Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ca khúc bất hủ về Giáng sinh

07:12, 16/12/2022

Âm nhạc là yếu tố không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết, kỷ niệm... Và dịp Giáng sinh cũng vậy, sẽ không trọn vẹn nếu thiếu những bài hát về Giáng sinh.

Âm nhạc là yếu tố không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết, kỷ niệm... Và dịp Giáng sinh cũng vậy, sẽ không trọn vẹn nếu thiếu những bài hát về Giáng sinh.

Chơi guitar và hát bài hát về Giáng sinh. Nguồn: travel.earth
Chơi guitar và hát bài hát về Giáng sinh. Nguồn: travel.earth

Trong tiết trời se se lạnh, đây đó vang lên những giai điệu nhạc Giáng sinh quen thuộc lúc nhẹ nhàng, lúc sôi động khiến ai nấy đều hân hoan. Có những bài hát bất hủ được yêu thích với tuổi đời cả trăm năm như: Silent Night, We Wish You a Merry Christmas, Jingle Bells…, nhưng ít ai biết chúng có từ bao giờ và ý nghĩa như thế nào.

* Jingle Bells

Jingle Bells là bài hát phổ biến nhất trong dịp Giáng sinh ở hầu hết các nơi trên thế giới. Nhạc sĩ kiêm nhà soạn nhạc người Mỹ James Lord Pierpont đã viết bài hát này vào dịp lễ Tạ ơn năm 1857 với tựa đề The One Horse Open Sleigh và được tái bản vào năm 1859 với tựa đề là Jingle Bells. Bài hát trở nên nổi tiếng đến mức nghệ sĩ trên thế giới thu âm theo phong cách riêng của mỗi người. Qua năm tháng, bài hát Jingle Bells trở thành một trong những bài hát mừng Giáng sinh hay và phổ biến nhất.

O Holy Night là bài hát Giáng sinh phổ biến ở nước Anh, kế đến là Silent Night. Ở Mỹ, White Christmas đã chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng trên nền tảng âm nhạc Spotify (dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số từ các hãng thu âm).

* We Wish You a Merry Christmas

We Wish You a Merry Christmas đã có từ thế kỷ XVIII ở miền Tây nước Anh, nhưng nguồn gốc và lịch sử của bài hát đến nay vẫn chưa rõ ràng. Không vì thế mà phủ nhận sự nổi tiếng của bài hát mừng Giáng sinh qua thử thách của thời gian. Nhà soạn nhạc, nhạc trưởng và nghệ sĩ chơi đàn organ Arthur Warrell (1883-1939) đã có công góp phần vào sự nổi tiếng của bài hát cổ này. Ông là giảng viên của Đại học Bristol (Anh), đã hòa âm, phối khí công phu bài hát We Wish You a Merry Christmas cho các ca sĩ của trường biểu diễn trong một buổi hòa nhạc vào ngày 6-12-1935. Kể từ đó, We Wish You a Merry Christmas được hát nhiều nhất vào dịp Giáng sinh và đón năm mới trên thế giới.

* The 12 Days of Christmas

The 12 Days of Christmas được viết bằng tiếng Anh, xuất bản ở Anh vào cuối thế kỷ XVIII, nói về những món quà trong 12 ngày dịp lễ Giáng sinh. Bài hát có 12 câu dành cho 12 ngày, câu sau được viết lại lời của các câu trước. The 12 Days of Christmas có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng phiên bản được biết đến nhiều nhất là bản nhạc phối lại giai điệu dân gian truyền thống năm 1909 của nhà soạn nhạc người Anh Frederic Austin.

Vui hát trong dịp Giáng sinh. Nguồn: travel.earth
Vui hát trong dịp Giáng sinh. Nguồn: travel.earth

* Silent Night

Silent Night ban đầu được viết lời bằng tiếng Đức (Stille Nacht) bởi linh mục trẻ Joseph Mohr và nhà soạn nhạc Franz Xaver Gruber phổ nhạc vào năm 1818, cả 2 đều là người Austria. Lần đầu tiên bài hát được chơi tại một nhà thờ ở TP.Oberndorf (bang Salzburg, Austria) vào đêm trước Giáng sinh. Silent Night được dịch sang tiếng Anh vào năm 1859. Ca sĩ nổi tiếng người Mỹ Bing Crosby (1903-1977) đã thu âm phiên bản của riêng ông, trở thành đĩa đơn bán chạy thứ 3 lúc bấy giờ với hơn 30 triệu bản. Silent Night trở nên phổ biến đến mức đã được thu âm ít nhất 733 lần trong 36 năm qua.

* Hark! The Herald Angels Sing

Không thể tin được là bài hát Hark! The Herald Angels Sing đã hơn 280 năm tuổi với sự nỗ lực của nhiều người để có sự nổi tiếng như ngày nay. Năm 1739, nhạc sĩ Charles Wesley viết bài hát có tên ban đầu là Hymns & Sacred Poems, được hát theo nhiều giai điệu khác nhau. 100 năm sau, nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức Felix Mendelssohn đã phổ nhạc lại bài hát này vào năm 1840. Đến năm 1855, ca sĩ người Anh William Hayman Cummings đã kết hợp tác phẩm âm nhạc của 2 người với nhau để tạo ra bài hát mừng Giáng sinh với giai điệu sâu lắng và da diết luôn làm ấm lòng người nghe vào mùa đông giá rét.

Jingle Bells là bài hát phổ biến nhất, được dịch ra nhiều ngôn ngữ và hát trong dịp Giáng sinh, đón năm mới trên thế giới. Lời bài hát có vần điệu, giai điệu sôi động nên Jingle Bells trở thành bài hát Giáng sinh dễ hát nhất.

* The First Nowell

Bài hát The First Nowell hay The First Noel có nguồn gốc từ vùng Cornwall nước Anh, được cho là viết giữa những năm 1400-1500. Bài hát là một trong những bản nhạc Giáng sinh ra đời sớm nhất mà cho đến nay vẫn không bị lãng quên, như một cách để thể hiện sự phấn khích và niềm vui Giáng sinh. Tại nhiều nước theo đạo Công giáo trên thế giới, The First Noel luôn là bài hát mở đầu mỗi khi mùa Giáng sinh đến. Nguồn cảm hứng cho bài hát này đến từ các vở kịch kinh thánh.

* Good King Wenceslas

Bài hát nói về sự tốt bụng của vua Wenceslas - Công tước xứ Bohemia từ năm 921-935 đã bất chấp thời tiết mùa đông khắc nghiệt để bố thí cho một nông dân nghèo và sau đó bị người anh độc ác của mình giết chết. Thi thể của ông được chôn tại nhà thờ St Vitus, Praha, Cộng hòa Czech. Bài hát Good King Wenceslas được linh mục John Mason Neale viết vào năm 1853 cho lễ Thánh Stephen, cũng là dịp kỷ niệm truyền thống từ thiện lâu đời vào ngày thứ 2 của lễ Giáng sinh. Ban nhạc huyền thoại The Beatles của nước Anh từng chọn bài hát này trình diễn.

* O Holy Night

Bài hát này có tên ban đầu là Cantique de Noël, dựa trên một bài thơ bằng tiếng Pháp năm 1843 của nhà thơ Placide Cappeau. Nhà soạn nhạc Adolphe Adam đã phổ nhạc vào năm 1847. John Sullivan Dwight đã viết phiên bản tiếng Anh có sửa đổi nhỏ so với giai điệu ban đầu. Bài hát nói về sự ra đời của Chúa Jesus.

* White Christmas

Đây là một bài hát gợi nhớ về lễ Giáng sinh cổ điển. White Christmas được Irving Berlin viết cho bộ phim ca nhạc Holiday Inn (phát hành năm 1942), đã giành Giải Oscar cho Bài hát gốc hay nhất tại lễ trao Giải Oscar lần thứ 15.

Minh Huyền (biên dịch theo travel.earth/en.wikipedia.org)

Tin xem nhiều