Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc cần thì phải làm ngay

08:02, 04/02/2023

Từ cuối năm 2021 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại bình thường, trong đó có hoạt động giao thông - vận tải. Đồng Nai được coi là cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện trên địa bàn có nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia đang thi công. Do đó, lưu lượng xe lưu thông rất lớn, đặc biệt là xe tải trọng nặng chở hàng hóa, xe tải ben, xe container, xe khách…

Từ cuối năm 2021 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại bình thường, trong đó có hoạt động giao thông - vận tải. Đồng Nai được coi là cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện trên địa bàn có nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia đang thi công. Do đó, lưu lượng xe lưu thông rất lớn, đặc biệt là xe tải trọng nặng chở hàng hóa, xe tải ben, xe container, xe khách…

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông tại Đồng Nai phát triển chưa tương xứng với lưu lượng xe lưu thông trên địa bàn. Do đó, dù các ngành chức năng có nhiều nỗ lực nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2022 (tính từ ngày 15-12-2021 đến 14-12-2022), toàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT). Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 231 vụ TNGT, làm 173 người chết, 128 người bị thương (TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, làm 3 người chết). Phần lớn các vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ, đường tỉnh, đường nội thị...

Một trong những nguyên nhân là trên các quốc lộ, tuyến đường trên địa bàn tồn tại nhiều bất cập, trong đó có nhiều nút giao phức tạp, không đảm bảo ATGT do lưu lượng xe đông, đường sá xuống cấp; tổ chức giao thông tại các nút giao chưa hợp lý gây ảnh hưởng khả năng quan sát đèn tín hiệu giao thông; việc thực hiện các giải pháp hạn chế mất ATGT tại một số nút giao còn chậm… Tình trạng nêu trên, các ngành chức năng đã chỉ rõ và yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục, vì đây là việc cần làm ngay, không thể chần chừ. Việc khắc phục bất cập tại các nút giao càng sớm thì càng hạn chế, ngăn chặn thấp nhất các vụ TNGT, nguy cơ TNGT xảy ra.

Để công tác khắc phục này nhanh chóng được thực hiện, các ngành chức năng cần tăng cường hậu kiểm, cũng như xử phạt nghiêm các đơn vị quản lý tuyến đường chậm khắc phục bất cập khiến TNGT vẫn còn xảy ra. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp thường xuyên kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông; công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hạ tầng giao thông; kiểm tra các nút giao có tình hình lưu thông phức tạp, các công trình đang triển khai thi công trên địa bàn. Đặc biệt, cần chú trọng công tác xử lý, khắc phục “điểm đen” tiềm ẩn TNGT tại các nút giao nhằm hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra, đảm bảo ATGT trên địa bàn trong thời gian tới.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều