Ngày 28-12, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát thực tế và làm việc với UBND tỉnh, Bộ GT-VT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan về việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Ngày 28-12, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát thực tế và làm việc với UBND tỉnh, Bộ GT-VT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan về việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; lãnh đạo các sở, ngành và H.Long Thành.
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành (thứ 5 từ trái sang) kiểm tra thực tế khu vực xây dựng sân bay Long Thành |
Đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành.
* Nhiều thuận lợi trong việc triển khai dự án
Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có diện tích đất cần thu hồi hơn 5.364ha, trong đó đất xây dựng sân bay là 5 ngàn ha, đất xây dựng 2 khu tái định cư hơn 364 ha. Tổng mức đầu tư cho dự án gần 23 ngàn tỷ đồng.
“Công trình này không cho phép chúng ta chậm nữa. Tất cả dồn vào mục tiêu hoàn thành phần xây dựng vào cuối năm 2024 để đầu năm 2025 vận hành thử và khánh thành” - Phó thủ tướng Chính phủ LÊ VĂN THÀNH nhấn mạnh. |
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, về thu hồi đất trong phạm vi 5 ngàn ha thì tổng diện tích đo đạc trên thực tế là hơn 4.946ha. Đến nay, Đồng Nai đã thu hồi tổng diện tích hơn 4.108ha, đạt 85% tổng diện tích. Phần đất còn lại, tỉnh đang triển khai thực hiện thu hồi.
Đối với công tác bàn giao mặt bằng, hiện Đồng Nai đã thực hiện 2 đợt giao đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam tổng diện tích hơn 1.479ha/2.532ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đạt hơn 58%. Trong đó, khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã giao hơn 1.284 ha/1.810ha, đạt gần 71%, khu vực dự trữ đất dôi dư đã giao hơn 194ha/722ha, đạt 27%. “Dự kiến phần diện tích còn lại hơn 1.052ha, tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thành giao đất trong quý I-2022” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.
Đối với công tác tái định cư, hiện Đồng Nai đã có quyết định giao đất tái định cư cho 812 hộ. Đồng thời, việc xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, đối với dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành vào tháng 3-2022. Riêng dự án xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội đang thi công chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký kết do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19. Dự kiến gói thầu hoàn thành trong quý II-2022.
UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành gồm: điều chỉnh thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án từ năm 2017-2021 thành từ năm 2017-2022; không tiếp tục triển khai 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn; cho phép điều chỉnh dự án thành phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn do điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn… |
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, đối với khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, hiện còn hơn 525ha Đồng Nai chưa thực hiện bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Tuy nhiên, khả năng trong đợt 3, địa phương sẽ bàn giao thêm 383ha đất khu vực này. Như vậy, phần diện tích còn lại chỉ còn hơn 142ha. Đối với phần diện tích này, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và thực hiện chi trả tiền cho người dân đối với diện tích đất khoảng 106ha. Hơn 34ha còn lại, địa phương đang hoàn chỉnh các thủ tục. Riêng khu vực dự trữ đất dôi dư, Đồng Nai sẽ bàn giao theo phương pháp cuốn chiếu, bảo đảm đủ mặt bằng thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng giai đoạn 1 của dự án, hoàn thành trong quý I-2022.
Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Đồng Nai đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. Tuy công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ là phải hoàn thành trước ngày 31-12-2021 nhưng khối lượng đạt được là rất lớn. “Qua kiểm tra thực tế việc giải phóng mặt bằng đã triển khai được một khu vực đất sạch có diện tích rộng lớn và khẳng định có rất nhiều thuận lợi trong việc triển khai dự án” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.
Cũng theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, rất hiếm công trình nào đạt được kết quả giải phóng mặt bằng như dự án sân bay Long Thành. “Đương nhiên, rất khó để công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành 100% mới thi công. Do đó, có thể vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho hay.
* Không cho phép chậm tiến độ
Báo cáo về tiến độ xây dựng các hạng mục của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết, ngày 17-12 vừa qua, đã phát hành hồ sơ mời thầu đối với hạng mục san nền, hạng mục quan trọng làm tiền đề cho các hạng mục tiếp theo. “Chúng tôi sẽ tập trung trong 1 tháng là chọn xong nhà thầu. Ngay sau đó, sẽ khởi công hạng mục này với khối lượng dự kiến hơn 56 triệu m3 đất. ACV đặt mục tiêu khởi công phần thân nhà ga trong tháng 10-2022. Đây là nhà ga quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, thời gian thi công dự kiến 34 tháng” - ông Vũ Thế Phiệt cho biết.
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành (bìa trái) nghe lãnh đạo Bộ GT-VT báo cáo tiến độ thực hiện dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: PHẠM TÙNG |
Nhấn mạnh về việc phải đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công đối với hạng mục san nền, Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần rút ngắn thời gian khi giao “đề bài” cho nhà thầu. “Ai có khả năng đáp ứng thì lựa chọn. Mình cho 6 tháng thì họ làm 6 tháng, mình giao 15 tháng thì họ lại túc tắc làm 15 tháng” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.
Ghi nhận nỗ lực của ACV nhưng Phó thủ tướng Lê Văn Thành đồng thuận với ý kiến của Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể, đồng thời chưa hài lòng với việc các hạng mục chậm được hoàn thiện thủ tục để triển khai thi công thực tế. “Tại sao cần đến 30 tháng để hoàn thành san lấp mặt bằng?” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành đặt câu hỏi cho đại diện ACV về thời gian hoàn thành gói thầu san lấp. Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, san lấp là hạng mục quan trọng, mà thời gian 30 tháng là quá dài. Tiến độ thi công thể hiện ngay ở hồ sơ mời thầu, khi đã ký hợp đồng thì rất khó điều chỉnh. Do đó, ACV cần phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đối với hạng mục này.
Cũng theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, thời gian qua, công tác triển khai dự án có chuyển biến tích cực nhưng bộ máy vẫn chưa thực sự quyết liệt. Lấy dẫn chứng cho điều này, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng gói thầu san lấp mặt bằng, các khâu thiết kế đến thẩm định còn chậm. Vì vậy, phải thiết lập trụ sở ban quản lý dự án tại công trường. “Dự án 100 ngàn tỷ đồng mà không có trụ sở cơ quan điều hành thì không được. Nếu không có ban quản lý đủ mạnh, có cơ sở vật chất, phương tiện đầy đủ dễ xảy ra thất thoát, tiêu cực. Trên công trường, có thể phải họp giao ban nhiều lần mỗi ngày, giao ban với tư vấn, nhà thầu” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng khẳng định, tinh thần là cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cuối năm 2024 hoàn thành phần xây dựng, đầu năm 2025 vận hành thử và khánh thành. Do đó, chủ đầu tư cần đưa ra yêu cầu cao hơn về tiến độ đối với nhà thầu, tư vấn. “Không chấp nhận làm túc tắc. Phải đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức chứ nếu cứ tư duy cũ thì không thể hoàn thành được” - Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ.
Theo Bộ GT-VT, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp ngày 9-12-2021, Bộ GT-VT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham mưu ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia đối với dự án Sân bay Long Thành do Phó thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng ban. Đối với ACV, Bộ GT-VT cũng đã yêu cầu lập lại tiến độ thực hiện các công trình theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Đảm bảo hoàn thành công tác xây dựng chậm nhất vào tháng 1-2025, hoàn thiện và chạy thử từ tháng 1 đến tháng 6-2025, đưa vào khai thác trong tháng 6-2025. |
Phạm Tùng