Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị bầu cử ở các khu cách ly

09:05, 21/05/2021

Để đảm bảo quyền công dân của các cử tri đang thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà phòng, chống dịch Covid-19, những ngày gần đây, lực lượng chức năng của các địa phương đã chuẩn bị các thủ tục cần thiết để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định.

Để đảm bảo quyền công dân của các cử tri đang thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà phòng, chống dịch Covid-19, những ngày gần đây, lực lượng chức năng của các địa phương đã chuẩn bị các thủ tục cần thiết để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định.

Cử tri trong khu vực phong tỏa KP.2, P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh được phát thẻ cử tri trước ngày bầu cử
Cử tri trong khu vực phong tỏa KP.2, P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh được phát thẻ cử tri trước ngày bầu cử. Ảnh: H.DUNG

* Phát thẻ cử tri, chuẩn bị thùng phiếu phụ

Trên địa bàn TP.Long Khánh hiện có 1 khu cách ly tập trung và 1 khu vực phong tỏa phòng dịch Covid-19. Tại khu cách ly tập trung đóng ở P.Phú Bình có 51 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (bao gồm cả người đang cách ly và người phục vụ cách ly). Còn tại khu vực phong tỏa ở KP.2, P.Xuân Thanh có 16 hộ dân đang sinh sống với 54 cử tri gồm người thuộc diện phong tỏa cùng lực lượng y tế, công an, quân đội làm nhiệm vụ.

Theo BS Trịnh Bửu Lễ, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Long Khánh, xác định nguy cơ lây nhiễm tại 2 khu vực này không cao (tất cả những người thuộc diện cách ly đều đã có 3 lần âm tính với SARS-CoV-2) nên Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh chỉ đạo không dựng nhà bạt tại 2 khu vực nêu trên. Trước ngày bầu cử 1 ngày, lực lượng chức năng sẽ thực hiện phun khử trùng toàn bộ khu cách ly và khu vực phong tỏa.

Bà Trần Thị Phương, Phó chủ tịch UBND P.Xuân Thanh cho biết, đến nay, phường đã phát thẻ cử tri đầy đủ cho những cử tri trong khu vực phong tỏa. Trong ngày bầu cử, tổ bầu cử tại khu vực phong tỏa sẽ mang đồ bảo hộ đầy đủ, mang thùng phiếu phụ đến từng hộ gia đình có cử tri để cử tri bỏ phiếu. Toàn bộ thùng phiếu, phiếu bầu của cử tri trong khu vực phong tỏa sẽ được khử khuẩn theo đúng quy định của ngành Y tế nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Còn trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, theo BS Hồ Văn Hoài, Giám đốc Trung tâm y tế huyện, toàn huyện có 2 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, khu cách ly tại Nhà khách Mã Đà đang cách ly 32 trường hợp là chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, không thuộc đối tượng tham gia bầu cử. Còn tại khu cách ly cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu đang cách ly 46 trường hợp người Việt Nam, cộng với khoảng 10 nhân viên y tế, công an, quân đội đang phục vụ tại đây.

Để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, khu cách ly đã phối hợp với UBND xã Thạnh Phú lập danh sách cử tri và sẽ thực hiện các bước thực hiện bầu cử tại khu cách ly theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

* Lưu ý việc khử khuẩn thùng phiếu, phiếu bầu

BS Lương Văn Châu, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Nai cho biết, bệnh viện đang phối hợp với UBND P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) để chuẩn bị thực hiện công tác bầu cử đối với những bệnh nhân Covid-19 và những nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện. Bệnh viện đang đề xuất với Sở Y tế về phương án khử khuẩn phiếu bầu của những cử tri là bệnh nhân Covid-19 làm sao cho đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

BS CKII Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly, khu phong tỏa, những người tham gia công tác phục vụ bầu cử sẽ được lấy mẫu xét nghiệm
SARS-CoV-2 trước và sau khi thực hiện nhiệm vụ. Tất cả bút, thước kẻ của các cử tri trong khu vực phong tỏa, cách ly sẽ được thải bỏ sau 1 lần sử dụng, bỏ vào thùng chứa rác thải có dán nhãn “chất thải có nguy cơ chứa virus SARS-CoV-2”.

Riêng thùng phiếu di động sẽ được khử khuẩn trước và sau khi ra khỏi khu cách ly tập trung, khu phong tỏa. Phiếu bầu cử được khử khuẩn bằng tia cực tím. Các cán bộ tham gia kiểm phiếu của các khu vực cách ly, phong tỏa phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, xử lý sát khuẩn tay, vệ sinh cá nhân. Sau khi kiểm phiếu xong thì cởi bỏ phương tiện phòng hộ cá nhân và xử lý đúng quy định trước khi rời khỏi vị trí kiểm phiếu.

Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 500 trường hợp là công dân Việt Nam đang cách ly tập trung, 89 trường hợp đang cách ly tại nhà, 6/7 bệnh nhân Covid-19 là người Việt Nam đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Khu cách ly tập trung Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2 (xã An Phước, H.Long Thành) là nơi có đông người cách ly nhất với 183 người.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều