Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng thành từ khởi nghiệp

02:12, 23/12/2022

Trải qua nhiều công việc ở những lĩnh vực khác nhau, chị Bùi Thị Thủy (ngụ KP.3, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) đã chọn con đường lập nghiệp, khởi nghiệp với các sản phẩm thiên nhiên mang tên Lá Farm.

Trải qua nhiều công việc ở những lĩnh vực khác nhau, chị Bùi Thị Thủy (ngụ KP.3, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) đã chọn con đường lập nghiệp, khởi nghiệp với các sản phẩm thiên nhiên mang tên Lá Farm.

Chị Bùi Thị Thủy (bìa trái) giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm thiên nhiên của Lá Farm tại Ngày hội Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: N.SƠn
Chị Bùi Thị Thủy (bìa trái) giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm thiên nhiên của Lá Farm tại Ngày hội Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: N.Sơn

Bươn chải đủ nghề

Chị Thủy cho biết, chị theo cha mẹ vào Đồng Nai lập nghiệp từ nhỏ. Cuộc sống gia đình khó khăn nên từ khi còn là học sinh, một buổi chị đi học, một buổi đi bán rau phụ cha mẹ. Học hết lớp 10, không muốn cha mẹ vất vả nên chị xin nghỉ học đi làm công nhân may để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Được một thời gian, nơi chị làm thực hiện chiến lược cho công nhân mở xưởng gia công hàng cho công ty.

"Khi ấy, tôi là cô gái mới lớn, mang trong mình khát vọng làm giàu để thay đổi hoàn cảnh sống hiện tại nên đã không cần suy nghĩ mà quyết định mở xưởng ngay" - chị Thủy cho hay.

Dự án Khởi nghiệp của chị BÙI THỊ THỦY đã đoạt giải nhì cuộc thi Khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCSHCM tổ chức và đoạt giải ba cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, dự án phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 4-2022 do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Theo chia sẻ của chị Thủy, khi mở xưởng may, bản thân chỉ phải lo mặt bằng, tìm nhân công, còn máy móc, hàng gia công đều do công ty cung cấp. Ban đầu, công việc làm ăn thuận lợi, có thời điểm xưởng có đến 20 công nhân. Tuy nhiên, càng làm chị càng cảm thấy không ổn nên quyết định dừng lại. Sẵn có nghề may, chị đã kết nối với một người bạn sản xuất áo len xuất khẩu để nhận các sản phẩm lỗi về sửa lại rồi đem bỏ sỉ hoặc bán lẻ cho những người có nhu cầu.

23 tuổi, chị lập gia đình cũng là lúc chị từ bỏ công việc sửa áo len và chuyển sang làm nông nghiệp để có điều kiện quán xuyến việc nhà. Ngoài làm ruộng rẫy, chị chăn nuôi thêm heo, gà nhưng luôn gặp phải tình trạng rớt giá, không đủ trang trải chi phí chăn nuôi. Với suy nghĩ "phi thương bất phú", chị quyết định chuyển sang buôn bán gà thịt. Công việc này cũng gian nan không kém.

"Tôi phải đi khắp các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM để chào hàng, bỏ sỉ gà. Để công việc thuận lợi, tôi đi giao gà từ sớm và về nhà rất khuya. Có lúc tôi còn bị lừa mất cả vốn lẫn lời. Công việc vất vả, bấp bênh và nguy hiểm nên tôi một lần nữa từ bỏ" - chị Thủy bộc bạch.

Sau này khi nghe em gái kể chuyện khởi nghiệp của một người bạn, chị Thủy bắt đầu suy nghĩ đến khởi nghiệp với các sản phẩm thiên nhiên. Từ các sản phẩm trà lá, túi lọc gội đầu, muối thảo mộc ngâm chân… đến nay, Lá Farm đã có thêm nhiều sản phẩm. Trong đó, đáng chú ý là các sản phẩm được làm từ bưởi: xà phòng bưởi non, bột bưởi rửa mặt, serum dưỡng da từ hoa bưởi, dầu gội đầu từ bưởi, tinh dầu chống say xe…

Chia sẻ về hành trình đến với các sản phẩm từ bưởi, chị Thủy cho hay, năm 2020, chị được một người thầy trong lĩnh vực nông nghiệp gợi ý tận dụng nguồn bưởi non để làm xà phòng. Từ đó, chị bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu, thử nghiệm nhiều lần để cho ra công thức làm xà phòng bưởi non chuẩn nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cho khách hàng.

Sản phẩm này đã được chị Thủy viết thành dự án tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do Trung ương Đoàn TNCSHCM, Hội LHPN tỉnh tổ chức; đồng thời, chị có thêm cơ hội được tham gia trưng bày tại các sự kiện. Nhờ vậy, xà phòng bưởi và một số sản phẩm khác từ thiên nhiên của Lá Farm được đông đảo khách hàng đón nhận và phản hồi tốt.

Hướng người tiêu dùng đến với sản phẩm từ thiên nhiên

Không chỉ dành thời gian chăm chút cho từng sản phẩm mà khoảng 1-2 năm trở lại đây, chị Thủy còn tổ chức các hoạt động chia sẻ, hướng người tiêu dùng đến với các sản phẩm từ thiên nhiên, an toàn với sức khỏe con người.

Chị Thủy cho hay, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng là mục tiêu mà Lá Farm luôn hướng đến. Trước khi khởi nghiệp với các sản phẩm từ thiên nhiên, con của chị thường hay bệnh vặt, có khi bệnh nặng phải nằm viện điều trị. Ở đó, chị lại gặp những đứa trẻ giống như con mình, những người cha, người mẹ mỏi mệt, mắt trũng sâu vì chăm con ở bệnh viện. Bệnh tật có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả yếu tố môi trường sống và thói quen sinh hoạt. Suy nghĩ ấy đã thôi thúc chị làm ra các sản phẩm từ thiên nhiên, góp phần cải thiện chất lượng sống. Để mọi người có điều kiện sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên, chị Thủy đã hạ giá thành tới mức thấp nhất có thể.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu hết giá trị và thói quen sử dụng các sản phẩm thiên nhiên. Vì vậy, chị Thủy đã kết nối để tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức cũng như quy trình tạo ra các sản phẩm từ thiên nhiên (chủ yếu là xà phòng) bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm hướng người tiêu dùng đến các sản phẩm này.

Trong đó, ngoài các lớp có phí, chị Thủy đã tổ chức lớp học xà phòng lý thuyết cơ bản online miễn phí vừa để trang bị thêm kiến thức về các sản phẩm handmade từ thiên nhiên, vừa giúp cho người học có cơ hội tự tay làm được những bánh xà phòng để gửi tặng người thân. Tham gia chương trình, học viên được tìm hiểu về nguyên liệu, phương pháp làm xà phòng phổ biến, các dụng cụ thiết yếu, cách tính toán công thức cơ bản và đặc biệt là thực hành bảng tính công thức làm xà phòng của riêng mình…

"Sắp tới, ngoài việc đầu tư thêm máy móc, nhà xưởng để hoàn thiện quy trình sản xuất, tôi muốn có một địa điểm trưng bày sản phẩm, kết nối với các tour du lịch của địa phương để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm thiên nhiên đến với du khách; để du khách khi đến với H.Vĩnh Cửu sẽ có cơ hội trải nghiệm thêm quy trình làm xà phòng handmade…" - chị Thủy cho hay.

Nga Sơn

Tin xem nhiều