Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh dại

Minh Ngọc
07:15, 23/08/2023

Sau nhiều năm không có trường hợp tử vong do bệnh dại, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Đồng Nai đã xuất hiện nhiều ổ bệnh dại, chủ yếu trên chó, mèo. Đáng chú ý, đã có 3 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn. Đây là thực trạng đáng báo động, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các đơn vị chức năng và đặc biệt là ý thức phòng bệnh của người dân.

Thực tế trên địa bàn tỉnh cho thấy, tình trạng người dân nuôi chó thả rông, không tiêm ngừa bệnh dại còn khá phổ biến. Trong khi đó, theo Luật Chăn nuôi, nếu thả rông chó ngoài đường hoặc xuất hiện tại các nơi công cộng thì phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác như đeo xích hoặc đeo rọ mõm. Trường hợp để chó đi ngoài đường nhưng không có các biện pháp an toàn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, do việc kiểm tra, xử phạt còn thiếu tính răn đe, thực hiện thiếu kiên quyết nên chưa ngăn ngừa được tình trạng vi phạm. Đặc biệt, việc thực hiện Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày 9-1-2007 của Chính phủ về phòng, chống bệnh dại ở động vật, trong đó quy định tất cả chó, mèo trong diện tiêm phòng bắt buộc phải được tiêm vaccine phòng bệnh dại cũng bị nhiều người dân phớt lờ. Chủ vật nuôi vì nhiều lý do không tiêm phòng cho vật nuôi dẫn đến những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ngay cả người dân cũng còn tâm lý chủ quan khi bị chó, mèo cắn. Nhiều người không đi tiêm phòng ngay vì cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị gì, chỉ cần theo dõi sức khỏe chó, mèo vài ngày, nếu không có biểu hiện gì bất thường thì thôi, nghi ngờ mới tính đến chuyện đi tiêm phòng. Đáng tiếc là đã có những trường hợp vì không tiêm phòng, chỉ đến khi có những biểu hiện của bệnh dại mới nhớ đến mình đã từng bị chó cắn. Lúc này, tất cả đã muộn màng, vì khi bệnh dại đã phát triển thì hầu như vô phương cứu chữa. Tiêm phòng bệnh dại ngay khi bị chó, mèo cắn vẫn là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất cho đến thời điểm này.

Chính vì mối nguy hiểm của bệnh dại mà mới đây, UBND tỉnh đã phải ban hành công văn về việc triển khai khẩn cấp các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dại trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thành phố trực thuộc tăng cường giám sát dịch bệnh, nhất là khu vực có nguy cơ cao, kịp thời phát hiện và xử lý, không để dịch bệnh lây lan, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống, nhất là tiêm phòng bao vây ổ dịch. Tổ chức rà soát thống kê số hộ nuôi chó, mèo và yêu cầu cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành nuôi nhốt chó, mèo. Tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm theo quy định về nuôi chó, về tiêm vaccine bệnh dại theo quy định pháp luật.

Để phòng ngừa bệnh dại thì ý thức của người dân vẫn là quan trọng nhất, tuyệt đối không chủ quan với căn bệnh nguy hiểm này.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều