Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Vang vọng chiến thắng hào hùng

07:12, 22/12/2022

Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không đã buộc đế quốc Mỹ phải chấp nhận đầu hàng vô điều kiện, ký Hiệp định Paris, rút quân về nước, tạo đà cho ta tiến lên tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

[links()]Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không đã buộc đế quốc Mỹ phải chấp nhận đầu hàng vô điều kiện, ký Hiệp định Paris, rút quân về nước, tạo đà cho ta tiến lên tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Mô hình giáo dục chính trị Phương tiện tuyên truyền đa năng của Tiểu đoàn 77. Ảnh: N.Hà
Mô hình giáo dục chính trị Phương tiện tuyên truyền đa năng của Tiểu đoàn 77. Ảnh: N.Hà

Tại hội thảo khoa học quốc gia về 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” mới đây, đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh: Cách đây tròn 50 năm, vào những ngày cuối tháng 12-1972, cả thế giới phải kinh ngạc, kính phục chứng kiến “pháo đài bay B-52” - biểu tượng sức mạnh của không lực Hoa Kỳ bị đập tan trên bầu trời Hà Nội. Mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - nơi lắng hồn núi sông ngàn năm lại ghi thêm một chiến công hiển hách trong những chiến công vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XX, đó là chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

* Khí phách anh hùng

Chiến công trên bầu trời Hà Nội cuối năm 1972 là kết quả của Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2; buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc, ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, rút hết quân viễn chinh về nước, tạo nên bước ngoặt quan trọng để quân và dân ta đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Đại tướng Lương Cường khẳng định: “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không đã thể hiện khí phách anh hùng, bản lĩnh, trí tuệ, là bản hùng ca được viết bằng ý chí và sức mạnh của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, quyết chiến đấu vì thống nhất non sông, vì độc lập, tự do cho dân tộc; là thắng lợi minh chứng cho sự lãnh đạo tài tình của Đảng và dự báo thiên tài của Bác Hồ: “Đế quốc Mỹ chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”…

* Còn nguyên giá trị

Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong bài phát biểu khai mạc hội thảo quốc gia nhấn mạnh: “50 năm đã trôi qua nhưng âm hưởng hào hùng của chiến thắng vẫn còn vang vọng, là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm quý báu đó vẫn còn nguyên giá trị trong xây dựng quân đội vững mạnh, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay”.

Tại Tiểu đoàn Phòng không 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 - đơn vị bắn rơi nhiều máy bay B-52 nhất trong Chiến dịch 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã kế thừa xứng đáng truyền thống nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành xây dựng Đảng bộ Tiểu đoàn trong sạch vững mạnh, tiểu đoàn vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời Tây Bắc thủ đô và những công trình trọng điểm quốc gia được giao.

Thượng úy Lưu Minh Hiệp, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 77 cho hay, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Tiểu đoàn đã quán triệt tới các chi bộ và đảng viên về hoạt động này; đồng thời, phát động đợt cao điểm 50 ngày thi đua lập công quyết thắng. Trong đó, đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt đã sáng tạo mô hình Phương tiện tuyên truyền đa năng của liên chi đoàn Tiểu đoàn 77. Mô hình đã tác động trực tiếp trong việc giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc, của Đảng, Quân đội, Quân chủng và đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ trẻ. “Thông qua mô hình, chiến sĩ thấy ngay mục đích giáo dục, đọc, hiểu ngay thông qua hình ảnh trực quan, kết hợp giới thiệu truyền cảm của cán bộ Đoàn, cán bộ trung đội, đại đội và liên chi đoàn nên khi hỏi về truyền thống, chiến sĩ đều nắm rất vững” - thượng úy Lưu Minh Hiệp cho biết.

Chiến sĩ Đỗ Quang Thái bộc bạch: “Tôi vinh dự được công tác ở đơn vị có bề dày truyền thống của Quân chủng Phòng không không quân anh hùng, nhất là đơn vị được giao nhiệm vụ vinh dự bảo vệ vùng Tây Bắc thủ đô và các công trình trọng điểm; lại được các thủ trưởng hỗ trợ, nhất là mô hình Phương tiện tuyên truyền đa năng nên giúp tôi nắm khá vững kiến thức, vận dụng để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, công tác xứng đáng với người quân nhân trong đơn vị anh hùng”…

Đại tá Ngô Quốc Chung, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Phòng không không quân cho biết, kế thừa những kinh nghiệm, bài học quý cách đây nửa thế kỷ, hiện nay Quân chủng Phòng không không quân được xác định là lực lượng tiến thẳng lên hiện đại nên việc giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với lý tưởng, mục tiêu đã chọn; có trình độ, kỹ năng, tay nghề tốt, sẵn sàng nhận, hoàn thành và đáp ứng nhiệm vụ được giao


Trung tướng VŨ VĂN KHA, Quyền Tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân: Làm chủ vũ khí, khí tài

Hiện nay, tác chiến hiện đại có nhiều thay đổi nhưng yếu tố quan trọng vẫn phải là con người có bản lĩnh vững vàng, trình độ, khả năng, khai thác làm chủ vũ khí. Quân chủng Phòng không - không quân được Đảng, Nhà nước xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Muốn làm được điều này, con người phải hiện đại và làm chủ được vũ khí, khí tài. Do đó, chúng tôi đào tạo theo hướng “người trước, súng sau”, để khi vũ khí về, con người làm chủ, khai thác, sử dụng được ngay.

Toàn bộ vũ khí, trang bị khí tài mới được trang bị chúng tôi đều làm chủ, vận hành và khai thác tốt. Trong đó, cuộc diễn tập cấp bộ tháng 6-2022, chúng tôi đã đưa khí tài mới vào diễn tập đạt mục tiêu, tuyệt đối an toàn, được Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Đặc biệt, trong triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022, những màn bay chào mừng của không quân cho thấy, trong thời tiết khí tượng rất xấu nhưng phi công thể hiện được trình độ, bản lĩnh của mình. Tôi cho rằng, đây chính là sự làm chủ vũ khí của các đồng chí phi công, các đồng chí kỹ thuật và bộ phận đảm bảo để máy bay có thể cất cánh.

Thiếu tướng NGUYỄN HOÀNG NHIÊN, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự: Chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng cuối năm 1972 là một trong những chiến dịch thể hiện nghệ thuật quân sự ở tầm cao mới, đặc biệt là nghệ thuật phòng không nhân dân. Trong đó, bài học có giá trị, mang tầm vóc thời đại chính là nghệ thuật dự báo sớm tình hình và xác định phương án tác chiến, đối tượng tác chiến, lực lượng tác chiến và phương pháp tác chiến một cách phù hợp.

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không tiếp tục khẳng định sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại nên phải vận dụng để quan tâm làm tốt công tác dự báo tình hình sát, đúng, sớm, kịp thời sẽ phục vụ tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đồng thời, phải quan tâm xây dựng tổ chức điều hành, tác chiến để vận dụng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, nhất là thế trận phòng không nhân dân trong điều kiện mới.

Nam Anh (ghi)


Nguyệt Hà

Tin xem nhiều