Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu tốt nhất để thúc đẩy phát triển

05:04, 05/04/2023

Trưa 5-4, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa XI) đã bế mạc. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Trưa 5-4, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa XI) đã bế mạc. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Trước đó, vào buổi sáng, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 (khóa XI) đã diễn ra. Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

* GRDP Đồng Nai tăng 3,25%, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam bộ

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 của Đảng bộ tỉnh trong quý I; cho ý kiến vào tờ trình của Ban TVTU về chủ trương chọn vị trí để di dời Trung tâm Hành chính - chính trị của tỉnh về KCN Biên Hòa 1.

Trong quý I-2023, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Trong đó, dự ước tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tăng 3,25% so cùng kỳ, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam bộ, nhưng thấp hơn bình quân chung cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,98%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 16,6% so cùng kỳ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt hơn 222 triệu USD, tăng gấp 3,5 lần cùng kỳ. Tổng thu cân đối ngân sách là 15.778 tỷ đồng, đạt 26% dự toán năm.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã xem xét, cho ý kiến đối với tờ trình của Ban TVTU về chủ trương chọn vị trí để di dời Trung tâm Hành chính - chính trị của tỉnh về khu vực Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Tuy nhiên, nhìn chung quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của kinh tế, chính trị thế giới. Nhiều DN bị thiếu đơn hàng. Kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 23% và nhập khẩu giảm hơn 19% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, công tác lập quy hoạch và giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, tiến độ triển khai công tác lập quy hoạch rất chậm. Vừa rồi, Chính phủ cũng đã điều chỉnh thời gian lập quy hoạch của Đồng Nai, lùi lại đến tháng 6 trình phê duyệt và tháng 11 phê duyệt.

“Phải thay đổi nhận thức, tư duy cũng như tầm nhìn và cách tiếp cận để quy hoạch thời gian tới được xây dựng vừa đảm bảo thời gian điều chỉnh của Chính phủ vừa đảm bảo chất lượng” - ông Nguyễn Hữu Nguyên nói.

Đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các địa phương, sở, ngành cho rằng nên tập trung vào thị trường nội địa trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn bất ổn, xuất - nhập khẩu bị ảnh hưởng. Các đại biểu cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh cần có giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp (DN), cũng như đẩy mạnh phát triển du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, các DN bất động sản gặp khó khăn có tác động rất lớn đến kinh tế. Do đó, Sở KH-ĐT cần sớm đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN bất động sản trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các địa phương cần đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra.

Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Với lĩnh vực xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương rà soát toàn bộ các dự án để nắm toàn diện và chỉ đạo sâu sát hơn, nhất là giải quyết công tác tái định cư.

* Không được để xảy ra tình trạng DN “sân trước, sân sau”

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, Đồng Nai cần tập trung khắc phục những khó khăn để tăng tốc phát triển. Trong đó, vấn đề đặt ra là phải thu hút và phát huy hiệu quả của đầu tư, trong đó hai trụ cột là đầu tư công và đầu tư xã hội.

Từ đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chia sẻ về 4 vấn đề để thúc đẩy tăng trưởng. Thứ nhất là phải lựa chọn những nhà đầu tư và nhà thầu tốt nhất.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nói: “Chỗ này chỗ kia vẫn chưa quán triệt tư duy nhà đầu tư và nhà thầu tốt nhất. Phải khắc phục được tình trạng khép kín, sân sau, lợi ích nhóm, giá cả bất hợp lý trong đấu thầu. Nếu làm được thì dân có lợi, tỉnh có lợi. Còn nếu không thì chúng ta thiệt hại nặng”.

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, không được để xảy ra tình trạng DN “sân trước, sân sau”, DN gia đình. Cán bộ, công chức phải bỏ tư duy “chạy chức, chạy quyền”, mà phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ vì lợi ích của tỉnh, phải vừa làm đúng luật, vừa tạo không gian cho phát triển. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm giải quyết đơn thư, tạo sự tin tưởng trong người dân, DN.

Đắc Nhân - Phương Hằng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích