Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, công nhân phấn khởi

06:03, 31/03/2023

Năm 2023 được dự báo tiếp tục là một năm nhiều khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu. Song một tín hiệu đáng mừng là đến nay, một số DN tại Đồng Nai đã có đơn hàng trở lại, tạo niềm vui, động lực cho người lao động (NLĐ).

Năm 2023 được dự báo tiếp tục là một năm nhiều khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu. Song một tín hiệu đáng mừng là đến nay, một số DN tại Đồng Nai đã có đơn hàng trở lại, tạo niềm vui, động lực cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) có việc làm ổn định trong quý I-2023
Công nhân Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) có việc làm ổn định trong quý I-2023. Ảnh: L.MAI

Khi DN có đơn hàng trở lại

Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) chuyên sản xuất quần áo xuất khẩu đi các nước châu Âu. Từ cuối năm 2022 đến nay, trong bối cảnh nhiều DN ngành may mặc gặp khó về đơn hàng phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm của công nhân thì hơn 2.700 NLĐ tại đây vẫn có việc làm ổn định, thu nhập đảm bảo với mức trung bình trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Để chia sẻ khó khăn với NLĐ bị ảnh hưởng việc làm thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 122 về việc chăm lo, hỗ trợ NLĐ mất việc làm, tạm hoãn hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 22-3, các địa phương trong tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho gần 2 ngàn lao động với số tiền trên 2,6 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Tú Trinh, công nhân công ty cho biết, chị rất yên tâm với công việc hiện tại và cảm ơn công ty luôn quan tâm duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ. “Với NLĐ, mức lương tối thiểu vùng còn thấp nên nếu bị giảm giờ làm, thu nhập bị ảnh hưởng rất nhiều. Chúng tôi cảm thấy may mắn vì đến nay, DN vẫn có đơn hàng và đảm bảo việc làm thường xuyên cho NLĐ. Hy vọng trong năm nay, việc sản xuất, kinh doanh của công ty sẽ duy trì ổn định” - chị Trinh cho hay.

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Đồng Phú Cường Huỳnh Thị Ngọc Dung cho hay, để đảm bảo việc làm cho NLĐ, Ban lãnh đạo công ty đã nỗ lực tìm thêm các đơn hàng mới thông qua việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc, đáp ứng tiêu chí của khách hàng nước ngoài. Nhờ đó, NLĐ không bị ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống vẫn đảm bảo và tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng DN phát triển.

Tại một số DN có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, thời gian qua phải sắp xếp lại thời gian làm việc, cho NLĐ nghỉ 2 ngày/tuần vì thiếu đơn hàng sản xuất thì trong quý II, tình hình đơn hàng sẽ khởi sắc hơn. NLĐ rất phấn khởi và kỳ vọng việc sản xuất kinh doanh của DN đi vào ổn định, đơn hàng dồi dào hơn để bù đắp cho những khó khăn thời gian qua.

Ông Nguyễn Tấn Pháp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam cho hay, là DN có đông lao động trên địa bàn TP.Biên Hòa nên việc duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ rất quan trọng. Nhiều lao động đã cống hiến với DN lâu năm và luôn phấn đấu vì sự phát triển của DN. Do đó, DN dù khó khăn vẫn nỗ lực giữ việc làm cho NLĐ. Một tín hiệu đáng mừng thời điểm này là đơn hàng đã có trở lại vào tháng 4 tới.

 Duy trì việc làm cho NLĐ

Đại diện Công ty TNHH Gia Nhiên (H.Trảng Bom, chuyên sản xuất, kinh doanh dòng sản phẩm mô hình thuyền buồm thủ công) cho biết sản phẩm nội thất trang trí đặc thù nên rất khó phục hồi sức mua trong ngắn hạn. Vì thế, việc khách hàng truyền thống quay lại đặt hàng ở thời điểm này cho thấy thị trường châu Âu đang dần phục hồi. Công ty vừa xuất 2 container hàng đi châu Âu. Đây là đơn hàng từ nhà mua sỉ rồi bán lại trên kênh phân phối của họ. Nhờ đó, NLĐ của công ty đã có việc làm và thu nhập ổn hơn.

Tại Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch), nếu như trước Tết Nguyên đán, NLĐ phải nghỉ làm luân phiên vì DN thiếu đơn hàng thì nay đã trở lại hoạt động 100% công suất. DN cũng đang tuyển dụng lao động may mặc không giới hạn để phục vụ các đơn hàng trong quý II tới. Hiện trên 5 ngàn lao động của công ty đều có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định. Từ đầu năm đến nay, NLĐ không bị giảm giờ làm và đời sống cải thiện nhiều hơn so với năm ngoái.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 2022, có gần 60 ngàn lao động tại 180 DN có tổ chức Công đoàn bị ảnh hưởng đến việc làm do DN gặp khó khăn về đơn hàng, thu hẹp sản xuất dẫn đến gần 50 ngàn lao động bị cắt giảm giờ làm. Trong 3 tháng đầu năm 2023, một số DN không có hàng sản xuất nên đóng cửa các xưởng sản xuất và cắt giảm trên 2 ngàn lao động. Tuy nhiên, các chế độ, chính sách khi cắt giảm lao động đều được DN thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật và báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước.

Để chia sẻ khó khăn với NLĐ, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh thực hiện hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai, các cấp Công đoàn đã tiếp nhận hồ sơ của gần 9 ngàn đoàn viên, NLĐ. Trong đó, có hơn 6 ngàn NLĐ bị giảm thời gian làm việc và gần 3 ngàn người bị tạm hoãn hợp đồng lao động. Hiện các cấp Công đoàn đang đẩy mạnh công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách và kinh phí nhằm kịp thời chi hỗ trợ NLĐ.

Thực tế thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn nhất định, song nhiều DN vẫn có chính sách chăm lo lương, thưởng đầy đủ cho NLĐ. Vì thế ngay sau Tết, NLĐ đã trở lại làm việc đạt tỷ lệ trên 98% và không có biến động lao động như trước đây. Mặt khác, nhiều DN dù hoạt động cầm chừng nhưng vẫn đảm bảo các chính sách chăm lo để giữ chân NLĐ. Một số DN khác đã tham gia các sàn giao dịch việc làm để tuyển dụng lao động trở lại. Tuy nhu cầu tuyển dụng chưa cao nhưng đã cho thấy thị trường lao động khởi sắc hơn so với thời điểm cuối năm 2022.

Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích