viên phải ngày đêm theo dõi, ghi nhận và có hướng xử lý bảo đảm không sai với quy chuẩn sản xuất hữu cơ đang sử dụng. Đến nay, HTX Tâm Minh Quang đang là mô hình điểm của địa phương về sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ và đang hướng tới phát triển du lịch sinh thái vườn, vừa tạo đầu ra cho nông sản, vừa quảng bá, phát triển thêm mô hình du lịch cho H.Vĩnh Cửu.

Chia sẻ về những quan điểm làm nông nghiệp sạch, anh Bùi Nhật Tân, nông dân trồng bưởi sạch ở xã Tân An, cho biết hiện có khá nhiều nông dân muốn làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Tuy nhiên, hiện nay đầu ra cho nông sản đang là vấn đề không hề nhỏ, đây cũng là tình trạng chung của người nông dân.

“Chỉ tính riêng khu vực Tân An hiện có khoảng 200ha bưởi. Trong đó, khoảng 5 hộ với diện tích trên dưới 10ha rất muốn theo đuổi hướng sản xuất sạch nhưng chưa mạnh dạn đăng ký bởi đầu ra không ổn định. Nông dân còn nhiều khó khăn trong việc kết nối với đơn vị tiêu thụ. Bản thân tôi từng tự đi tìm nguồn tiêu thụ cho mình nhưng cũng chưa đạt kết quả như ý. Nhiều nông dân mong muốn Nhà nước có những chính sách hỗ trợ, kết nối nhiều hơn nữa giữa nông dân với các doanh nghiệp tiêu thụ nhằm bảo đảm đầu ra ổn định. Khi có sự cam kết thu mua ổn định, nông dân sẽ tự tin bắt tay sản xuất, như vậy mới có thể tạo được sự liên kết giữa nông dân, bảo đảm được sản lượng cũng như chất lượng nông sản”.

Là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn nên để đẩy nhanh việc phát triển nông nghiệp hữu cơ, H.Vĩnh Cửu mong muốn được các cơ quan liên quan quan tâm, tạo điều kiện cho người nông dân triển khai thực hiện quy trình, quy chuẩn chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện. Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp đảm bảo năng lực tài chính, tổ chức, điều hành tham gia liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi, bảo đảm các quy trình, trình tự thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích