Sau ngày đất nước giải phóng, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập Cung Văn hóa thiếu nhi, nay là Nhà thiếu nhi Đồng Nai. 45 năm qua, Nhà thiếu nhi Đồng Nai luôn làm tốt chức năng trung tâm giáo dục ngoài nhà trường, là điểm đến yêu thích của đội viên, thiếu nhi.
Sau ngày đất nước giải phóng, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập Cung Văn hóa thiếu nhi, nay là Nhà thiếu nhi Đồng Nai. 45 năm qua, Nhà thiếu nhi Đồng Nai luôn làm tốt chức năng trung tâm giáo dục ngoài nhà trường, là điểm đến yêu thích của đội viên, thiếu nhi.
Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức liên hoan các CLB, đội, nhóm nhằm tạo điều kiện cho các em thiếu nhi được giao lưu học hỏi (ảnh chụp tháng 11-2020). Ảnh: N.Sơn |
Bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai chia sẻ, với chức năng, nhiệm vụ của mình, nhà thiếu nhi xác định công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống; bồi dưỡng năng khiếu, kỹ năng… cho thiếu nhi là nhiệm vụ hàng đầu, được triển khai thường xuyên và lâu dài.
* Trung tâm giáo dục ngoài nhà trường
Hằng năm, cùng với tổ chức Đoàn, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đều xây dựng và triển khai thực hiện tốt cuộc vận động Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy bằng nội dung và hình thức phù hợp với thiếu nhi. Trong đó, từ năm 2017 đến nay, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã triển khai khoảng 500 nội dung về những lời dạy của Bác Hồ, nhất là lời dạy của Bác Hồ dành cho thiếu nhi thông qua các chuyên mục: Học Bác mỗi ngày, Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, Chuyện kể về Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi trong các chương trình phát thanh hằng ngày, trên Facebook, trang thông tin điện tử của nhà thiếu nhi.
Bên cạnh việc tổ chức các hội thi, Nhà thiếu nhi Đồng Nai còn thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị diễn ra trong ngày, trong tuần… bằng nhiều hình thức như: tổ chức cho các em thiếu nhi các lớp năng khiếu bán trú hát Quốc ca vào sáng thứ hai hằng tuần, thi hát Quốc ca giữa các lớp; xây dựng kịch bản sân khấu hóa tái hiện các trận đánh lịch sử giữa các anh hùng dân tộc; tổ chức cho các em thiếu nhi đi thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, tổ chức tham quan bảo tàng tỉnh, các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh…
Với nhiệm vụ được giao, tập thể cán bộ, viên chức Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã không ngừng phấn đấu vươn lên, sáng tạo để tạo cho các em thiếu nhi môi trường sinh hoạt, học tập, vui chơi bổ ích. Với sự nỗ lực ấy, hằng năm nhà thiếu nhi Đồng Nai đều được tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện của Hội đồng Đội Trung ương, Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCSHCM; cờ thi đua, bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra, Nhà thiếu nhi Đồng Nai còn được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều năm liên tục được nhận cờ thi đua của Chính phủ. |
Bên cạnh giáo dục truyền thống, thời gian qua, Nhà thiếu nhi Đồng Nai còn tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi. Trong đó, có thể kể đến như: mô hình tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy (PCCC), phòng chống thương tích cho các em thiếu nhi thông qua các hoạt động huấn luyện kỹ năng thoát hiểm, PCCC; trại hè kỹ năng sống Em làm chiến sĩ PCCC; chương trình trải nghiệm Một ngày làm chiến sĩ PCCC; sinh hoạt chuyên đề Em làm chiến sĩ PCCC…
Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho các em thiếu nhi cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được Nhà thiếu nhi Đồng Nai triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong 45 năm qua, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã tổ chức trên 5,5 ngàn lớp năng khiếu, thu hút trên 415 ngàn lượt thiếu nhi theo học. Hằng năm, Nhà thiếu nhi Đồng Nai xây dựng và duy trì bình quân 25 đội nhóm chuyên thuộc các lĩnh vực: nghệ thuật, khoa học - kỹ thuật, thể dục - thể thao, công tác Đội.
10 năm tham gia sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai, em Nguyễn Ngọc Thùy Dương, học sinh lớp 8/3 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) từ một cô bé nhút nhát đã trở nên dạn dĩ. Thùy Dương cho biết, 10 năm sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai, em tham gia các đội nhóm chuyên vẽ, aerobic, đội nghi thức, văn nghệ… và tham gia biểu diễn phục vụ các bạn thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, tham gia thi đấu đạt nhiều thành tích cao. Đặc biệt, trong suốt 10 năm gắn bó với Nhà thiếu nhi Đồng Nai, bản thân em luôn được thầy cô, các anh chị phụ trách định hướng, luôn được tạo môi trường để rèn luyện và trưởng thành.
* Chuyển đổi để phù hợp với tình hình mới
Bà Ngô Thị Hoàng Oanh cho hay, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động của Nhà thiếu nhi Đồng Nai. Để có thể duy trì hoạt động, đồng thời tạo ra sân chơi cho các em đội viên thiếu nhi trên các lĩnh vực, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã chuyển đổi bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để triển khai các hoạt động cho các em đội viên thiếu nhi tham gia bằng hình thức trực tuyến.
Mô hình đầu tiên là ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện chương trình phát thanh hằng ngày. Theo đó, các chương trình phát thanh hằng ngày (từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần) được nhà thiếu nhi xây dựng kịch bản, sử dụng các phần mềm tạo ra các chương trình phát thanh có thời lượng khoảng 20 phút. Nội dung của chương trình phát thanh được điều chỉnh cho phù hợp với từng thời điểm. Chẳng hạn như năm 2019, các chương trình măng non tập trung thông tin về hoạt động hằng ngày của nhà thiếu nhi, những kỹ năng cần thiết cho các em học sinh, các chuyên mục: khoảnh khắc sự kiện, thông điệp lịch sử và học Bác mỗi ngày. Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp các nội dung được thay đổi theo ngày, chủ yếu là các thông tin liên quan đến tin tức và âm nhạc, các chuyên mục: khoảnh khắc sự kiện, thông điệp lịch sử, điều em muốn nói, mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, mỗi tuần một cuốn sách hay, Việt Nam trong trái tim em, thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy…
Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức cho các em thiếu nhi về nguồn - dâng hương tại Tượng đài liệt sĩ Trần Văn Ơn (ảnh chụp tháng 5-2020) |
Điều đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, các em thiếu nhi không tập trung về Nhà thiếu nhi Đồng Nai như trước, các chương trình măng non được Nhà thiếu nhi Đồng Nai lựa chọn đăng tải lên trang thông tin điện tử, Facebook, Zalo để tạo điều kiện cho các em thiếu nhi theo dõi trong thời gian giãn cách xã hội.
Trong dịp hè năm 2021, do dịch bệnh, các hoạt động hè như các năm trước phải tạm ngưng, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã tạo sân chơi cho các em thiếu nhi bằng cách tổ chức các hội thi bằng hình thức trực tuyến như: Nét đẹp từ trái tim, Đàn organ những nốt nhạc xanh, Giải thế cờ môn cờ vua, Thử thách thời gian cùng rubik, hội thi đọc sách với chủ đề Sách - người bạn thân yêu… thu hút hơn 1,7 ngàn bài dự thi của các em thiếu nhi đến từ hơn 90 trường tiểu học và THCS của 11 huyện, thành phố và các trung tâm năng khiếu tham gia. Nhà thiếu nhi Đồng Nai còn thực hiện sách nói với các tác phẩm đoạt giải cao tại trại sáng tác thơ văn tuổi học trò hằng năm và đăng tải trên fanpage và trang thông tin điện tử nhà thiếu nhi. Để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nhà thiếu nhi Đồng Nai còn tổ chức quay video clip biểu diễn nhạc kèn tại các địa chỉ đỏ và phát trên mạng xã hội để phụ huynh và các em thiếu nhi theo dõi.
Cũng trong đợt giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, phụ trách các đội, nhóm chuyên ở các lĩnh vực nghệ thuật đã biên tập, làm nhạc nền các bài hát gửi qua nhóm Zalo của đội văn nghệ để các em tự tập ở nhà, đồng thời khuyến khích các em tự nghĩ ra động tác minh họa cho bài hát, quay hình và gửi vào nhóm để các giáo viên chỉnh sửa, góp ý. Phòng Phương pháp công tác Đội cũng thực hiện livestream dạy trống kèn, hướng dẫn các bài hát sinh hoạt tập thể; kỹ năng đội viên; thường xuyên gửi bài nhạc trống kèn mới qua nhóm Zalo cho các em thiếu nhi tự luyện ở nhà. Các CLB, đội, nhóm tự đưa ra chủ đề để thiếu nhi thực hiện và quay video clip sinh hoạt theo chủ đề tại nhà…
Bà Ngô Thị Hoàng Oanh cho rằng, các hoạt động trên không gian mạng không chỉ gắn kết được các em thiếu nhi, tạo môi trường để thiếu nhi trong toàn tỉnh giao lưu mà còn tạo sự tương tác hai chiều giữa Nhà thiếu nhi Đồng Nai với các em thiếu nhi và ngược lại. Từ đó, có thể nắm bắt được nguyện vọng, nhu cầu của các em thiếu nhi để thiết kế các chương trình hoạt động phù hợp.
Nga Sơn