Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương mẫu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Minh Ngọc
07:45, 29/09/2023

Một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (TNTC) được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra chính là đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nghị quyết XIII của Đảng chỉ rõ: “Nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu… Đảng viên tự giác nêu gương để khẳng định vị trí lãnh đạo, vai trò tiên phong, gương mẫu, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy các phong trào cách mạng”.

Để giải pháp này đi vào thực tiễn và triển khai có hiệu quả, thời gian qua, Đảng đã ban hành hàng loạt kết luận, quy định có liên quan. Trong đó có thể kể đến như Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hay Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống TNTC trong công tác cán bộ.

Với phương châm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào", công cuộc phòng, chống TNTC của nước ta đã thực sự tạo bước chuyển biến quan trọng. Theo đó, nhiều vụ án TNTC lớn liên quan đến hàng loạt cán bộ cao cấp đã được đưa ra xét xử như: vụ Việt Á, vụ chuyến bay giải cứu… Những cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu không gương mẫu, tay lỡ “nhúng chàm” đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Đây cũng chính là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ nhất cho đội ngũ cán bộ ở nước ta, dù ở cương vị công tác nào cũng phải gương mẫu đi đầu, biết nói không với cám dỗ vật chất, lợi dụng chức quyền để tư lợi cho mình và người thân.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống TNTC trung ương trong nhiều cuộc họp Ban chỉ đạo đã nhấn mạnh đến quyết tâm phòng, chống TNTC của Đảng. Bởi mục đích của công tác này là vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh, uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân. Vì vậy, chúng ta phải làm, kiên quyết làm, làm quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Hiện nay, các địa phương đều đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống TNTC cấp tỉnh. Đây là “cánh tay nối dài” của Ban Chỉ đạo phòng, chống TNTC trung ương. Nhiều vụ án thuộc diện Trung ương theo dõi cũng được giao trách nhiệm về cho địa phương để cùng vào cuộc điều tra, làm rõ, nhằm không để cho TNTC có cơ hội hoành hành, từ đó củng cố niềm tin của người dân vào Đảng. Vì thế, hơn lúc nào hết, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ phải được nâng cao để không sa ngã trước TNTC.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều