(ĐN)- Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), hiện các tuyến đường bộ kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đều đang bị quá tải.
(ĐN)- Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), hiện các tuyến đường bộ kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đều đang bị quá tải.
Cầu Hóa An đang khai thác với lưu lượng vượt quá năng lực thiết kế |
Theo TEDI, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM bị chia cắt bởi các sông: Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện nay, kết nối giao thông đường bộ giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thông qua 3 tuyến đường chính là: quốc lộ 1 qua cầu Đồng Nai; quốc lộ 1K qua địa phận tỉnh Bình Dương sang tỉnh Đồng Nai qua cầu Hóa An và tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây qua cầu Long Thành. Riêng khu vực phía Tây Nam của tỉnh Đồng Nai kết nối với TP.HCM thông qua phà Cát Lái. Các tuyến đường bộ kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai đều đang khai thác trong tình trạng quá tải. Cụ thể, đối với tuyến quốc lộ 1K, cầu Hóa An với quy mô 4 làn xe đang khai thác với lưu lượng vượt quá năng lực thiết kế là 48 ngàn PCU/ngày đêm (PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn), tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra; đối với tuyến quốc lộ 1, cầu Đồng Nai với quy mô 8 làn xe đang khai thác với lưu lượng 216 ngàn PCU/ngày đêm, vượt xa năng lực thiết kế là 96 ngàn PCU/ngày đêm, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông nghiêm trọng; tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô 4 làn xe đang khai thác với lưu lượng 65 ngàn PCU/ngày đêm, vượt quá năng lực thiết kế là 48 ngàn PCU/ngày đêm.
TEDI cho rằng, với năng lực thiết kế của các tuyến đường, cầu kết nối hiện nay là không đủ, chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông vận tải kết nối giữa 2 địa phương. Do đó, cần thiết phải đầu tư mở rộng hoặc bổ sung các tuyến đường kết nối theo quy hoạch.
Phạm Tùng