Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng sắp xếp đủ số lượng cấp ủy viên theo quy định

07:03, 20/03/2023

Cấp ủy là cơ quan lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng giữa 2 kỳ đại hội. Chức năng của cấp ủy là lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng để tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

Cấp ủy là cơ quan lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng giữa 2 kỳ đại hội. Chức năng của cấp ủy là lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng để tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Do đó, việc xây dựng đội ngũ cấp ủy viên (CUV) đảm bảo yêu cầu đề ra là yếu tố quan trọng đảm bảo năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh trao đổi một số nội dung về công tác cán bộ của ngành Công an tại hội nghị của Tỉnh ủy, tháng 3-2023
Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh trao đổi một số nội dung về công tác cán bộ của ngành Công an tại hội nghị của Tỉnh ủy, tháng 3-2023

Tuy nhiên, từ sau đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, nhiều nơi chưa kiện toàn đủ số lượng CUV theo quy định do công tác cán bộ liên tục có sự thay đổi.

Nhiều nơi thiếu trưởng, phó công an cấp huyện, cấp xã

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Tân Phú Trịnh Văn Luận cho biết, Tân Phú đang khuyết chức danh trưởng Công an huyện và khuyết 5 chức danh cấp trưởng, 9 chức danh cấp phó của công an cấp xã.

Tại các hội nghị của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng mới đây, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN đề nghị ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh khẩn trương kiện toàn cấp ủy cấp mình và cấp ủy trực thuộc đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu theo phương án nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 đã được phê duyệt. Không đề xuất những trường hợp chưa đảm bảo cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định vào cấp ủy.

Tương tự như H.Tân Phú, ở H.Định Quán cũng đang khuyết 1 chức danh trưởng và 3 chức danh phó trưởng công an cấp xã. Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Định Quán Trần Hữu Hạnh, trong số các xã đang khuyết chức danh cấp trưởng và cấp phó công an thì đặc biệt có một xã của huyện từ khi thực hiện chủ trương của Bộ Công an đưa công an chính quy về công tác tại xã, đến nay vẫn khuyết chức danh phó trưởng công an xã.

Các địa phương khác như H.Xuân Lộc cũng đang khuyết 1 trưởng và 2 phó trưởng công an xã; H.Long Thành khuyết 1 phó trưởng công an huyện và 2 trưởng công an xã... Thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh cho rằng, nguyên nhân thiếu trưởng, phó công an cấp huyện, cấp xã ở không ít địa phương như thời gian qua là do ngành Công an điều động, luân chuyển thường xuyên cán bộ nên ở địa phương gặp khó khăn trong việc xây dựng CUV thuộc chức danh lãnh đạo là công an.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh thông tin, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn khuyết 12 chức danh cấp trưởng và 68 chức danh phó trưởng công an cấp xã. Hiện nay, Đảng ủy Công an tỉnh đã làm xong quy trình công tác cán bộ đối với 10 chức danh cấp trưởng và 47 chức danh phó trưởng công an xã; còn lại 2 chức danh cấp trưởng và 21 chức danh cấp phó đang làm quy trình. Phấn đấu cuối tháng 3, Đảng ủy Công an tỉnh sẽ bổ nhiệm đủ chức danh trưởng, phó công an cấp cơ sở theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Công tác cán bộ thường xuyên thay đổi

Không chỉ thiếu CUV thuộc chức danh lãnh đạo là công an mà nhiều địa phương cũng chưa kiện toàn đủ CUV thuộc cơ cấu chức danh lãnh đạo ở các ngành khác.

Thường trực Huyện ủy Long Thành cho biết, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban chấp hành Đảng bộ H.Long Thành được phê duyệt 37 CUV, nhưng nay vẫn khuyết 4 ủy viên ban chấp hành Đảng bộ huyện. Đối với ủy viên ban thường vụ huyện ủy, được phê duyệt 12 ủy viên, nay khuyết 1 ủy viên.  Ở cấp cơ sở, hiện còn 12 cấp ủy cơ sở đang khuyết CUV. Lý do khuyết CUV là công tác điều chuyển cán bộ và một số cán bộ nghỉ hưu, nghỉ việc, do đó các cơ quan chức năng của huyện đang thực hiện quy trình bổ sung quy hoạch và kiện toàn cấp ủy theo quy định ở những chức danh như chánh văn phòng huyện ủy, trưởng ban tổ chức huyện ủy, chỉ huy trưởng quân sự xã, phó bí thư Đảng ủy xã...

Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Bích Thủy thì cho hay, Ban chấp hành Đảng bộ TP.Long Khánh hiện có 35/39 ủy viên (khuyết 4 ủy viên, gồm chủ nhiệm ủy ban kiểm tra thành ủy, trưởng công an thành phố, bí thư thành đoàn và 1 phó trưởng công an thành phố). Đối với ủy viên Ban thường vụ Thành ủy có 10/13 ủy viên (khuyết 3 ủy viên ở các chức danh chủ nhiệm ủy ban kiểm tra thành ủy, trưởng công an thành phố và 1 bí thư Đảng ủy phường). Còn ở cấp cơ sở có 12 chi, Đảng bộ cơ sở khuyết 16 CUV. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo cơ sở thực hiện quy trình bổ sung quy hoạch và quy trình bổ sung cấp ủy.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cấp ủy có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của tổ chức Đảng ở mỗi cấp. Cấp ủy của tổ chức cơ sở Đảng giữ vai trò trung tâm trong chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng… Đây chính là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức cơ sở Đảng trong công tác xây dựng Đảng, trong đó đội ngũ CUV của tổ chức cơ sở Đảng đóng vai trò quyết định

Với ý nghĩa quan trọng này nên việc xây dựng được đội ngũ CUV đảm bảo các yêu cầu đề ra và khẩn trương củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy cũng như đội ngũ cán bộ chủ chốt sau mỗi kỳ đại hội Đảng các cấp là yếu tố quan trọng để bộ máy cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở sớm ổn định. Từ đó, phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể và năng lực, sở trường công tác của mỗi cán bộ trong xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều