Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần quan tâm hơn đến cấp cứu ngoài cộng đồng

An Yên
22:01, 12/01/2024

BS CKI Trương Văn Xuất, phụ trách Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, trong năm 2023, đoàn y, bác sĩ của bệnh viện đã tập huấn sơ cấp cứu ban đầu cho hơn 1 ngàn cán bộ, giáo viên, nhân viên của 27 trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Qua thực tế tập huấn cho thấy, rất ít người nắm được các kỹ thuật cấp cứu ngoài cộng đồng như: cấp cứu ngưng tim ngưng thở, cấp cứu co giật, cấp cứu dị vật đường thở, cấp cứu ngạt nước, sơ cứu bệnh nhân bị chấn thương… Trong khi đó, những tai nạn này nếu được cấp cứu kịp thời, đúng cách ngoài cộng đồng sẽ giảm rất nhiều nguy cơ tử vong hoặc để lại di chứng sau tai nạn.

BS Xuất dẫn chứng, năm 2023, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận 12 ca ngạt nước, trong đó có 3 ca tử vong, các ca còn lại để lại nhiều di chứng nặng. Tất cả những trường hợp này đều chưa được sơ cứu tại cộng đồng hiệu quả.

Mới đây, các bác sĩ của bệnh viện mặc dù đã dốc sức cấp cứu khẩn cấp, lấy được dị vật ra ngoài cho một bệnh nhi 7 tuổi (bị hóc dị vật là cục bánh bông lan) nhưng do em bé không được cấp cứu kịp thời ở ngoài cộng đồng, thời gian ngưng tim ngoại viện quá lâu nên bệnh nhi đã không qua khỏi.

Theo BS Trương Văn Xuất, biểu hiện của người bị hóc dị vật là đột ngột ho sặc sụa, tím tái, nói không được, lấy tay ôm cổ, nặng hơn là thiếu oxy não dẫn đến ngất xỉu, mê man. Người bị hóc dị vật có diễn tiến bệnh rất nhanh nên dù có được đưa vào bệnh viện cấp cứu cũng rất khó qua khỏi hoặc để lại di chứng rất nặng nề.

Những trường hợp bị hóc dị vật cần được cấp cứu khẩn cấp ngoài cộng đồng bằng thủ thuật Heimlich. Bởi trong vòng 5 phút, nếu không được cấp cứu, lấy dị vật ra ngoài, người bị hóc dị vật không thở được, thiếu oxy não sẽ dẫn đến tử vong.

Do vậy, việc trang bị kiến thức về sơ cấp cứu ngoài cộng đồng cho người dân, đặc biệt là nhân viên, giáo viên các trường học, nhân viên các cơ sở vui chơi giải trí… có ý nghĩa rất quan trọng và cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Qua đó, góp phần cứu sống được nhiều trường hợp bị tai nạn ngoài cộng đồng.

An Yên

Tin xem nhiều