Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh tế HTX

07:10, 24/10/2022

Chuyển đổi số (CĐS) là quá trình tất yếu với các lĩnh vực, trong đó có kinh tế hợp tác, HTX. Kinh tế HTX hiện nay tiếp tục được coi trọng và khuyến khích phát triển để phù hợp với thực tiễn tình hình mới.

Chuyển đổi số (CĐS) là quá trình tất yếu với các lĩnh vực, trong đó có kinh tế hợp tác, HTX. Kinh tế HTX hiện nay tiếp tục được coi trọng và khuyến khích phát triển để phù hợp với thực tiễn tình hình mới.

Ứng dụng phần mềm để quản lý vận tải tại HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia
Ứng dụng phần mềm để quản lý vận tải tại HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia

Nghị quyết 20-NQ/TW năm 2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (gọi là Nghị quyết 20) khẳng định, kinh tế tập thể, HTX thời gian tới sẽ được hỗ trợ đẩy nhanh quá trình CĐS.

* Vẫn còn nhiều rào cản

Tại diễn đàn Kinh tế hợp tác, HTX năm 2022 được tổ chức ngày 23-9, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, hiện cả nước có hơn 28 ngàn HTX. Nghị quyết 20 khẳng định, kinh tế tập thể được hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình CĐS, nâng cao trình độ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, được vay vốn từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức CĐS do tỷ lệ và hiệu quả CĐS chưa cao, chưa bền vững trong nhiều loại hình ngành nghề hoạt động và địa bàn hoạt động của HTX.

Thực tế, CĐS tại các HTX vẫn còn chậm và gặp nhiều khó khăn bởi 3 nguồn lực quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời là điều kiện nền tảng để thực hiện CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin tại các HTX gồm tài chính, cơ sở hạ tầng và nhân lực đều hạn chế.

Giám đốc HTX Thương mại, dịch vụ, nông nghiệp Quyết Tiến (H. Cẩm Mỹ) Phạm Thanh Đồng cho hay, điều băn khoăn lớn nhất của ông hiện nay là nguồn nhân lực cho sự phát triển về lâu dài của HTX.

“Ngày càng ít người trẻ tham gia vào công tác điều hành, quản lý HTX, đây là đội ngũ có trình độ hơn hẳn so với những người lớn tuổi như chúng tôi. Điều đó đặt ra thách thức hoạt động và phát triển về lâu dài cho các HTX, buộc từng đơn vị phải có giải pháp để cải thiện chất lượng nhân sự” - ông Đồng lo lắng.

Tại diễn đàn nói trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, CĐS là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan của sự phát triển và được xác định yêu cầu bắt buộc. Với khu vực kinh tế HTX, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ chiến lược quốc gia phát triển CĐS.

Theo đó, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành HTX liên thông với các chuyên ngành khác để chia sẻ, kết nối thông tin thị trường, xu thế phát triển, có tầm nhìn dài hạn để kinh tế tập thể phát triển nhanh, bền vững. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ HTX; đẩy mạnh truyền thông chính sách; vận dụng các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế hợp tác, HTX...

* Đồng Nai xây dựng đề án CĐS cho HTX

Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của HTX cũng đã mang lại những hiệu quả cao tại một số đơn vị trên địa bàn Đồng Nai.

Tại HTX Vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa), ông Chu Thế Thành, Giám đốc HTX cho hay, hiện có khoảng 3 ngàn thành viên hoạt động khắp cả nước. Để khắc phục khó khăn vốn có trong kinh tế hợp tác, đơn vị đang nỗ lực để tiếp tục chuyển đổi theo hướng số hóa, áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn như: việc số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo hay tự động hóa các quy trình hoạt động; tổ chức tái cấu trúc, định vị hình ảnh của HTX.

Theo đó, HTX đã tự thiết kế phần mềm quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh không chỉ cho mình mà các đơn vị khác có nhu cầu. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ giúp tăng năng suất lao động, cắt giảm chi phí, cải thiện chiến lược kinh doanh và củng cố hệ thống vận hành.

Tương tự HTX Dịch vụ vận tải Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch) đang là đơn vị tiêu biểu của Đồng Nai có phần mềm ứng dụng quản lý xe được nhiều đơn vị áp dụng. Sau thời gian thí điểm tại các doanh nghiệp, HTX thì các trường đào tạo trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam cũng đã đưa vào giáo trình để tào tạo cán bộ, nhân lực.

Theo Liên minh HTX Đồng Nai, tỉnh hiện có 464 HTX, quỹ tín dụng nhân dân và liên hiệp HTX. Phần lớn các HTX hoạt động với quy mô nhỏ, vốn ít, cơ sở vật chất nghèo nàn, không có tài sản thế chấp vay ngân hàng, công nghệ sản xuất lạc hậu; nội dung hoạt động đơn điệu, chưa thiết thực. Việc CĐS, ứng dụng công nghệ mới chỉ ở bước đầu, trong đó các HTX thuộc lĩnh vực dịch vụ.

Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ Phước Dũng cho biết, đẩy nhanh tiến độ CĐS trong kinh tế tập thể, HTX thì khó khăn hiện nay là tại các kế hoạch, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp CĐS chưa có nội dung liên quan đến hỗ trợ mô hình HTX. Do vậy, cần phải xây dựng đề án CĐS trong HTX và hỗ trợ các cơ chế chính sách, tài chính...

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC, Liên minh HTX chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan sớm xây dựng đề án CĐS trong HTX để tỉnh xem xét, chấp thuận. Việc sớm hoàn thiện đề án, tạo cơ sở hỗ trợ về cơ chế chính sách, thúc đẩy các HTX đẩy mạnh ứng dụng CĐS trong hoạt động.

Văn Gia

Tin xem nhiều