Báo Đồng Nai điện tử
En

Kính thưa các loại ghen

09:07, 05/07/2015

Thời Chiến quốc, vua nước Ngụy đem dâng cho vua nước Sở một mỹ nhân. Vua Sở được mỹ nhân mừng lắm, yêu lắm, giữ luôn bên mình để ấp iu.

Thời Chiến quốc, vua nước Ngụy đem dâng cho vua nước Sở một mỹ nhân. Vua Sở được mỹ nhân mừng lắm, yêu lắm, giữ luôn bên mình để ấp iu.

Vợ vua là Trịnh Tụ biết chuyện, lòng ghen trỗi dậy, muốn ám hại mỹ nhân nhưng chẳng biết làm cách nào. Xem ra, mỹ nhân xinh đẹp, hiền thục, đến phu nhân cũng cảm thấy yêu, dễ gì vua để ai hại đến.

Trịnh phu nhân mới tỏ ra hết lòng yêu thương, quý mến người đẹp, mua sắm, giúp đỡ cho người đẹp chu tất.

Vua hài lòng cất lời khen:“Trịnh phu nhân thật nhân đức, cư xử với mỹ nhân như vậy, ai bằng! Đó cũng là lòng trung với vua vậy”. Mỹ nhân cũng cảm thấy mình có bổn phận biết ơn và kính trọng Trịnh phu nhân.

Một ngày kia, Trịnh phu nhân gọi người đẹp đến tâm tình: “Vua yêu mến em lắm, nhưng người không thích cái mũi hơi thô của em. Nếu mỗi lần gặp vua, em che cái mũi đi, ắt vua sẽ càng yêu”.

Tin lời, mỗi ngày gần vua, mỹ nhân hay lấy vạt áo hoặc dùng quạt che mũi. Vua đem chuyện hỏi Trịnh phu nhân: “Do đâu mà mỗi lần gặp ta, người đẹp hay che mũi?”. Phu nhân làm thinh. Đợi vua thấy lạ hỏi lần nữa, phu nhân mới thưa: “Hình như nàng ta có nói: Vua có ám khí nặng, lấy làm khó chịu”. Vua giận dữ: “Phạm thượng! Cái mũi của thị quý hơn ta ư?”. Nói đoạn, vua truyền lệnh đem mỹ nhân xẻo mũi, đuổi khỏi hoàng cung.

Lệnh vua được thực hiện. Người ta thấy Trịnh phu nhân giấu một nụ cười hài lòng trên nét mặt.

Ở đời, người ta có mấy thứ ghen đều đáng sợ: Ghen tuông, ghen tị, ghen ghét, ghen hờn… Ghen tuông dữ dằn kiểu Hoạn Thư còn có chỗ đáng chia sẻ vì là thiên tính của phụ nữ. Còn ghen tức, ghen tị kèm theo các thủ đoạn tàn độc núp dưới vỏ bọc ngọt ngào thì chốn quan trường thường có. Sợ thay! “Ghét” thay!

Trực Tử

Tin xem nhiều