Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn đúng thứ tự ưu tiên, tăng cơ hội vào trường yêu thích

Minh Ngọc
07:15, 20/07/2024

Như vậy là sau nhiều ngày chờ đợi, hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước đã biết điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vào ngày 17-7 vừa qua. Bắt đầu từ ngày 18 cho đến 17h ngày 30-7, thí sinh thực hiện việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học lên hệ thống theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, khoảng thời gian 12 ngày có ý nghĩa rất quan trọng đối với thí sinh, quyết định việc lựa chọn ngành nghề, môi trường học tập cho 4-5 năm tới. Vì vậy, các em nên nghiên cứu, cân nhắc thật kỹ lưỡng. Đặc biệt, việc Bộ Giáo dục và đào tạo cho thí sinh thử đăng ký nguyện vọng trước đó đã giúp các em chuẩn bị trước một bước về thao tác kỹ thuật để thuần thục hơn khi đăng ký thật. Vấn đề quan trọng còn lại là việc chọn nguyện vọng một cách phù hợp để có khả năng trúng tuyển cao nhất.

Từ thực tiễn công tác tuyển sinh cho thấy, với những thí sinh đã trúng tuyển phương án tuyển sinh sớm, chắc chắn muốn theo học trường đại học đã trúng tuyển và sẽ thực hiện việc đăng ký nguyện vọng ngay, không để chờ đợi lâu. Những thí sinh này cũng không đăng ký thêm nhiều nguyện vọng khác vì chỉ cần chờ nộp lệ phí xét tuyển là chắc chắn đã đậu. Phần lớn thí sinh còn lại sẽ không vội vàng đăng ký ngay mà cẩn trọng rà soát lại các nguyện vọng, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên và chờ 5-7 ngày sau mới đăng ký.

Tuy nhiên, cũng không ít thí sinh thường chờ đến gần những ngày cuối mới “chốt” lựa chọn của mình. Cổng tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo năm nào cũng ghi nhận tình trạng “dồn” đăng ký vào gần cuối đợt xét tuyển. Điều này, theo các chuyên gia tuyển sinh, là không nên vì việc đăng ký nguyện vọng vào thời điểm này có thể gặp những trục trặc về kỹ thuật khiến thí sinh lo lắng.

Một vấn đề khác mà thí sinh cần lưu ý là việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển không bị giới hạn số lần. Thí sinh muốn đăng ký bao nhiêu nguyện vọng cũng được nhưng phải ưu tiên nguyện vọng mình thích nhất lên đầu, theo hướng từ cao xuống thấp. Trên cơ sở điểm tổ hợp mình đạt được và điểm trúng tuyển từ các năm trước của từng trường, thí sinh sắp xếp một cách khéo léo để có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Hệ thống sẽ chỉ chọn duy nhất 1 nguyện vọng trúng tuyển dựa trên thứ tự ưu tiên, do đó, cơ hội trúng tuyển sẽ thuộc về những thí sinh biết đăng ký đúng thứ tự ưu tiên của từng nguyện vọng.

Không vội vàng nhưng cũng tránh chủ quan trong đăng ký thứ tự ưu tiên nguyện vọng sẽ giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường yêu thích của thí sinh.

Tin xem nhiều