Báo Đồng Nai điện tử
En

Háo hức, mong chờ Ngày hội non sông

02:05, 22/05/2021

Ngày mai 23-5 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trên các tuyến đường chính của tỉnh, tại các khu vực bỏ phiếu, những nơi đông người qua lại nhiều ngày nay đã được trang trí cờ, băng-rôn, áp-phích cổ động... khiến cho người dân trong tỉnh càng thêm háo hức, mong chờ Ngày hội non sông.

Ngày mai 23-5 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trên các tuyến đường chính của tỉnh, tại các khu vực bỏ phiếu, những nơi đông người qua lại nhiều ngày nay đã được trang trí cờ, băng-rôn, áp-phích cổ động... khiến cho người dân trong tỉnh càng thêm háo hức, mong chờ Ngày hội non sông.

Cử tri xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên tại khu vực niêm yết. Ảnh: N.HÒA
Cử tri xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên tại khu vực niêm yết. Ảnh: N.HÒA

Sinh vào đầu năm 2003 nên năm nay em Huỳnh Ngọc Mỹ Nhung (học sinh lớp 12A2), hiện ở ấp 3, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) vinh dự là một trong những cử tri lần đầu tiên được đi bầu cử. Từ hôm được phát tấm thẻ cử tri, Mỹ Nhung luôn trong tâm trạng háo hức, mong chờ đến ngày được cầm lá phiếu đi bầu.

* Tìm hiểu thấu đáo thông tin về bầu cử

Mỹ Nhung cho biết, biết mình năm nay đủ 18 tuổi, theo quy định có quyền bầu cử nên từ khi thông tin bầu cử được phát trên hệ thống loa truyền thanh trước nhà vào mỗi sáng, em thường chú ý lắng nghe để hiểu thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nguyên tắc bầu cử; tuổi bầu cử và ứng cử, nguyên tắc bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu... Đặc biệt những ngày gần đây, sáng nào trên loa phát thanh cũng giới thiệu tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của các ứng cử viên.

Điều 69 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND quy định: “Cử tri phải tự mình đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu cử thay, trừ trường hợp khuyết tật, ốm đau, già yếu. Cử tri không thể tự viết phiếu bầu thì nhờ người khác viết hộ, nhưng phải tự mình bỏ phiếu; người viết hộ phải đảm bảo bí mật phiếu bầu của cử tri... Trong trường hợp ốm đau, già yếu, khuyết tật không thể đến phòng bỏ phiếu được thì tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở, chỗ điều trị của cử tri để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử...

Nghe tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của các ứng cử viên, em nhận thấy trình độ, năng lực và quyết tâm của các ứng cử viên đều tương đương nhau nên việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu về đức, về tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân là việc làm vô cùng quan trọng. Vì vậy, những ngày vừa qua, nhất là từ khi nghỉ học ở nhà vì dịch Covid-19, em có thời gian để nghe kỹ hơn thông tin về các ứng cử viên.

18 năm rời quê hương vào miền Nam lập nghiệp, đây là lần thứ 3 chị Trần Thị Bình, công nhân Công ty TNHH Hố Nai (TP.Biên Hòa) được đi bầu cử - thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Mặc dù là lần thứ 3 đi bầu cử nhưng tâm trạng háo hức, mong chờ ngày bầu cử thì không khác gì so với lần đầu tiên. Chị Bình cho hay, ý nghĩa, tầm quan trọng của bầu cử, những quy định về bầu cử chị được Công đoàn công ty, đại diện khu phố tuyên truyền nhiều. Tuy nhiên, chị Bình vẫn chủ động đọc báo, xem tivi để hiểu thêm các thông tin về bầu cử.

Ông Đào Văn Được, người uy tín của đồng bào dân tộc Chơro xã Phước Bình (H.Long Thành) phấn khởi cho biết: “Tôi đã tham gia nhiều kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nên hiểu các quy định liên quan đến bầu cử, giờ chỉ còn nghiên cứu thêm danh sách các ứng cử viên được giới thiệu ứng cử tại địa phương để bỏ phiếu, cùng bà con tìm ra những người có năng lực, uy tín và đạo đức làm người đại biểu của nhân dân”.

Tại H.Thống Nhất, không khí của ngày hội bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã được các ban, ngành của huyện chỉ đạo khá chặt chẽ, đặc biệt là ở các xã có đông đồng bào có đạo. Trước thời gian diễn ra bầu cử, ủy ban bầu cử các xã đã có sự phối hợp chặt chẽ với ban hành giáo các giáo xứ để tuyên truyền, nhắc nhở bà con tích cực đi bầu cử, thậm chí tại một số nơi còn chuyển bảng niêm yết danh sách ứng cử viên đến các nhà thờ để người dân vừa tranh thủ đi lễ, vừa tranh thủ tìm hiểu thông tin về ứng cử viên.

Anh Nguyễn Bàng Thống, Bí thư Đoàn xã Quang Trung (H.Thống Nhất) cho biết, chở bảng niêm yết đi cuối ngày lại chở về rất vất vả nhưng hiệu quả. Người dân đến trước buổi lễ hoặc sau khi lễ xong đều dừng lại trước bảng niêm yết để đọc. Có người đọc lướt qua nhưng có nhiều người đọc rất kỹ, thậm chí là đọc đi đọc lại rồi trao đổi thêm thông tin về ứng cử viên này, ứng cử viên kia rất sôi nổi. Điều này cho thấy cử tri rất quan tâm và tìm hiểu kỹ về các ứng cử viên để vào ngày 23-5 tới đây sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

* Phát huy quyền và nghĩa vụ công dân

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của địa phương, nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. Vì vậy, cuộc bầu cử đã và đang nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Quan tâm đến bầu cử, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của bầu cử, hầu hết cử tri đều khẳng định vào ngày 23-5 tới đây sẽ phát huy cao nhất quyền và nghĩa vụ công dân.

Thiếu tá Trần Minh Vương, Trợ lý Tuyên huấn Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chia sẻ: “Để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình, vào ngày bầu cử, cá nhân tôi sẽ phấn đấu đi bầu cử sớm, đúng, đủ thành phần, sáng suốt lựa chọn được những đại biểu đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để bầu vào cơ quan dân cử”.

Đồng thời, với vai trò là trợ lý tuyên huấn - đảm nhận công tác tuyên truyền, thiếu tá Trần Minh Vương sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường các giải pháp đấu tranh phản bác các các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm góp phần đảm bảo tuyệt đối an toàn và thành công của cuộc bầu cử.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Bùi Văn Cầu, cử tri ở xã Phú Lộc (H.Tân Phú) quyết tâm đến điểm bầu cử để tự tay lựa chọn, bỏ phiếu cho những ứng cử viên tiêu biểu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Theo ông Cầu, ứng cử viên mà ông lựa chọn sẽ là những ứng cử viên có tâm, có tầm, có năng lực; xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Ông Đinh Văn Thành, cử tri xã Gia Tân 3 (H.Thống Nhất) cho biết, gia đình ông đã nhận đủ 5 phiếu cử tri đi bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Trong lúc nhận phiếu, cán bộ ấp đã tuyên truyền và nhắc nhở gia đình tham gia bầu cử sớm và thực hiện tốt quy định phòng dịch Covid-19. “Là công dân, tôi ý thức và sẽ vận động người thân trong gia đình tham gia bầu cử sớm, vừa là thực hiện quyền của mình, đồng thời cũng là thực hiện nghĩa vụ xây dựng đất nước” - ông Thành nói.

Tuyết - Nghĩa - Thuận - Hòa


Bà Trương Thị Hồng Liên, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc):

Tin tưởng vào sự thành công của ngày bầu cử

Xã Xuân Hòa có tổng cộng hơn 9,2 ngàn cử tri thuộc 6 đơn vị bầu cử của 4 ấp sẽ thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong tổng số hơn 9,2 ngàn cử tri, có khoảng 20% đồng bào dân tộc sinh sống tại 2 làng dân tộc Chơro và S’tiêng. Để tạo không khí và cổ vũ cho ngày hội lớn thành công, Ủy ban Bầu cử xã đã tổ chức các đội tuyên truyền lưu động vào từng ngõ, xóm và 2 làng dân tộc để phát tờ rơi, động viên nhân dân tích cực đi bầu cử. Đảng ủy, Ủy ban Bầu cử xã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng y tế để phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm bỏ phiếu...

Với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, tôi tin tưởng rằng, ngày bầu cử trên địa bàn xã sẽ thành công tốt đẹp.

Bà Trần Thị Giang (ngụ KP.6, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu):

Lựa chọn những người tiêu biểu về đức, về tài...

Ngày 23-5 là ngày diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bản thân tôi cũng như hàng triệu cử tri trong cả nước được tham gia bầu cử không chỉ là niềm vinh dự được thực hiện quyền làm chủ của mình, mà còn là nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh của đất nước.

Qua theo dõi và tìm hiểu thông tin tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tôi thấy hầu hết các ứng cử viên đều đủ điều kiện ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Tôi hy vọng, ngày hôm nay, các cử tri trong cả nước sẽ sáng suốt lựa chọn được những người tiêu biểu về đức, về tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.

N.Anh - N.Sơn (ghi)


 

Tin xem nhiều