Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phát triển thành phố theo hướng xanh, văn minh, an toàn, hiện đại

07:05, 22/05/2023

Sau Đại hội Đảng bộ TP.Long Khánh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đã có nghị quyết về xây dựng Long Khánh đạt đô thị loại II vào năm 2025 và phát triển theo hướng xanh, văn minh, an toàn, hiện đại.

Sau Đại hội Đảng bộ TP.Long Khánh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đã có nghị quyết về xây dựng Long Khánh đạt đô thị loại II vào năm 2025 và phát triển theo hướng xanh, văn minh, an toàn, hiện đại.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam kiến nghị một số nội dung với Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc mới đây nhằm giúp Long Khánh phát triển hơn trong thời gian tới
Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam kiến nghị một số nội dung với Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc mới đây nhằm giúp Long Khánh phát triển hơn trong thời gian tới. Ảnh: P.HẰNG

Đến nay, với sự tập trung lãnh đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Long Khánh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và sự đồng thuận của nhân dân, Long Khánh đã đạt kết quả đáng ghi nhận trên hầu hết các lĩnh vực.

 Những thay đổi tích cực

Theo lãnh đạo TP.Long Khánh, vừa qua thành phố đã tập trung cho công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch. Các quy hoạch đều được thành phố công khai, qua đó nhằm giới thiệu những chương trình, dự án trọng điểm của địa phương để thu hút đầu tư các dự án có quy mô lớn gắn với chuỗi cung ứng, tạo sự lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH mong muốn, thời gian tới các cấp ủy của TP.Long Khánh tiếp tục chăm lo thật tốt chất lượng sống của người dân; phấn đấu đến cuối năm 2025 Long Khánh không còn hộ nghèo.

Cùng với thực hiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, Long Khánh tập trung nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM). Thành phố đã có 2/4 xã và 3 khu dân cư đạt NTM kiểu mẫu; phấn đấu đến năm 2024, 2 xã còn lại cũng đạt NTM kiểu mẫu. Qua chương trình xây dựng NTM, 92% dân số nông thôn ở Long Khánh được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn QC02. Người dân từng bước chú trọng sản xuất sạch, an toàn, tham gia liên kết theo chuỗi tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Đặc biệt ở Long Khánh có những mô hình nông dân liên kết phát triển du lịch sinh thái vườn gắn với mùa vụ thu hoạch trái cây của địa phương, góp phần tăng thu nhập từ 2,5-3 lần so với sản xuất nông nghiệp đơn thuần.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của thành phố đã và đang đẩy mạnh theo hướng sạch, hiện đại, không thâm dụng lao động phổ thông. Trong đó về sản xuất công nghiệp, Long Khánh đã bỏ quy hoạch cụm công nghiệp Bàu Trâm để bổ sung quy hoạch khu công nghiệp Hàng Gòn với diện tích khoảng 300ha và cụm công nghiệp Hàng Gòn với diện tích khoảng 70ha nhằm di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội ô; tập trung phát triển các ngành công nghiệp sạch, hiện đại, có giá trị kinh tế cao để thu hút chuyên gia và người lao động có tay nghề cao đến làm việc.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất. Hiện thành phố có rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, như chăn nuôi heo theo quy trình VietGAP, chăn nuôi heo chuồng lạnh, dự trữ thức ăn nuôi dê bằng phương pháp ủ cỏ, trồng dưa lưới công nghệ cao theo hướng hữu cơ sinh học, trồng sầu riêng theo hướng an toàn...

Để việc đi lại, sản xuất kinh doanh của nhân dân có hiệu quả, thành phố đã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm, hiện hơn 98% đường giao thông đô thị đã được nhựa hóa; 100% đường liên xã và đường trục chính các xã được bê tông hóa và nhựa hóa.

Hướng đến phát triển xanh, bền vững

Từ những kết quả Long Khánh đạt được thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng đó là nhờ đội ngũ cán bộ năng động, trách nhiệm với công việc, từ đó phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng nhận xét, theo Quy định số 11-QÐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, 1 tháng người đứng đầu cấp ủy tiếp dân 1 lần. Tuy nhiên ở Long Khánh và TP.Biên Hòa, vào mỗi buổi sáng hàng ngày, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền dành khoảng 1 tiếng tiếp dân. Do đó số đơn thư kiến nghị, phản ánh của người dân Long Khánh gửi lên cấp trên rất ít so với các địa phương khác. “Khi ý kiến và những bức xúc của người dân được giải quyết ngay từ cơ sở thì sẽ ổn định tốt tình hình nhân dân, an dân” - ông Tùng nhấn mạnh.

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, Long Khánh đã rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Song thành phố có xuất phát điểm cao hơn các huyện khác (trừ TP.Biên Hòa), nên nếu chỉ so vào các chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, thấy địa phương mình đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu rồi mà hài lòng thì chưa được mà cần tiếp tục năng động hơn nữa, có giải pháp hiệu quả để khắc phục những thách thức đang đặt ra.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, mục tiêu xây dựng Long Khánh đến năm 2025 trở thành đô thị loại II với bản sắc xanh, văn minh, an toàn, hiện đại đã thể hiện tư duy, tầm nhìn khát vọng lớn của Long Khánh. Để thực hiện được bản sắc “xanh”, thành phố phải tăng cường quản lý quy hoạch đất đai, thực hiện đúng mô hình tăng trưởng xanh, nghĩa là thu hút đầu tư có chọn lọc, các nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra đều phải thân thiện môi trường.

Tại buổi làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Long Khánh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh gợi ý, để TP.Long Khánh phát triển mạnh hơn, địa phương nên nghiên cứu xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số để không bị tụt lại phía sau so với các địa phương khác. Muốn TP.Long Khánh phát triển thì phải thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư từ xã hội, doanh nghiệp, như vậy thì thu ngân sách mới cao.

TP.Long Khánh hiện đang có cơ cấu kinh tế rất tốt, đó là dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp. Để giữ được cơ cấu này, Long Khánh phải đẩy mạnh thương mại, dịch vụ, du lịch theo hướng đẳng cấp; tạo ra những sản phẩm hấp dẫn để thu hút khách du lịch; trong đó trái cây Long Khánh là một thế mạnh của địa phương, cần giữ gìn, phát huy thế mạnh này...

Phương Hằng

Tin xem nhiều