Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp lửa cho sân khấu tuyên truyền lưu động

08:05, 20/05/2023

Là cánh tay nối dài thông tin đến cơ sở, các đội tuyên truyền lưu động của 11 huyện, thành phố đã và đang tích cực đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần với người dân.

Là cánh tay nối dài thông tin đến cơ sở, các đội tuyên truyền lưu động (TTLĐ) của 11 huyện, thành phố đã và đang tích cực đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần với người dân.

Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa xây dựng tiểu phẩm Khát vọng xanh, tuyên truyền năm 2023. Ảnh: L.NA
Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa xây dựng tiểu phẩm Khát vọng xanh, tuyên truyền năm 2023. Ảnh: L.NA

Đặc biệt, các đội TTLĐ đã xây dựng hàng chục kịch bản sân khấu, kịch ngắn, kịch vui, chia sẻ những trăn trở, thông điệp về các vấn đề “nóng” của xã hội một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn. Qua đó, nâng cao hiệu quả xây dựng đời sống văn hóa, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

* Đa dạng kịch bản sân khấu

Làm sao để người dân hiểu cặn kẽ những chính sách, pháp luật liên quan thiết thân đến đời sống là mục đích mà những tuyên truyền viên của các đội TTLĐ trên địa bàn tỉnh đặt ra.

Anh Tạ Minh Hoàng, cán bộ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa cho biết, năm 2023 đội TTLĐ của trung tâm đã xây dựng nhiều chương trình văn nghệ, kịch bản sân khấu phục vụ tại 30 phường, xã. Trong đó, chú trọng các chủ đề về chuyển đổi số, công tác người có công với cách mạng, biển đảo Việt Nam…

“Mới đây nhất, chúng tôi xây dựng tiểu phẩm Khát vọng xanh và các tiết mục văn nghệ cổ động chủ đề bảo vệ môi trường tham gia Liên hoan TTLĐ tỉnh Đồng Nai năm 2023. Tiểu phẩm kể câu chuyện phân loại rác thải tại nguồn của người dân. Tiêu chí xây dựng các kịch bản tuyên truyền là những vấn đề mà TP.Biên Hòa đang triển khai ráo riết nhằm phổ biến các quy định, chính sách đến gần với người dân” - anh Hoàng chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh TÔN THỊ THANH TÌNH chia sẻ: “Liên hoan TTLĐ tỉnh Đồng Nai năm 2023 đã khép lại, song dư âm của liên hoan dường như vẫn đọng lại trong lòng khán giả, tuyên truyền viên, nghệ sĩ, diễn viên… đến từ các đơn vị tham gia. Qua liên hoan giúp chúng tôi đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động TTLĐ, tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo, phát hiện các phương thức mới trong hoạt động tuyên truyền, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phục vụ các tầng lớp nhân dân một cách hiệu quả nhất”.

Chuyển tải thông điệp về tệ nạn ma túy đang len lỏi sâu vào trong đời sống của xã hội, kịch bản Tuổi trẻ tránh xa ma túy của Đội TTLĐ H.Định Quán kể câu chuyện những người trẻ, nhất là đối tượng học sinh, không chịu khó học hành, đua đòi theo bạn bè ăn chơi. Nhiều người trẻ đã thử sử dụng ma túy để rồi sa ngã, phải đi cai nghiện để làm lại cuộc đời. Đặc biệt, kịch bản sân khấu đã bám sát các vấn đề thời sự, hàng ngày như: ma túy “trá hình” trong đồ ăn, thức uống; vận chuyển ma túy của các tiếp viên hàng không… Để đẩy lùi được tệ nạn này, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, rất cần sự chung tay của cả xã hội, của những người trẻ.

Anh Nguyễn Bòn, cán bộ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Cẩm Mỹ cho hay: “Năm 2023, Đội TTTLĐ của trung tâm xây dựng các tiểu phẩm, lồng ghép biểu diễn nhạc kịch tuyên truyền nhiều chủ đề phòng, chống tội phạm; phòng, chống bạo lực gia đình và bạo lực học đường. Đây là những vấn đề nóng, thời gian gần đây cộng đồng rất quan tâm, được chuyển tải sinh động, gần gũi. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, gia đình hạnh phúc”.

Với tiểu phẩm Tầm nhìn chiến lược, Đội TTLĐ của Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Long Thành đề cập đến câu chuyện biển và hải đảo Việt Nam, phát triển kinh tế biển trong giai đoạn hiện nay. Hay kịch bản sân khấu Nghĩ cũng ngộ, mà cũng nghệ của Đội TTLĐ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Vĩnh Cửu xoay quanh vấn đề chuyển đổi số đang được triển khai tại các địa phương trên địa bàn huyện. Đội TTLĐ của Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Xuân Lộc xây dựng kịch bản Chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, ở đó đồng bào các dân tộc tránh xa các tệ nạn xã hội, nói không với bạo lực gia đình, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống…

* Tuyên truyền phục vụ cơ sở

Tuyên truyền viên Nguyễn Thị Hương (H.Vĩnh Cửu) cho biết, các tiết mục văn nghệ cổ động và kịch bản sân khấu chủ đề Chuyển đổi số - vì một cuộc sống tốt đẹp hơn sau khi tham gia Liên hoan TTLĐ tỉnh Đồng Nai sẽ được đội tổ chức đi biểu diễn, phục vụ bà con tại các xã, thị trấn. Đội kỳ vọng với những tiết mục ca múa nhạc sôi động, hấp dẫn, lối diễn xuất tự nhiên sẽ giúp cho người xem, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc hiểu rõ các chủ trương, chính sách đã ban hành, chung tay thực hiện chuyển đổi số.

Theo dõi các chương trình TTLĐ của Đồng Nai, NSND Trần Minh Ngọc, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM cho biết, các đơn vị, địa phương đã bám sát thực tế, xây dựng những chương trình tuyên truyền phong phú về chủ đề, hấp dẫn về nội dung. Mỗi đội TTLĐ đem đến một sắc màu riêng, bằng chính những loại hình nghệ thuật đặc trưng của từng địa phương, trong đó chú trọng khai thác hiệu quả ca múa nhạc lồng ghép với sân khấu hóa với những câu chuyện gần gũi trong cuộc sống. Đây là yếu tố tạo tính hài hòa, cung cấp thông tin dễ hiểu, dễ tiếp nhận và dễ nhớ, tiếp lửa cho sân khấu lưu động hiện nay.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Tôn Thị Thanh Tình, không chỉ trong Liên hoan TTLĐ tỉnh Đồng Nai năm 2023 mà thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức nhiều sân chơi, lớp tập huấn… để những tuyên truyền viên đến từ các đội TTLĐ 11 huyện, thành phố giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền. Các kịch bản, chương trình văn nghệ cổ động đã xây dựng, các đội TTLĐ trong tỉnh sẽ tăng cường các suất diễn, tuyên truyền kịp thời, hiệu quả và thiết thực những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân ở cơ sở.

Ly Na

Tin xem nhiều