Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số an cư

Sông Thao
08:17, 18/09/2023

Tháng 9 này, gia đình ông Chướng Phúc Quay (xã Thanh Sơn, H.Định Quán) có niềm vui lớn khi bắt đầu cuộc sống trong căn nhà kiên cố mới thay thế cho ngôi nhà xuống cấp trước đây.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán Lê Thanh Sơn trao quyết định bàn giao nhà cho ông Chướng Phúc Quay. Ảnh: S.Thao
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán Lê Thanh Sơn trao quyết định bàn giao nhà cho ông Chướng Phúc Quay. Ảnh: S.Thao

Căn nhà của ông Quay do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và dịch vụ tổng hợp Đồng Nai tài trợ 80 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân trong dòng họ đóng góp và chính quyền địa phương, đoàn thể ở cơ sở vận động thêm.

* Niềm vui trong căn nhà mới

Cũng có niềm vui tương tự khi được sống trong căn nhà mới là gia đình ông K’Rôn (xã Tà Lài, H.Tân Phú). Tuy mới 33 tuổi song vì không có việc làm ổn định, vợ và con thường xuyên đau yếu nên cuộc sống gia đình ông rất khó khăn. Thực tế này khiến cả nhà chỉ mong cuộc sống đủ ăn chứ không dám mơ đến căn nhà kiên cố với mái tôn, tường gạch.

Được sự kết nối, vận động của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, gia đình ông Rôn đã được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở. Quá trình làm nhà, để tiết kiệm chi phí, các thành viên trong gia đình ông Rôn chung tay thực hiện các công đoạn, như: san và đầm nền nhà, trộn hồ, khuân vác vật liệu… Nhờ vậy mà khi căn nhà hoàn thành, nhiều người cùng vui với gia đình ông Rôn.

Cách nhà ông Rôn khoảng 40km, những ngày này bà Ka Xếch (TT.Định Quán, H.Định Quán) đang tất bật lau dọn căn nhà mới để chuyển vào sinh sống. “Có một mình tôi dọn dẹp thôi. Cực nhưng mà tôi vui lắm” - bà Xếch nói.

Cũng theo bà Xếch, gia đình bà là hộ nghèo ở địa phương. Chồng bà mắc bệnh và phải nằm một chỗ từ nhiều năm qua. Hàng ngày, bà đi làm mướn cho những gia đình có rẫy ruộng nhưng việc thì lúc có lúc không vì phụ thuộc vào mùa vụ nên dù siêng năng, tiết kiệm nhưng số tiền bà kiếm được chỉ đủ ăn. Nhiều lúc tới ngày đưa chồng đi tái khám mà bà cũng không có đủ 200 ngàn tiền đi xe.

Vậy nên, việc tự tiết kiệm để xây dựng căn nhà kiên cố là điều hầu như không dễ với gia đình này. Thông qua sự vận động, kết nối của chính quyền địa phương, gia đình bà được trợ giúp 80 triệu đồng để làm nhà trên nền đất cũ. Khi biết tin bà Xếch được Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà, bà con trong xóm của ít lòng nhiều cùng góp thêm bao xi măng, viên gạch…

Bà Xếch chia sẻ: “Ngồi trong căn nhà mới tôi rất vui và cảm ơn tất cả mọi người. Chồng tôi đã có nơi ở ổn định để lo trị bệnh, không lo mưa nắng như trước kia”.

* Chung tay giúp đồng bào an cư

Để tiếp tục nối dài niềm vui được sống trong những căn nhà kiên cố của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), việc rà soát số lượng, vận động nguồn lực, phân bổ kinh phí xây dưng nhà ở đã và đang được tỉnh tiếp tục triển khai.

Ông Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết, hiện còn 646 hộ nghèo và có hơn 1,1 ngàn hộ cận nghèo trong vùng đồng bào DTTS. Qua rà soát, có 520 gia đình DTTS cần hỗ trợ kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà ở.

Theo ông NGUYỄN VĂN KHANG, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, tỉnh có gần 200 ngàn người DTTS. Hiện còn 520 trường hợp cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Do đó, ngoài chính sách của Nhà nước, rất cần các nguồn lực xã hội để cùng chung tay hỗ trợ đồng bào sớm an cư.

Còn theo bà Dương Thị Kim Phú, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán, mỗi căn nhà được xây dựng dành cho người khó khăn về nhà ở, trong đó có đồng bào DTTS được thực hiện theo mô hình 3 tại chỗ: nhà tài trợ đóng góp ban đầu, gia đình cùng dòng họ đóng góp và chính quyền địa phương, đoàn thể ở cơ sở vận động thêm từ cộng đồng. Nhờ vậy, tổng số tiền sau khi căn nhà hoàn thành luôn cao hơn mức ban đầu, cá biệt có căn nhà nhiều hơn đến 50%.

Đồng thời, nguồn lực xây dựng nhà ở cho bà con DTTS khó khăn ngày càng có sự chung tay, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Khang cho hay, vừa qua Ban Dân tộc tỉnh đã tiếp nhận nguồn viện trợ 7 căn nhà cho hộ DTTS khó khăn về nhà ở tại xã Thanh Sơn (H.Định Quán) do tổ chức LEDD/Pháp tài trợ. Dự kiến cuối tháng 9-2023, những gia đình này sẽ được nhận nhà kiến cố để thu xếp nơi ở.

Hay mới đây, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ 160 triệu đồng để xây dựng 2 căn nhà tình thương cho đồng bào DTTS khó khăn là tín đồ Công giáo. Ngoài ra, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh còn tặng mỗi gia đình một số vật dụng sinh hoạt cùng lương thực, thực phẩm. 

Đặc biệt, để giải quyết tình trạng trông chờ, ỷ lại hoàn toàn vào nguồn lực hỗ trợ do nhà nước phân bổ trong xây dựng nhà ở, thời gian qua việc tuyên truyền để đồng bào DTTS nâng cao vai trò, trách nhiệm trong cải thiện đời sống của chính mình đã được thực hiện và từng bước có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, trong quá trình xây dựng nhà, đồng bào DTTS không chỉ thụ hưởng mà có trách nhiệm và nghĩa vụ trong quá trình hoàn thành ngôi nhà. Ông Chướng Phúc Quay cho hay, ban đầu, căn nhà được mạnh thường quân hỗ trợ 80 triệu đồng thông qua MTTQ huyện. Quá trình xây dựng, địa phương vận động thêm rồi gia đình, anh em dòng họ giúp thêm nên khi hoàn thành căn nhà có giá trị xây dựng 125 triệu đồng.

Để có đủ không gian sinh hoạt, gia đình ông Quay ưu tiên làm sao để căn nhà có hiên nhà, phòng khách, 2 phòng ngủ. Riêng nhà bếp, nhà vệ sinh, gia đình ông tận dụng tôn cũ, ván, cột gỗ, nẹp tre từ căn nhà cũ để dựng lại nhà bếp, công trình phụ. “Thời gian tới, cả nhà sẽ tiết kiệm để sớm xây thêm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường để điều kiện sống của gia đình ngày càng tốt hơn” - ông Quay nhấn mạnh.

Sông Thao

Tin xem nhiều