Báo Đồng Nai điện tử
En

Uy vũ bất năng khuất

10:07, 15/07/2015

Vương Lăng là tướng giỏi người đất Bái. Khi Hán - Sở tranh hùng, Vương Lăng từ biệt mẹ, đem quân sang giúp Lưu Bang. Vương mẫu nắm tay con dặn dò: "Bái Công (chỉ Lưu Bang) là bậc anh kiệt, bây giờ còn gian nan, sau này ắt nên nghiệp lớn. Con hãy hết sức hết lòng, đừng lo cho mẹ".

Vương Lăng là tướng giỏi người đất Bái. Khi Hán - Sở tranh hùng, Vương Lăng từ biệt mẹ, đem quân sang giúp Lưu Bang. Vương mẫu nắm tay con dặn dò: “Bái Công (chỉ Lưu Bang) là bậc anh kiệt, bây giờ còn gian nan, sau này ắt nên nghiệp lớn. Con hãy hết sức hết lòng, đừng lo cho mẹ”.

Hạng Vũ biết Vương Lăng có tài, muốn dụ về với mình. Có người hiến kế:“Lăng có tài, lại rất có hiếu. Muốn Lăng về, chỉ cần Vương bà gọi một tiếng”.

Hạng Vũ cho người đến thuyết phục, Vương mẫu khăng khăng từ chối: “Tôi sinh con, chẳng thể sinh lòng. Cứ để nó theo đuổi điều nó muốn”.

 Dụ không được, Hạng Vũ cho bắt Vương mẫu giam trong quân rồi sai người mang thư đến trao Vương Lăng, buộc Vương Lăng phải về, nếu không sẽ hại mẹ. Vương mẫu không chịu viết thư theo lệnh của Hạng Vương, bà cầm tay sứ giả nói:“Ông đi chuyến này chỉ cần nhắn Lăng giùm tôi một câu là đủ, rằng: lòng thế nào thì cứ vậy, đừng vì mụ già này mà thay đổi”.

Nói xong, bà cầm dao tự đâm cổ chết. Được tin, Vương Lăng khóc mẹ đến rách mắt. Hạng Vũ giậm chân kêu lên: “Trời hỡi! Ta muốn được Vương Lăng mà lại hại mẹ Lăng”.

Chiêu trò “bc mu chế nhân” (khng chế người m để gây áp lc người con) này ác thit. Có điu, k dùng chiêu trò này chưa hiu: “Đối vi con, tm lòng ca người m ln hơn sinh mng ca mình”. Uy vũ bt năng khut là vy!               

Trc T

 

Tin xem nhiều