Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành dệt may Đồng Nai vẫn chật vật trong xuất khẩu

Uyển Nhi
08:09, 30/07/2024

Gần 7 tháng của năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Đồng Nai đạt gần 955 triệu USD, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy ngành dệt may vẫn giữ được mức tăng trưởng dương, song các doanh nghiệp (DN) trên lĩnh vực này đang chật vật trong tìm, nhận đơn hàng mới.

Ước tính trong tháng 7 này, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may chỉ bằng hơn 98,6% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả trên cho thấy thị trường xuất khẩu cho ngành hàng này chưa mấy sáng sủa, dù sản phẩm dệt may của tỉnh đã bán qua được hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hiện nay, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 3 của tỉnh (chỉ sau giày dép, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng) nên ngành tăng trưởng chậm cũng ảnh hưởng chung đến quá trình phục hồi, phát triển kinh tế của địa phương.

Theo các DN dệt may ở Đồng Nai, việc tìm thêm đơn hàng mới cho sản xuất từ nay đến cuối năm không quá khó. Tuy nhiên, DN phải cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng với đối tác. Bởi vì, giá nguyên liệu đầu vào gần đây liên tục tăng từ 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, các chi phí khác như: điện, công lao động, vận tải cũng tăng, đẩy giá thành của sản phẩm lên cao. Trong khi đó, các khách hàng chỉ đồng ý mua sản phẩm với giá cũ hoặc tăng rất ít. Việc này dẫn đến lợi nhuận của DN sản xuất bị thu hẹp, có đơn hàng nếu ký kết sẽ bị thua lỗ. Vấn đề trên không chỉ với riêng ngành dệt may, mà một số ngành hàng xuất khẩu lớn khác cũng đang gặp phải.

Ngành dệt may Đồng Nai chủ yếu gia công cho các nhãn hiệu lớn trên thế giới, giá trị gia tăng thu được rất thấp. Đây là thực trạng chung của ngành dệt may Việt Nam trong nhiều năm qua. Dù Việt Nam đang xếp thứ 3 thế giới về xuất khẩu dệt may, thế nhưng hơn một nửa nguyên phụ liệu cho ngành phải nhập khẩu từ các nước. Do đó, sản xuất, xuất khẩu lệ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, giá trị gia tăng thấp. Muốn tăng lợi nhuận cho ngành dệt may, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ đủ sức hấp dẫn để thu hút DN đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ dệt may. Sản phẩm hỗ trợ cho ngành dệt may phải đa dạng về mẫu mã, chất lượng đảm bảo, giá cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác.

Về phía DN dệt may, cần đầu tư vào lĩnh vực thiết kế thời trang để tạo ra những thương hiệu riêng đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. DN làm chủ chuỗi sản xuất sẽ tăng giá trị cho ngành hàng.         

Uyển Nhi

Tin xem nhiều