Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách gỡ khó

10:12, 05/12/2016

Không hiếm những ca bệnh đơn giản, hoàn toàn có thể xử lý ở bệnh viện tuyến cơ sở phải chuyển lên tuyến tỉnh. Nhiều bệnh nhân dù có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký ở cơ sở y tế gần nhà vẫn chịu tốn kém để đi khám bệnh ở địa chỉ được cho là tin cậy hơn...Nghịch lý ấy tồn tại lâu nay bởi tâm lý: chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở còn nhiều hạn chế.

Không hiếm những ca bệnh đơn giản, hoàn toàn có thể xử lý ở bệnh viện tuyến cơ sở phải chuyển lên tuyến tỉnh. Nhiều bệnh nhân dù có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký ở cơ sở y tế gần nhà vẫn chịu tốn kém để đi khám bệnh ở địa chỉ được cho là tin cậy hơn...Nghịch lý ấy tồn tại lâu nay bởi tâm lý: chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở còn nhiều hạn chế.

Mà đúng là hạn chế thật khi y tế cơ sở được xem là tuyến y tế đầu tiên tiếp cận với người bệnh, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân đang đứng trước rất nhiều khó khăn. Nào là cơ sở vật chất xuống cấp; trang thiết bị cũ kỹ, lạc hậu; thiếu trầm trọng đội ngũ bác sĩ có tâm huyết, tay nghề… Ngay cả khi tỉnh, ngành y tế và địa phương  đã quan tâm, đầu tư, đặc biệt là triển khai một số chính sách thu hút bác sĩ về tuyến cơ sở công tác, con số bác sĩ về làm việc cũng khá ít ỏi. Vì thế, dù đã rất cố gắng nhưng nhiều kỹ thuật điều trị mới, tiên tiến được chuyển giao thành công từ bệnh viện tuyến tỉnh về tuyến huyện không thể duy trì vì không có bệnh nhân, hoặc bác sĩ huyện ngại làm do sợ trách nhiệm. Phương án được các cơ sở y tế, đặc biệt là bệnh viện tuyến huyện lựa chọn vẫn là chuyển viện cho… an toàn.

Nói như thế cũng không có nghĩa là tuyến y tế cơ sở không có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để thu hút bệnh nhân. Bằng chứng là trong điều kiện còn nhiều khó khăn, một số bệnh viện tuyến huyện đã chủ động cử bác sĩ và nhân viên y tế đi học tập nâng cao trình độ tay nghề; tìm mọi nguồn lực để đầu tư trang thiết bị y tế còn thiếu hoặc đã lạc hậu, như: máy CT, X.quang, siêu âm màu… Đặc biệt, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân đã được các bệnh viện chú trọng, điều chỉnh thường xuyên để phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất. Tuy nhiên, số những bệnh viện làm được điều này còn khá khiêm tốn.

Chính vì thế mà người dân vẫn còn khá dè dặt, ngại ngùng khi đến chăm sóc sức khỏe ở tuyến y tế cơ sở. Đó là còn chưa kể đến những lý do hết sức tế nhị, như: nhà vệ sinh hư hỏng, bốc mùi hôi thối; mưa dột, nắng nóng…

Làm gì để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở, mà đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện vẫn là vấn đề nóng rất cần những giải pháp đồng bộ để giải quyết, trong đó việc giải tỏa tâm lý e dè cho người dân được xem là cấp bách và quan trọng. Bởi chỉ khi, người dân tin tưởng vào chất lượng khám, chữa bệnh thì tuyến y tế này mới phát triển và đủ khả năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, điều này lại phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến y tế cơ sở được đầu tư ra sao; đội ngũ y bác sĩ được đào tạo, bồi dưỡng để có trình độ như thế nào; việc triển khai các kỹ thuật điều trị mới có thực hiện được hay không?...

Có rất nhiều cái khó ở tuyến y tế cơ sở và không còn cách nào khác phải được tháo gỡ để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều