Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình, cách làm hay vì dân phục vụ

Hồ Thảo
08:28, 09/09/2023

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, thời gian qua, tại nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã chỉ đạo, triển khai nhiều mô hình, cách làm hay trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Cán bộ, công chức xã Tam An (H.Long Thành) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Cùng với đó, tinh thần, trách nhiệm vì dân phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở ngày càng nâng lên; được người dân ghi nhận, hài lòng.

* Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Ngày 28-7 vừa qua, UBND xã Tam An (H.Long Thành) đã tổ chức lễ trao và chúc mừng công dân đầu tiên của xã được nhận giấy khai sinh, kết quả đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm y tế qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Công dân đặc biệt này là bé Ngô Tấn Tài, sinh ngày 21-7-2023.

Để thực hiện thủ tục nói trên, anh Ngô Minh Đến (cha của bé Tài) đã đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện đầy đủ, chính xác tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con chỉ với chiếc máy tính và điện thoại có kết nối internet.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết, thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia là một trong những hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước. Việc này đã giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí hơn rất nhiều. Bộ phận một cửa của xã luôn bố trí một bàn máy tính, phân công cán bộ hướng dẫn cho người dân khi đến làm thủ tục nói trên, cũng như các dịch vụ công trực tuyến khác.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam An Nguyễn Thị Tân cho hay: “Trong CCHC, địa phương luôn nỗ lực tăng mức độ hài lòng của người dân; xác định người dân là chủ thể, là trung tâm để phục vụ”.

Anh TRẦN VĨNH THÀNH (ngụ ấp 3, xã Tam An, H.Long Thành) chia sẻ: “Lần đầu đến bộ phận một cửa của xã để làm thủ tục khai sinh cho con, tôi có hơi bỡ ngỡ nhưng được cán bộ ở đây hướng dẫn thao tác trên máy tính rất nhiệt tình, dễ hiểu. Nhờ vậy, chỉ sau chưa đầy 5 phút, tôi đã hoàn thành thủ tục liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con trên Cổng dịch vụ công quốc gia”.

Cũng theo bà Tân, phương châm ấy được lãnh đạo xã nhắc nhở cán bộ, công chức mỗi ngày khi xuống bộ phận một cửa khảo sát. Lãnh đạo xã cũng kịp thời động viên, khích lệ tạo động lực cho cán bộ, công chức và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong thực thi công vụ. Nhờ đó, cán bộ, công chức xã làm việc ngày một chuyên nghiệp hơn.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Hoàng Minh cho hay, từ giữa tháng 3-2023, cùng với nhiều mô hình khác, thị trấn đã triển khai thực hiện thêm mô hình khai tử tại nhà. Theo đó, khi có người thân không may qua đời, người dân thường trú trên địa bàn không cần phải đến trụ sở UBND thị trấn làm thủ tục khai tử, mà cán bộ công chức của thị trấn sẽ đến tận nhà hướng dẫn người dân lập hồ sơ và trao giấy chứng tử khi hồ sơ được hoàn thành. Mô hình được thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nâng cao tinh thần, chất lượng phục vụ người dân trên địa bàn.

* Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Thanh Bình cho biết, để đẩy mạnh CCHC, nhất là việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, xã rất chú trọng công tác tuyên truyền. Tại bộ phận một cửa, các nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng đều có các bảng hiệu, pa-nô tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần.

“Xã cũng đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ cho bà con trong thực hiện quy trình của dịch vụ công trực tuyến vào thứ năm và thứ bảy hàng tuần. Qua đó, hỗ trợ, tạo thuận tiện tối đa cho người dân” - ông Bình cho hay.

Nhiều địa phương còn đưa vào áp dụng mô hình niêm yết, tra cứu thông tin hồ sơ mẫu TTHC bằng mã QR để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức tra cứu thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn. Là một trong những địa phương thực hiện mô hình này, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) Trần Văn Kim cho biết, việc triển khai mô hình nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh xây dựng chính quyền số. Mô hình nhận được sự đón nhận, hài lòng từ người dân.

Tại xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch), Phó chủ tịch UBND xã Trần Minh Hoàng cho biết, để nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, xã đưa vào thực hiện mô hình hộp thư góp ý. Theo đó, sau khi đến liên hệ và được giải quyết TTHC xong, người dân sẽ được phát một phiếu đánh giá về thái độ, tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc của công chức. Vào tuần thứ 2 của tháng, UBND xã mời Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã giám sát việc mở hộp thư góp ý đối với cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Ngoài ra, vào chiều thứ sáu hàng tuần, UBND xã còn họp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nghe báo cáo những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc. Từ đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp cán bộ, công chức vi phạm các quy định pháp luật, nâng cao hiệu quả CCHC.  

Hồ Thảo

Tin xem nhiều