Báo Đồng Nai điện tử
En

Trải nghiệm một ngày làm học sinh lớp 1

08:05, 27/05/2023

Cuối năm học, nhiều trường mẫu giáo đã tổ chức cho trẻ đến thăm trường tiểu học. Trải nghiệm "một ngày làm học sinh lớp 1" là một trong những hoạt động giúp trẻ làm quen với môi trường mới.

Cuối năm học, nhiều trường mẫu giáo đã tổ chức cho trẻ đến thăm trường tiểu học. Trải nghiệm “một ngày làm học sinh lớp 1” là một trong những hoạt động giúp trẻ làm quen với môi trường mới.

Học sinh lớp lá đến tham quan Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Yến
Học sinh lớp lá đến tham quan Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Yến

Hoạt động này không chỉ thu hút trẻ mà còn được các phụ huynh đón nhận.

* Giúp trẻ chuẩn bị tâm thế

Năm học này, Trường mầm non Hóa An (TP.Biên Hòa) có gần 100 học sinh lớp lá. Cuối tháng 4, nhà trường đã tổ chức cho toàn bộ học sinh khối lá trải nghiệm một ngày làm học sinh lớp 1. Theo đó, học sinh được đến thăm Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) và tham gia nhiều hoạt động học tập ở trường.

Hiệu trưởng Trường mầm non Hóa An Tăng Thị Lan chia sẻ: “Các bé được trải nghiệm các hoạt động học tập của học sinh tiểu học như: tiết học tiếng Anh, hoạt động giáo dục STEAM, hoạt động giáo dục thể chất, nhảy hiện đại, tham quan phòng học nhạc và chơi một số trò chơi vận động. Trong đó, các em thích nhất là hoạt động STEAM vì được tự tay làm các đồ dùng, đồ chơi. Phía trường tiểu học thiết kế, tổ chức các hoạt động một cách bài bản, chu đáo nên các bé rất hào hứng, thích thú; phụ huynh cùng đi cũng hài lòng”.

Cùng với hành trang mà nhà trường trang bị cho trẻ, cha mẹ cũng cần thường xuyên trò chuyện, chia sẻ với trẻ về những điều thú vị ở trường tiểu học để trẻ có được tâm trạng tốt nhất khi bước vào lớp 1.

Mặc dù cổng trường đối diện nhau nhưng trong suốt thời gian có dịch bệnh Covid-19, Trường mầm non Đinh Tiên Hoàng (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) không tổ chức cho học sinh lớp lá sang thăm Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng được. Vì vậy, năm nay nhà trường đã tổ chức cho 120 học sinh lớp lá trải nghiệm làm học sinh lớp 1 tại ngôi trường đối diện này.

Theo Hiệu trưởng Trường mầm non Đinh Tiên Hoàng Nguyễn Thị Hồng Chi, nhà trường tổ chức hoạt động một ngày làm học sinh lớp 1 với mong muốn trẻ được trải nghiệm để có thêm tâm thế, tự tin khi bước vào lớp 1. Để tạo không khí vui tươi, hào hứng cho trẻ, giáo viên của Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng đã tổ chức nhiều trò chơi để trẻ được giao lưu, vui chơi cùng các anh chị học sinh tiểu học.

Thầy Hà Văn Phúc, giáo viên Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng cho hay: “Chúng tôi thiết kế các trò chơi tập thể để trẻ mầm non được chơi cùng học sinh tiểu học nhằm tăng tính tương tác, gắn kết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có các trò chơi cá nhân để có các phần thưởng nhằm khích lệ tinh thần các em. Bản thân tôi là giáo viên phụ trách hoạt động này cũng cảm nhận được sự hào hứng, vui vẻ của trẻ. Nhờ đó, tôi có thêm ý tưởng để tổ chức các hoạt động đa dạng, bổ ích hơn cho trẻ mầm non”.

* Chuẩn bị hành trang cho trẻ

Trải nghiệm một ngày làm học sinh lớp 1 là hoạt động đã được nhiều trường mầm non thực hiện trong những năm gần đây. Đó là một trong những hình thức nhằm thực hiện chủ đề “Trường tiểu học” trong chương trình học của lớp lá trường mầm non.

Theo đó, chủ đề gồm nhiều lĩnh vực như: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ, phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội. Với mỗi lĩnh vực, giáo viên phải xây dựng hoạt động cụ thể, giúp trẻ tiếp cận được những đặc điểm của trường tiểu học; trang bị cho trẻ những điều kiện cần thiết trước khi bước vào lớp 1. Chẳng hạn, với lĩnh vực phát triển nhận thức, giáo viên sẽ trò chuyện với trẻ về trường tiểu học, cho trẻ xem tranh ảnh, video về cơ sở vật chất và một số hoạt động ở trường tiểu học…

Việc trang bị kỹ năng xã hội cho trẻ trước khi vào lớp 1 là rất cần thiết; bởi nếu không đạt được mức độ phát triển kỹ năng xã hội cần thiết, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc học tập ở trường tiểu học. Theo đó, trẻ cần được học cách hòa nhập với môi trường mới, biết cách tuân thủ nền nếp học tập. Các kỹ năng xã hội cần thiết để trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1 gồm: tự tin, mạnh dạn; tự phục vụ bản thân; thích ứng, chấp nhận sự khác biệt; tự bảo vệ; hợp tác; giao tiếp; nhận thức xã hội; tuân thủ các quy định trường lớp, biết làm theo cô giáo.

Thông qua các hoạt động giáo dục ở trường mầm non, trẻ đã được trang bị những kỹ năng nêu trên. Việc trải nghiệm một ngày làm học sinh lớp 1 giúp trẻ có thêm tự tin, hào hứng để sẵn sàng bước sang một giai đoạn học tập mới. Hoạt động này được các phụ huynh rất ủng hộ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Khi biết con được đi thăm trường tiểu học, tôi đã sắp xếp thời gian để tham gia cùng con. Tôi thấy các con rất hào hứng. Phụ huynh chúng tôi thì có cơ hội tìm hiểu về môi trường giáo dục ở bậc tiểu học. Tôi mong các trường tiểu học sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm cho các bé tham gia, vì càng được đi nhiều, tiếp xúc nhiều thì trẻ càng phát triển kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, những hoạt động này nên có sự đồng hành của phụ huynh để hỗ trợ giáo viên trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ”.

Hải Yến

Tin xem nhiều