Năm 2014, Trung đoàn Không quân 935 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng cờ xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng, hơn 16 năm liền giữ vững an toàn bay.
Năm 2014, Trung đoàn Không quân 935 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng cờ xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng, hơn 16 năm liền giữ vững an toàn bay. Tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, ngày đầu xuân những cánh bay của phi công trung đoàn đã hoàn thành tốt ban bay huấn luyện trên vùng trời, biển, đảo Tổ quốc.
Lãnh đạo chỉ huy Sư đoàn 370 chúc mừng phi công hoàn thành tốt nhiệm vụ trở về. Ảnh: V.Bính |
Đầu xuân, bầu trời phương Nam trong xanh, báo hiệu buổi huấn luyện hứa hẹn nhiều thành công. 5 giờ sáng 27-2, từ phi công đến nhân viên phục vụ dưới mặt đất hối hả với công tác chuẩn bị. Tất cả đã sẵn sàng, mọi người hồi hộp chờ lệnh.
Thắng lợi trên không khởi nguồn từ mặt đất
Nhiệm vụ sắp tới của trung đoàn khá nặng nề là duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay đêm trên biển xa, bay biên đội 4 chiếc, sẵn sàng bay biểu diễn nhân các sự kiện lớn của đất nước nhằm nâng cao trình độ phi công, tiếp tục huấn luyện bay chuyển loại cho phi công đơn vị bạn, bay diễn tập, bay bắn, ném bom mục tiêu trên đất, trên biển… Sự vất vả khổ luyện của các cán bộ, chiến sĩ tất cả cũng vì bình yên bầu trời Tổ quốc thân yêu. |
Đúng 7 giờ 15 phút, chiếc SU-30 MK2 số hiệu 8536 do Thượng tá Trần Văn Dũng, Trung đoàn trưởng; Thượng tá Nguyễn Hữu Trọng, Phó phi đội trưởng, điều khiển tăng lực cất cánh, rời sân bay Biên Hòa làm nhiệm vụ bay trinh sát khí tượng. Tiếng gầm rít từ động cơ phá tan không khí tĩnh lặng, vút lên bầu trời.
Có mặt tại đài chỉ huy, các thành phần gồm: chỉ huy bay, sĩ quan dẫn đường, sĩ quan dự báo khí tượng, sĩ quan thông tin… chăm chú theo dõi, đăng ký, ghi chép tỉ mỉ những tham số thật chính xác, bảo đảm cho chỉ huy bay điều hành, dẫn dắt, quản lý tốt máy bay ở các không vực, độ cao, tốc độ, cự ly mục tiêu, nhiên liệu để hạ đạt mệnh lệnh nhanh, chính xác.
Thượng tá Trần Văn Dũng, Trung đoàn trưởng, người trực tiếp chỉ huy bay, nói tự tin, rõ ràng dứt khoát: “Giải tán biên đội, đình chỉ công tác về sân bay hạ cánh, hướng về đài 250 độ, độ cao 500m…”. Thượng tá Dũng cho biết: “Sau kỳ nghỉ tết dài, mặc dù phi công đã chuẩn bị kỹ lý thuyết, hiệp đồng ở mặt đất, nhưng trong khi đang bay ở trên không nhiều tình huống bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy đòi hỏi trình độ, bản lĩnh của người phi công phải thường xuyên học tập, rèn luyện không ngừng, không được phép quên sai. Bên cạnh đó, chế độ rèn luyện thể thao, ăn uống, ngủ, nghỉ phải duy trì nghiêm…”.
Tất cả vì bầu trời Tổ quốc bình yên
11 giờ 55 phút, máy bay hạ cánh vào bãi đậu, kết thúc ban bay huấn luyện đầu xuân, tuy rất mệt nhưng nét mặt ai cũng vui tươi, phấn khởi. Trung tá Đỗ Mạnh Hùng, Phi đội trưởng Phi đội 1, cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có tình huống, đòi hỏi phải có sự hiệp đồng chặt chẽ của tất cả các thành phần từ chỉ huy bay, phi công đến những người phục vụ dưới mặt đất. Đối với phi công, phải thường xuyên học tập, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao trình độ bay, kỹ năng ngoại ngữ cũng như sức khỏe, tâm lý phải tốt…”.
Tại nhà chờ ngoài sân bay, sau khi kiểm tra huyết áp, tim mạch cho phi công trước mỗi chuyến bay, Đại úy Hoàng Phú Hùng, bác sĩ hàng không, Chủ nhiệm Quân y trung đoàn cười tươi: “Theo dõi, chăm sóc sức khỏe phi công là vinh dự lớn nhưng trách nhiệm hết sức nặng nề, ví dụ như thực phẩm đưa vào bữa ăn phải tươi, ngon, giàu dinh dưỡng, nguồn gốc rõ ràng, chế biến đúng quy trình, lưu nghiệm thức ăn chặt chẽ, theo dõi từng bữa ăn, giấc ngủ của từng phi công để giúp chỉ huy quyết định chính xác có đưa vào bay hay không”.
Kết quả chuyến bay huấn luyện đầu xuân thắng lợi tuy mới chỉ là bước đầu, nhưng đã khẳng định khả năng, trình độ, bản lĩnh của phi công Trung đoàn 935 là tín hiệu vui đầu xuân mới, xứng đáng niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, nhân dân.
Viết Bính