Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy giáo trẻ mê công nghệ thông tin

07:01, 13/01/2012

Mới chỉ 5 năm trong nghề, nhưng thầy giáo Nguyễn Quang Thái - giáo viên Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Biên Hòa) đã có nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp dạy và học.

 

Mới chỉ 5 năm trong nghề, nhưng thầy giáo Nguyễn Quang Thái - giáo viên Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Biên Hòa) đã có nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp dạy và học.

Năm 2011, lần đầu tiên anh tham gia hội thi “Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin giỏi” với đề tài ứng dụng phần mềm để thiết kế và giảng dạy bài “Gen, mã di truyền và quá trình nhân đôi ADN” môn sinh lớp 12. Kết quả, anh đã đoạt giải nhất.

Thầy Nguyễn Quang Thái cùng học sinh trao đổi sau giờ học. Ảnh: P.Uyên
Thầy Nguyễn Quang Thái cùng học sinh trao đổi sau giờ học. Ảnh: P.Uyên

Trong quá trình giảng dạy, thầy giáo trẻ này cũng như nhiều giáo viên trong trường luôn tâm đắc một điều là làm sao phát huy được hết tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc lĩnh hội tri thức mới. Điều này đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, khơi dậy và phát huy năng lực tự học nhằm hình thành cho học sinh tư duy độc lập, tích cực sáng tạo, nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào hoạt động thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm tin, hứng thú học tập cho học sinh.

Là một giáo viên dạy môn sinh, theo thầy giáo Thái, đó là một môn học khó, bởi môn học này vừa mang kiến thức tự nhiên vừa có kiến thức xã hội. Do đó, đòi hỏi giáo viên phải chọn cách giảng dạy trực quan. Lúc đầu, anh làm theo phương pháp truyền thống như cắt giấy, vẽ những biểu đồ mô hình trên giấy để giúp các em dễ tiếp thu. Nhưng rồi anh thấy đó vẫn chưa phải là một cải tiến hiệu quả. Thuộc lớp người trẻ, tiếp cận nhiều với công nghệ thông tin nên việc ứng dụng công nghệ thông tin để vẽ, kết nối, tập hợp các mô hình, bản đồ, mô hình về các quá trình biến đổi trong cấu tạo gen, mã di truyền cũng như quá trình nhân đôi ADN… một cách trực quan, đã giúp bài giảng của anh trở nên sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

Em Nguyễn Lê Minh Quang, một học sinh của thầy Thái cho biết: “Môn sinh là môn học khó, nếu chỉ giảng bằng lời thì tụi em hiểu lờ mờ và thường không nhớ được. Nhưng từ khi thầy Thái giảng bài thông qua phương tiện máy tính với bài giảng sử dụng file powerpoint, có hình vẽ, hình chuyển động minh họa, tụi em vừa nhìn, vừa nghe nên hiểu bài nhanh hơn và giờ học cũng sinh động hơn”.

Thầy giáo Thái tâm sự: “Hiện có nhiều công cụ trực quan, nhiều phương pháp có thể áp dụng trong giảng dạy; một trong các công cụ trực quan hỗ trợ đắc lực trong quá trình giảng dạy là ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm để học sinh tiếp thu bài hiệu quả hơn. Tôi không phải là một giáo viên dạy tin học, nhưng là người tâm huyết với nghề, đam mê tin học, tìm hiểu các phần mềm có thể ứng dụng vào trong giảng dạy nên đã tạo được hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh của mình”.

Phương Uyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích