Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ chức Y tế thế giới: Trong khói thuốc lá có chứa 69 chất gây ung thư

03:05, 18/05/2023

(ĐN)- Tổ chức Y tế thế giới vừa đưa ra thông điệp "Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá nhân Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2023". Qua đó, nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng.

(ĐN)- Tổ chức Y tế thế giới vừa đưa ra thông điệp “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá nhân Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2023”. Qua đó, nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng.

Khám bệnh cho bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh
Khám bệnh cho bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh

Đồng thời, khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp. Kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi phí cho thực phẩm. Bởi việc trồng, sản xuất và sử dụng thuốc lá có liên quan đến tình trạng mất an ninh lương thực và đói nghèo.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, sử dụng thuốc lá dẫn đến các bệnh mạn tính, phải điều trị tốn kém và tử vong sớm, gây gánh nặng tài chính cho gia đình bệnh nhân.

Trong khói thuốc lá có khoảng 7 ngàn chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh về tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm, trong đó, ½ số ca tử vong xảy ra ở tuổi trung niên.

Sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm, tổn thất do cháy nổ vì hút thuốc lá… ước tính mỗi năm, tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra là 1,4 ngàn tỷ USD.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều